(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự linh hoạt, sáng tạo và tình yêu thương, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Đây là nguồn động viên, tiếp thêm nghị lực để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

“Em nuôi của Đoàn” - chắp cánh những ước mơ

Bằng sự linh hoạt, sáng tạo và tình yêu thương, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Đây là nguồn động viên, tiếp thêm nghị lực để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

“Em nuôi của Đoàn” - chắp cánh những ước mơĐVTN xã Hòa Lộc (Hậu Lộc) trao đổi việc học tập với em Nguyễn Thị Hồng.

Ngôi nhà rộng khoảng 10m2 với bức tường loang lổ là nơi sinh hoạt của hai mẹ con chị Nguyễn Thị Hảo, thôn 3 Bái Trung, xã Hòa Lộc (Hậu Lộc). Chị Hảo sinh năm 1981, nhưng nặng nhọc với cuộc sống mưu sinh, khiến chị già hơn so với tuổi. Kéo chiếc ghế nhựa, chị Hảo phân trần: “Các cô thông cảm, cả nhà có một chiếc ghế, mọi người ngồi tạm lên giường...”.

Ấn tượng với chúng tôi khi bước chân vào ngôi nhà mẹ con chị Hảo là những giấy khen về thành tích học tập của em Nguyễn Thị Hồng treo cẩn thận trước bàn học. Nhà có hai mẹ con, thu nhập chủ yếu trông chờ vào làm ruộng và tiền trợ cấp xã hội 360.000 đồng/tháng, vì vậy cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Với tình yêu thương, trách nhiệm, Đoàn thanh niên xã Hòa Lộc đã nhận Hồng là “Em nuôi của Đoàn”. Hằng tháng, thông qua nguồn quỹ huy động được từ các tổ chức, cá nhân, Đoàn thanh niên xã đã trích một phần quỹ để hỗ trợ em Hồng. Cùng với hỗ trợ về vật chất, các ĐVTN trong xã còn thường xuyên thăm hỏi, động viên mẹ con Hồng trong cuộc sống. Những món quà, sự quan tâm kịp thời là động lực để Hồng nỗ lực vươn lên trong học tập và viết tiếp ước mơ trở thành cô giáo dạy văn trong tương lai. Thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”, từ năm 2020 đến nay, Đoàn xã Hòa Lộc đã nhận nuôi 8 em, với mức hỗ trợ 200.000 đồng/học sinh/tháng.

Đó cũng là hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Hoàng Long, thôn Đông Phú, xã Hoa Lộc (Hậu Lộc). Bố mẹ mất vì tai nạn giao thông nên em đang ở cùng bà ngoại đã ngoài 90 tuổi. Cuộc sống của hai bà cháu trông chờ vào tiền trợ cấp xã hội. Những năm qua, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ĐVTN xã Hoa Lộc đã trở thành “cầu nối” đến các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống, từ xe đạp đến trường, trao những món quà ý nghĩa trong những dịp lễ, tết. Đồng thời, định kỳ hàng tháng, Đoàn xã đến nhà tặng cho 2 bà cháu 20kg gạo và phối hợp với chi đoàn phòng khám đa khoa Medic Hậu Lộc hỗ trợ Long 500.000 đồng/tháng cho đến khi em tròn 18 tuổi.

Với mong muốn giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ của mình, từ năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai và nhân rộng mô hình “Em nuôi của Đoàn” trong toàn tỉnh. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cơ sở đoàn đã xây dựng kế hoạch và chủ động xây dựng nguồn quỹ bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo và mang lại hiệu quả tích cực. Tiêu biểu là triển khai phong trào “Lợn tiết kiệm 1.000 đồng” tại các cơ sở đoàn, mỗi ngày bỏ 1.000 đồng/người vào lợn tiết kiệm; định kỳ 6 tháng, 1 năm tổ chức mổ lợn tiết kiệm bàn giao quỹ “Em nuôi của Đoàn” tại địa phương, đơn vị. Tại nhiều cơ sở đoàn đã thành lập các đội hình quyên góp phế liệu để gây quỹ “Em nuôi của Đoàn”. Đồng thời, các cơ sở đoàn còn kết nghĩa tiếp nhận đỡ đầu “Em nuôi của Đoàn”; kêu gọi sự quan tâm ủng hộ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ duy trì mô hình...

Anh Đoàn Văn Trường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Từ hiệu quả của mô hình đã tạo nên những dấu ấn tốt đẹp và tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Đoàn đối với các em thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, hỗ trợ, giúp đỡ các em vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, nuôi dưỡng ước mơ để trở thành người có ích cho xã hội. Đến nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã nhận hơn 500 “Em nuôi của Đoàn” có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến khi các em 18 tuổi, với mức hỗ trợ từ 200.000 - 500.000 đồng/tháng. Đây là nguồn động lực để các em vượt qua sự tự ti, có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống. Thông qua việc triển khai thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn” là phương pháp hiệu quả trong đa dạng hóa các hoạt động để thu hút ĐVTN. Từ đó, không ngừng củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, xung kích, sáng tạo, tình nguyện tham gia xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh".

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]