(Baothanhhoa.vn) - Những đứa trẻ đã phải chịu quá nhiều thiệt thòi vì cả những yếu tố khách quan và chủ quan. Trong 3 mùa hè vừa qua, đại dịch COVID-19 đã làm cho rất nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ đã phải dừng lại. Các tác nhân nguy hiểm cũng ngày một xuất hiện nhiều hơn, đe dọa đến sự an toàn và quyền vui chơi một cách đầy đủ cho trẻ. Bước vào Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 nay chúng ta lại tiếp tục đón nhận những tin không vui khi những ngày qua thông tin về tai nạn đuối nước, nạn bạo hành, lạm dụng lao động trẻ em, xâm hại tình dục liên quan đến bé gái... tiếp tục xảy ra ở nhiều địa phương.

Giảm thiểu tổn hại cho trẻ

Những đứa trẻ đã phải chịu quá nhiều thiệt thòi vì cả những yếu tố khách quan và chủ quan. Trong 3 mùa hè vừa qua, đại dịch COVID-19 đã làm cho rất nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ đã phải dừng lại. Các tác nhân nguy hiểm cũng ngày một xuất hiện nhiều hơn, đe dọa đến sự an toàn và quyền vui chơi một cách đầy đủ cho trẻ. Bước vào Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 nay chúng ta lại tiếp tục đón nhận những tin không vui khi những ngày qua thông tin về tai nạn đuối nước, nạn bạo hành, lạm dụng lao động trẻ em, xâm hại tình dục liên quan đến bé gái... tiếp tục xảy ra ở nhiều địa phương.

Giảm thiểu tổn hại cho trẻ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dù các hoạt động vui chơi, giải trí có sự tham gia của đông người ở thời điểm này đã được phép hoạt động trở lại bình thường; các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức đoàn, đội đã sẵn sàng các điều kiện để trẻ được tham gia các diễn đàn, sân chơi, tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng có thể tham gia một cách đầy đủ và đúng nghĩa. Với nhiều người lớn, mỗi kỳ nghỉ hè luôn đem theo nỗi lo khi trẻ được tự do tham gia các hoạt động ngoài xã hội không có ai quản lý có thể dẫn đến những việc làm mất kiểm soát hoặc bị lôi kéo vào những trò hư. Vì vậy, để an toàn, nhiều đứa trẻ gần như sẽ bị “giam lỏng” bên trong cánh cổng nhà khi người lớn đi làm. Ngăn chặn được sự xâm nhập từ bên ngoài, thì nhiều đứa trẻ lại phải đối diện với sự tấn công từ không gian mạng khi mà cạm bẫy ở thế giới ảo này cũng phức tạp và nhiều không kém cuộc sống bên ngoài.

Có nhiều gia đình chọn giải pháp gửi con về quê trong kỳ nghỉ hè để tránh sự rủ rê lôi kéo của các đối tượng xấu. Tuy nhiên do nhiều trẻ chưa được trang bị các khả năng thoát hiểm, nhất là bơi lội, nên đây cũng sẽ là dịp để chúng phải đối diện với nguy cơ đuối nước, các tai nạn thương tích liên quan đến vận động...

Nhìn chung, có rất nhiều việc làm của người lớn tưởng như đang vì trẻ em, nhưng thực ra là đang vi phạm, xâm hại đến quyền được tự do vui chơi, hưởng thụ đúng nghĩa của trẻ. Thay cho việc lắng nghe con trẻ xem chúng cần gì, mong ước ra sao, thì không ít cha mẹ đang có xu hướng áp đặt dưới danh nghĩa sự quan tâm.

Để các hoạt động vì trẻ em diễn ra hiệu quả, an toàn, là diễn đàn thực sự nói lên tiếng nói lứa tuổi, cơ hội để trẻ giải phóng những vấn đề bức xúc tồn tại kéo dài trong thời gian qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn tổ chức thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2023. Theo đó, chủ đề của tháng hành động là “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Thông qua việc tổ chức tháng hành động để tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh, thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện; nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em. Tháng hành động diễn ra từ ngày 1 đến 30-6 với nhiều thông điệp truyền thông ý nghĩa, trong đó có một khẩu hiệu hành động rất sâu sắc là: Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động. Thông điệp không mới, nhưng là lời kêu gọi thiết thực nhằm thay đổi thực chất đời sống trẻ em hiện nay. Ai cũng lớn lên từ những đứa trẻ, vậy nên hãy lắng nghe xem trẻ em thực sự cần gì bằng trái tim mình và bảo vệ trẻ bằng hành động cụ thể trên cơ sở tâm tư, nguyện vọng của chúng, chứ không phải là áp đặt bằng những việc mà người lớn luôn cho là đúng. Có như thế mới giảm thiểu được tổn hại cho trẻ như chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay đặt ra.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]