(Baothanhhoa.vn) - Sau thời gian dài người chăn nuôi “ngồi trên đống lửa” do giá lợn hơi xuống thấp thì những tháng qua, giá lợn hơi có xu hướng phục hồi trở lại. Mặc dù người chăn nuôi đã có lãi, nhưng theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp vẫn cần thận trọng khi tái đàn do nguy cơ dịch bệnh vẫn đang rình rập.

Giá lợn hơi khởi sắc, người chăn nuôi đầu tư tái đàn

Sau thời gian dài người chăn nuôi “ngồi trên đống lửa” do giá lợn hơi xuống thấp thì những tháng qua, giá lợn hơi có xu hướng phục hồi trở lại. Mặc dù người chăn nuôi đã có lãi, nhưng theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp vẫn cần thận trọng khi tái đàn do nguy cơ dịch bệnh vẫn đang rình rập.

Giá lợn hơi khởi sắc, người chăn nuôi đầu tư tái đànNgười chăn nuôi lợn xã Thọ Bình (Triệu Sơn) thực hiện tái đàn.

Từ quý 4 năm 2022, giá lợn hơi có xu hướng giảm, có những thời điểm giá chỉ từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao kéo theo chi phí sản xuất tăng, tạo áp lực lớn đối với người chăn nuôi khiến nhiều hộ đã bỏ trống chuồng, nhất là các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ. Ngoài ra, nhiều hộ cũng giảm số lượng đàn nhằm hạn chế thua lỗ. Tuy nhiên, thời gian qua, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn và các sản phẩm từ lợn có xu hướng tăng đã tạo điều kiện cho giá lợn hơi phục hồi, có thời điểm lên 70.000 đồng/kg, cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Nhận thấy có dấu hiệu tích cực, nhiều hộ chăn nuôi đã mạnh dạn đầu tư tái đàn.

Tại thị trấn Tân Phong (Quảng Xương), ông Bùi Đức Thành đã phải giảm đàn để duy trì sản xuất, bởi có những thời điểm trang trại của ông chỉ bán lợn hơi với giá 46.000 đồng/kg. Theo chia sẻ của ông Thành: "Nếu không giảm đàn thì với chi phí sản xuất “đội” lên, giá lợn hơi không những giảm mạnh mà việc tiêu thụ ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi giá lợn hơi có xu hướng tăng, tôi đang tính toán để tăng đàn, nhằm xuất bán vào thời điểm cuối năm".

Còn anh Ngô Đình Tuấn, một trong những hộ có nhiều năm kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn tại xã Xuân Giang (Thọ Xuân), cho biết: “Giá lợn hơi tăng dễ dẫn đến tâm lý nhiều người chăn nuôi không xuất bán để chờ giá cao hơn. Bên cạnh đó, giá lợn hơi tăng, kéo theo giá bán lẻ thịt lợn ở các chợ truyền thống cũng “nhích” hơn từ 10.000 - 20.000 đồng/kg khiến không ít người tiêu dùng sẽ chọn chuyển sang sử dụng những loại thực phẩm khác để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày, sức tiêu thụ của thị trường sẽ chậm lại...”.

Giá lợn hơi tăng (dao động từ 60.000 - 65.000 đồng/kg) là một trong những tín hiệu tích cực, tạo đà cho ngành chăn nuôi của tỉnh khởi sắc trong những tháng tới. Tuy nhiên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng khuyến cáo, khi xem xét, lựa chọn tái đàn, người chăn nuôi, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc, chủ động theo dõi tín hiệu từ thị trường; đồng thời chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.

Hiện nay, thời tiết bắt đầu vào mùa mưa, nguy cơ bùng phát bệnh dịch tả lợn châu Phi khá lớn, vì vậy, để người chăn nuôi lợn yên tâm tái đàn, các địa phương cũng đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi. Ông Nguyễn Đình Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Triệu Sơn, cho biết: “Trung tâm đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cũng như khuyến cáo người chăn nuôi phải tuân thủ thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi. Thường xuyên theo dõi đàn lợn, khi thấy những hiện tượng bất thường phải nhanh chóng nuôi nhốt cách ly theo dõi, báo cho cán bộ thú y để có phương án xử lý. Đồng thời, rà soát, tổ chức tiêm vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn lợn, bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vắc-xin. Mặt khác, bố trí kinh phí chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, dụng cụ, hóa chất sát trùng, vôi bột, vắc-xin... để sẵn sàng ứng phó khi có dịch; bố trí đầy đủ lực lượng chuyên môn thú y các cấp, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch trên địa bàn”.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, từ nay cho đến cuối năm 2024, người chăn nuôi lợn có xu hướng tái đàn với số lượng lớn, bởi vậy các địa phương trong tỉnh cần tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn giám sát thực tế đối với số lợn được tái đàn, kiên quyết không thực hiện tái đàn lợn đối với những hộ chăn nuôi không đủ các điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học...

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]