(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã cùng với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân về nội dung Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN) và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Đưa Luật Biên phòng vào cuộc sống

Thời gian qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã cùng với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân về nội dung Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN) và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Đưa Luật Biên phòng vào cuộc sống

Cán bộ Đồn Biên phòng Pù Nhi tuyên truyền Luật BPVN cho người dân bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi (Mường Lát).

Luật BPVN gồm 6 chương, 36 điều, quy định đầy đủ, toàn diện, cụ thể về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; quy định rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và của cả hệ thống chính trị trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới, đáp ứng 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Để sớm đưa Luật BPVN vào cuộc sống, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức tập huấn chuyên sâu; tuyên truyền, phổ biến Luật BPVN và các văn bản quy định chi tiết”; với các nội dung trọng tâm, trọng điểm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Luật BPVN. Phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật BPVN cho cán bộ, đảng viên, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, huyện và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tại các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Thiếu tá Bùi Xuân Ngãi, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát) cho biết: Đồn Biên phòng Pù Nhi là đơn vị được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa giao nhiệm vụ chủ trì, tham mưu cho UBND huyện Mường Lát tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật BPVN và các văn bản chi tiết cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện. Đơn vị cũng đã phối hợp với các đồn biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Mường Lát khảo sát, nghiên cứu tình hình thực tế, triển khai nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, kịp thời đưa nội dung của luật đến với đồng bào các dân tộc vùng biên giới. Nghiên cứu, biên soạn các nội dung cốt lõi của Luật BPVN gắn với các văn bản có liên quan theo hướng “dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện”. Đồng thời, phối hợp với chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở tổ chức các đợt tuyên truyền Luật BPVN nói riêng và PBGDPL nói chung bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức tuyên truyền tập trung tại trụ sở UBND các xã, nhà văn hóa các bản, phát tờ rơi, trên hệ thống truyền thanh của địa phương bằng tiếng dân tộc..., triển khai các tổ, đội công tác trực tiếp xuống nhà dân, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Năm 2023 Đồn Biên phòng Pù Nhi đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các xã trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ và Nhân dân khu vực biên giới được 79 buổi với 4.397 lượt người nghe.

Tại Đồn Biên phòng Trung Lý (Mường Lát), hưởng ứng Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam năm 2023, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, Trường THCS bán trú Trung Lý tổ chức tuyên truyền cho giáo viên và gần 500 em học sinh; trong đó tập trung tuyên truyền về Luật BPVN, hệ lụy của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; khái niệm chất ma túy, các loại ma túy mới hiện nay và tác hại ma túy với lứa tuổi học đường... Qua buổi tuyên truyền đã giúp giáo viên, học sinh nắm được các nội dung cơ bản của Luật BPVN; những kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình trước cám dỗ của ma túy; từ đó chấp hành, tuân thủ tốt các quy định của pháp luật...

Thiếu tá Hoàng Ngọc Trung, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Trung Lý cho biết: Xác định công tác tuyên truyền Luật BPVN là nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; các hiệp định, quy chế liên quan đến biên giới quốc gia; thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về dân tộc, tôn giáo... Phương pháp, hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với đặc điểm tình hình và truyền thống văn hóa của từng dân tộc trên địa bàn, như tuyên truyền tập trung, tuyên truyền cá biệt, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hội họp, tập huấn, hội thi, sinh hoạt học tập, tọa đàm, hoạt động văn hóa - thể thao, thăm tặng quà, kết nghĩa; qua hoạt động của các tổ, đội thông tin văn hóa lưu động tại địa phương... Năm 2023 đơn vị đã tổ chức tuyên truyền được 56 buổi/15 bản với 3.327 lượt người tham gia.

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay các đơn vị trong BĐBP đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 4.326 buổi với 156.956 lượt người tham gia; phát 5.481 giờ qua hệ thống loa truyền thanh, loa lưu động của đơn vị, xã, phường, thị trấn; in ấn phát hành 242.226 tờ rơi, tờ gấp pháp luật; xây dựng 4 tiểu phẩm có nội dung tuyên truyền PBGDPL; tổ chức 70 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền PBGDPL cho gần 4.000 lượt cán bộ thôn (bản, khu phố) trên địa bàn biên giới, vùng biển.

Có thể thấy rằng, công tác tuyên truyền Luật BPVN được các đồn biên phòng trong tỉnh triển khai đẩy mạnh, ngày càng đi sâu vào đời sống cán bộ, đảng viên và người dân biên giới. Từ đó, giúp Nhân dân, lực lượng vũ trang nắm chắc các nội dung cơ bản của luật; nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân, phát huy được sức mạnh toàn dân trong tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]