(Baothanhhoa.vn) - Thay đổi diện mạo theo hướng hiện đại để tạo dựng thương hiệu mạnh cho du lịch; chú trọng chất lượng sản phẩm để thu hút du khách và nâng cao giá trị kinh tế du lịch. Để đạt được những mục tiêu đó, Sầm Sơn đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thu hút các dự án kinh doanh du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thu hút các nguồn lực đầu tư vào du lịch

Thay đổi diện mạo theo hướng hiện đại để tạo dựng thương hiệu mạnh cho du lịch; chú trọng chất lượng sản phẩm để thu hút du khách và nâng cao giá trị kinh tế du lịch. Để đạt được những mục tiêu đó, Sầm Sơn đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thu hút các dự án kinh doanh du lịch.

Thu hút các nguồn lực đầu tư vào du lịch

Diện mạo đô thị Sầm Sơn ngày càng hiện đại với sự xuất hiện của nhiều dự án kinh doanh du lịch chất lượng cao.

Nhiều năm trở lại đây, hệ thống hạ tầng du lịch Sầm Sơn ngày càng đồng bộ, hiện đại. Bằng nhiều nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước, ngân sách tỉnh, mạng lưới giao thông trung tâm thành phố và giao thông kết nối đến các khu, điểm du lịch có tiềm năng đã được nâng cấp, xây dựng. Điển hình là tuyến đường ven biển qua địa phận TP Sầm Sơn; đường Hồ Xuân Hương đoạn từ chân núi Trường Lệ đến Vạn Chài; Đại lộ Nam sông Mã... Đồng thời, thành phố cũng đã ưu tiên đầu tư một số dự án quy mô nhỏ, nhưng có tác động trực tiếp đến việc hình thành và khai thác phát triển du lịch. Cụ thể là đường Thanh Niên, đường Bà Triệu, đường Tống Duy Tân, đường Lê Văn Hưu, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Lê Lai, đường Nguyễn Thị Lợi... Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo các điểm đến du lịch và kết nối các điểm đến nhằm thu hút du khách.

Cùng với việc tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng thông minh, đồng bộ, hiện đại đáp ứng tối đa các yêu cầu của du khách; thành phố cũng quan tâm giải quyết triệt để các vấn đề về ô nhiễm môi trường, với việc đầu tư khu liên hợp xử lý chất thải rắn, hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trật tự và cảnh quan đô thị, tạo cho du khách cảm giác an toàn, thoải mái khi đến với Sầm Sơn. Ngoài ra, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chủ động tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư; tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư kinh doanh du lịch trong thời gian nhanh nhất.

Những năm qua, Sầm Sơn đã tạo được sức hút lớn đối với nhiều nhà đầu tư tiềm lực, có uy tín và thương hiệu mạnh trong lĩnh vực du lịch. Một trong những cơ sở cho điều đó là cấp ủy, chính quyền thành phố luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) triển khai các dự án. Điển hình là công tác GPMB dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn, do Tập đoàn Sungroup đầu tư. Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội và các dự án đối ứng, ảnh hưởng đến 5 đơn vị hành chính (phường Quảng Tiến, Quảng Châu, Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn), với tổng diện tích đất thu hồi GPMB là 400,11 ha/7.263 hộ; trong đó, đất ở là 41,03 ha/1.869 hộ, đất nông nghiệp 277,66 ha/4.936 hộ, đất khác 84,42 ha/458 hộ. Ngoài ra, cần di chuyển 3 nhà văn hóa phố; 2 bến thuyền với khoảng 300 phương tiện đánh bắt; 1 bãi rác/270.000m2; 4 nghĩa địa/5.000 mộ và hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tính đến ngày 31-12-2020, TP Sầm Sơn đã GPMB được 125,16 ha/810 hộ, cơ bản là đất nông nghiệp và đất khác. Tiến hành kiểm kê GPMB được 1.600/1.869 hộ đất ở, còn lại 269 hộ chưa kiểm kê. Cùng với đó, thành phố đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu nghĩa trang tại xã Quảng Minh, có diện tích 4,5 ha, tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng và dự kiến khởi công vào quý II-2021; dự án xử lý triệt để bãi rác tại phường Trung Sơn, có tổng kinh phí 280 tỷ đồng (đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư). Ngoài ra, thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng mới và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật 21 khu tái định cư, với khoảng 1.800 lô/4.100 lô theo yêu cầu của cả dự án. Để có được kết quả trên, bên cạnh sự hỗ trợ của các sở, ngành cấp tỉnh thì sự quyết tâm, nỗ lực của TP Sầm Sơn là điều kiện tiên quyết. Hy vọng, với sự vào cuộc trách nhiệm và hiệu quả của nhiều cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, dự án sẽ sớm được triển khai để mở ra kỳ vọng phát triển mới cho du lịch Sầm Sơn.

Với môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền và hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngày càng hiện đại, đã tạo tiền đề cho Sầm Sơn thu hút các dự án đầu tư kinh doanh du lịch. Theo đó, giai đoạn 2016-2020, số cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng mới là 295 cơ sở/9.400 phòng, nâng tổng số cơ sở lưu trú du lịch hiện có lên 690 cơ sở/19.000 phòng (trong đó có 105 cơ sở được xếp hạng từ 1 đến 5 sao, với 6.955 phòng). Điểm nhấn cho diện mạo đô thị du lịch biển Sầm Sơn là sự xuất hiện của nhiều dự án quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của phân khúc khách du lịch tầm trung và cao cấp. Điển hình là Sầm Sơn golf links và khu đô thị sinh thái FLC giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 6.218 tỷ đồng; hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao (đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên) và đặc biệt là “siêu” dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn. Đây là cơ sở quan trọng, góp phần thúc đẩy du lịch Sầm Sơn tiến nhanh, tiến xa và phát triển ngày càng hiệu quả, bền vững.

Bài và ảnh: Lê Dung


Bài và ảnh: Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]