(Baothanhhoa.vn) - Thành phố Thanh Hóa luôn là “điểm nóng” trong tuyển sinh đầu cấp. Để giảm căng thẳng, tăng tính minh bạch, nghiêm túc trong tuyển sinh, năm học 2024-2025, TP Thanh Hóa tiếp tục duy trì tuyển sinh bằng 2 hình thức: tuyển sinh trực tiếp và trực tuyến bằng việc tạo tài khoản trên trang tuyển sinh trực tuyến http://thanhhoa.tsdc.vnedu.vn/.

Giảm áp lực trong tuyển sinh đầu cấp

Thành phố Thanh Hóa luôn là “điểm nóng” trong tuyển sinh đầu cấp. Để giảm căng thẳng, tăng tính minh bạch, nghiêm túc trong tuyển sinh, năm học 2024-2025, TP Thanh Hóa tiếp tục duy trì tuyển sinh bằng 2 hình thức: tuyển sinh trực tiếp và trực tuyến bằng việc tạo tài khoản trên trang tuyển sinh trực tuyến http://thanhhoa.tsdc.vnedu.vn/.

Giảm áp lực trong tuyển sinh đầu cấpTrường Tiểu học Ba Đình phối hợp với VNPT Thanh Hóa hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh học sinh thao tác trực tiếp trên phần mềm tuyển sinh đầu cấp.

TP Thanh Hóa hiện có 41 trường mầm non công lập, 22 trường tư thục và công lập tự chủ, 128 nhóm trẻ độc lập tư thục. Tương tự, đối với bậc tiểu học con số này lần lượt là 41 trường tiểu học công lập, 11 trường tư thục và công lập tự chủ. Năm học 2024-2025, TP Thanh Hóa dự kiến sẽ tuyển sinh 210 lớp 1 với tổng số 7.199 học sinh. Tuyển sinh đối với lớp 6 là 181 lớp với 7.989 học sinh.

Nhằm thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh ở mỗi bậc học, cấp học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, ngành GD&ĐT TP Thanh Hóa đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải hoặc khó tuyển sinh ở một số trường.

Theo kế hoạch, thời gian tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn TP Thanh Hóa được thực hiện từ ngày 11 - 18/6/2024. Hiện nay đang là thời điểm các trường “dồn lực” cho công tác tuyển sinh.

Là một trong những điểm tuyển sinh “nóng” nhất của TP Thanh Hóa, năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Ba Đình được giao chỉ tiêu tuyển sinh 7 lớp với 266 học sinh và phân tuyến tuyển sinh từ tổ dân phố 1, 2, 3, 4 và 1/2 tổ dân phố 8 (gồm các hộ sinh sống trên các tuyến đường thuộc phố 12 cũ).

Nhà giáo Ưu tú Phạm Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Đình, chia sẻ: Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, Trường Tiểu học Ba Đình có số lượng hồ sơ đăng ký học nhiều hơn chỉ tiêu được giao rất nhiều. Ngay trong ngày đầu thực hiện thu hồ sơ ngoài tuyến, nhà trường đã nhận được 150 hồ sơ. Do đó, đối với những trường hợp gia đình có hộ khẩu tại phường, tuy nhiên đã chuyển đến nơi khác sinh sống thì nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh học sinh nộp hồ sơ cho con về học tập tại trường học trên địa bàn cư trú. Bên cạnh đó, mặc dù hình thức tuyển sinh trực tuyến đã áp dụng vài năm nay, nhưng hình thức này vẫn còn khá mới mẻ với không ít phụ huynh lần đầu có con đi học hoặc nhiều năm mới có con chuyển cấp. Do đó, nhà trường phối hợp với VNPT Thanh Hóa hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh học sinh thao tác trực tiếp trên phần mềm tuyển sinh đầu cấp, tránh sai sót khi điền dữ liệu lên hệ thống, góp phần giảm căng thẳng khi số lượng phụ huynh học sinh đến trường đăng ký nhập học quá đông.

Năm nay, theo phân tuyến của UBND thành phố, các trường học ít học sinh hơn sẽ tiếp nhận học sinh ở các phường, xã giáp ranh bị quá tải học sinh. Điều này đã góp phần giảm căng thẳng tuyển sinh ở các phường đông dân cư như: Đông Vệ, Trường Thi, Đông Sơn, Phú Sơn... đồng thời chia sẻ khó khăn trong công tác tuyển sinh đối với các trường học khó tuyển sinh.

Bà Lê Thị Thuận, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Hương (TP Thanh Hóa), cho biết: Thực hiện kế hoạch tuyển sinh, nhà trường đã phân công giáo viên xuống từng hộ gia đình để tìm hiểu nhu cầu học tập của trẻ, đồng thời phối hợp với tổ dân phố tuyên truyền, động viên phụ huynh đăng ký cho con học tập tại địa phương. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tích cực tham mưu cho UBND TP Thanh Hóa, UBND phường Đông Hương đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục... đó cũng là yếu tố giúp công tác tuyển sinh nhà trường thuận lợi hơn. Hy vọng rằng nhà trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu cho năm học mới.

So với năm học trước, quy mô học sinh đầu cấp ở các độ tuổi đều tăng. Với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho học sinh, ngành giáo dục TP Thanh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh từ sớm, phân tuyến, tham mưu kịp thời các giải pháp để các nhà trường chủ động phương án tuyển sinh, rà soát cơ sở vật chất... Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh của các nhà trường cơ bản không gặp phải khó khăn, áp lực quá lớn.

Năm học 2024-2025 là năm thứ 2 Trường TH, THCS&THPT Hồng Đức (TP Thanh Hóa) thực hiện tuyển sinh. Năm nay, nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển 3 lớp 1 với 92 học sinh; 3 lớp 6 với 135 học sinh.

Tiến sĩ Cao Xuân Hải, Phó hiệu trưởng Trường TH, THCS&THPT Hồng Đức, cho biết: Công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 được nhà trường thực hiện theo lịch tuyển sinh của Sở GD&ĐT Thanh Hóa đối với lớp 10 và tuyển sinh lớp 1, lớp 6 theo lịch tuyển sinh của Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, do nhu cầu của phụ huynh học sinh tương đối lớn, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh có hạn, do đó, đối với lớp 1 nhà trường đã phải thực hiện khảo sát đầu vào. Nhà trường rất mong nhận được sự chia sẻ từ phía phụ huynh, học sinh.

Bên cạnh những thuận lợi trong công tác tuyển sinh, ngành GD&ĐT vẫn phải đối mặt với tình trạng công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất chưa theo kịp với tốc độ gia tăng dân số cơ học; một bộ phận phụ huynh học sinh chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin... Do đó, ngành GD&ĐT TP Thanh Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát, bổ sung cơ sở dữ liệu toàn ngành, phối hợp với cơ quan công an để không xảy ra tình trạng vướng mắc về sử dụng dữ liệu thông tin cư trú khi đăng ký tuyển sinh...

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]