(Baothanhhoa.vn) - Ban đầu thấy lạ, thấy khó, nhưng lâu dần những chuyên đề, sản phẩm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Quan Sơn đã được đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia.

Đưa nghị quyết thành những chương trình cụ thể, thiết thực

Ban đầu thấy lạ, thấy khó, nhưng lâu dần những chuyên đề, sản phẩm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Quan Sơn đã được đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia.

Đưa nghị quyết thành những chương trình cụ thể, thiết thựcỦy ban MTTQ huyện Quan Sơn trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại bản La, xã Trung Xuân.

Tháng 5/2021, Huyện ủy Quan Sơn ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU về nâng cao vị thế, vai trò và chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể thông qua sáng kiến mô hình “Mỗi năm một chuyên đề, mỗi tháng một sản phẩm” (gọi tắt là Nghị quyết 05 - PV). Đây là một chủ trương mới, ra đời nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Đảng bộ huyện Quan Sơn về tăng cường công tác tư tưởng, nhanh chóng thay đổi tập quán canh tác, thói quen sinh hoạt lạc hậu trong Nhân dân; phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, nhằm sớm đưa Quan Sơn trở thành huyện khá. Đồng thời phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận, đổi mới phương thức hoạt động đi vào thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, trên tinh thần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước nhằm đổi mới phong cách làm việc của cán bộ; nâng cao vị thế, vai trò và chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện Nghị quyết 05, thời gian qua MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn đã cụ thể hóa thành từng phần việc, tập trung hướng về cơ sở, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện là cơ quan thường trực tham mưu cho Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đưa Nghị quyết 05 vào đời sống. Đồng thời, xây dựng các chuyên đề tổ chức thực hiện gắn với sản phẩm cụ thể. Như năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện đã thực hiện thành công chuyên đề “Thắp sáng đường quê”, vận động nhà hảo tâm và Nhân dân đầu tư hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông tại 56 bản, khu phố trên địa bàn. Hay năm 2023, huyện tiếp tục triển khai chuyên đề “Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và gia đình chính sách”.

Tính đến tháng 11/2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm khánh thành 200 căn nhà Đại đoàn kết. Trong thực hiện chuyên đề này, ngoài nguồn hỗ trợ từ quỹ vì người nghèo các cấp, các cấp MTTQ huyện Quan Sơn đã vận động thêm kinh phí hỗ trợ từ các ngân hàng: TMCP Công thương Việt Nam, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa và gia đình, dòng họ của hộ nghèo, quyên góp ủng hộ bằng tiền hoặc ngày công lao động.

Tương tự, Hội LHPN huyện Quan Sơn đã cụ thể hóa kế hoạch thực hiện Nghị quyết 05 bằng những phần việc cụ thể, gắn với chuyên đề hằng năm. Thông qua đó, đến nay các cấp hội trong huyện đã thành lập và duy trì sinh hoạt của 21 câu lạc bộ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với 5.560 hộ gia đình hội viên đạt tiêu chí; trồng mới 38 km đường hoa, hàng rào xanh. Duy trì hoạt động của 94 câu lạc bộ, với gần 90 nghìn lượt hội viên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường; thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của 86 câu lạc bộ bóng chuyền, dân vũ thể thao tại 12 xã, thị trấn. Đáng chú ý, ngoài duy trì 153 tổ, nhóm tiết kiệm với số tiền hơn 12 tỷ đồng cho hội viên vay vốn xoay vòng phát triển sản xuất, Hội LHPN huyện còn duy trì có hiệu quả các mô hình tổ hợp tác, HTX chăn nuôi, tạo điều kiện giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế.

Trong nỗ lực thực hiện Nghị quyết 05, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện đoàn Quan Sơn đã đảm nhận 56 công trình, hơn 500 phần việc thanh niên trị giá hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, đã tu sửa hơn 31,5 km đường nội đồng, nội bản, liên bản, nạo vét 61 km mương rãnh; xây mới cầu dân sinh tại khu Sỏi (thị trấn Sơn Lư). Đặc biệt, Huyện đoàn Quan Sơn đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây mới khu lẻ Tân Sơn, Trường Mầm non Sơn Điện (xã Sơn Điện) với trị giá hơn 600 triệu đồng; xây mới “Ngôi nhà hạnh phúc” cho em Hà Thị Trúc (xã Tam Lư) với hơn 80 triệu đồng; tu sửa khu lẻ Xa Mang, Trường Tiểu học Sơn Điện (xã Sơn Điện) với hơn 60 triệu đồng... Đồng thời giới thiệu 275 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Ban đầu thực hiện các chuyên đề, phần việc theo tinh thần Nghị quyết 05, nhiều cán bộ hội, đoàn thể trên địa bàn huyện cho rằng khó khăn và lạ lẫm, khó thu hút hội viên, đoàn viên. Những năm đầu tiên thực hiện, các chuyên đề, sản phẩm đã thực sự phát huy vai trò, tính đúng đắn, cần thiết trong đời sống Nhân dân, nên đoàn viên, hội viên tham gia nhiều hơn. Đến nay, nghị quyết đã và đang lan tỏa, tạo thành phong trào sâu rộng trong các cấp MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quan Sơn Hà Xuân Khanh cho biết: Thực hiện Nghị quyết 05, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã hướng mạnh về cơ sở, từ đó xây dựng các chuyên đề thiết thực, phù hợp từng năm. Cùng với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để tổ chức thực hiện các chuyên đề, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đưa nội dung đánh giá chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó, Nghị quyết 05 đã được lan tỏa, phát huy giá trị trong đời sống, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân và xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]