(Baothanhhoa.vn) - Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 8-10-2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Việt Nam về việc “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới” không chỉ giúp lực lượng biên phòng nắm chắc hơn tình hình Nhân dân trên địa bàn mà qua đó còn góp phần giúp cho người dân có thêm cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tại Đồn Biên phòng Quang Chiểu (Mường Lát), từ khi triển khai Chỉ thị 681 đến nay, các đảng viên được giao phụ trách các hộ gia đình đã luôn trách nhiệm, hết lòng với Nhân dân, từ đó tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như người dân trên địa bàn đơn vị đứng chân.

Đồn Biên phòng Quang Chiểu “3 bám, 4 cùng” với Nhân dân miền biên viễn

Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 8-10-2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Việt Nam về việc “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới” không chỉ giúp lực lượng biên phòng nắm chắc hơn tình hình Nhân dân trên địa bàn mà qua đó còn góp phần giúp cho người dân có thêm cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tại Đồn Biên phòng Quang Chiểu (Mường Lát), từ khi triển khai Chỉ thị 681 đến nay, các đảng viên được giao phụ trách các hộ gia đình đã luôn trách nhiệm, hết lòng với Nhân dân, từ đó tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như người dân trên địa bàn đơn vị đứng chân.

Đồn Biên phòng Quang Chiểu “3 bám, 4 cùng” với Nhân dân miền biên viễnThiếu tá Nguyễn Văn Thảo, Đồn Biên phòng Quang Chiểu (Mường Lát) trao sổ tiết kiệm cho cháu mồ côi trên địa bàn xã Mường Chanh.

Không quản ngày hay đêm, những người lính biên phòng Đồn Biên phòng Quang Chiểu luôn chú trọng “3 bám, 4 cùng” (3 bám: bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; 4 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào) với đồng bào các dân tộc thiểu số, tích cực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng luôn bám dân, gần dân. Bất kể lúc khó khăn, lúc vui hay buồn, các cán bộ, chiến sĩ đều có mặt kịp thời để động viên, chia sẻ với Nhân dân. Trong đó, các đồng chí đảng viên phụ trách hộ gia đình có vai trò hết sức quan trọng khi trở thành “cầu nối” gắn kết giữa đơn vị với Nhân dân và cấp ủy vùng biên giới.

Theo chân Thiếu tá Nguyễn Văn Thảo, nhân viên đội phòng, chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Quang Chiểu xuống bản Chai - nơi anh được phân công sinh hoạt Đảng, phụ trách, giúp đỡ các hộ. Vừa đi, anh Thảo vừa kể cho chúng tôi về phương châm “3 bám, 4 cùng” của anh trong thời gian qua. Từ năm 2015, anh được đơn vị phân công phụ trách 6 hộ gia đình tại bản Chai, cũng kể từ đó đến nay, ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ, anh lại tranh thủ xuống địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có hướng hỗ trợ, giúp đỡ bà con. Nhờ gắn bó, gần gũi với người dân, anh đã hiểu hơn về cách nghĩ, lối sống của họ để rồi tham mưu cho địa phương cùng chỉ huy đơn vị các biện pháp tuyên truyền, vận động dân bản mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để có thu nhập cao hơn. Bản Chai có 192 hộ, hơn 800 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Trước đây, bà con sống dựa vào rừng, vào nương rẫy, sản xuất manh mún, tự cung, tự cấp là chính, thì đến nay người dân đã biết chăn nuôi tập trung, trồng cây có giá trị kinh tế cao, như: cây gai xanh, cây bí đỏ, trồng cam... để bán, xuất khẩu. “Được phân công phụ trách 6 hộ gia đình ở bản Chai, qua nắm bắt, tôi thấy có 3 cháu có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi nên đã đứng ra nhận đỡ đầu cho các cháu, và kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ bằng tiền mặt là 5 triệu đồng/cháu/năm. Ngoài ra, gia đình bà Vi Thị Dè, có con đường lên nhà đang còn đường đất, mùa mưa đi lại rất khó khăn, trơn trượt, tôi đã trích 3 triệu đồng từ tiền lương của mình mua xi măng, cát đá và vận động đoàn thanh niên của đồn, của bản tham gia giúp ngày công đổ bê tông với chiều dài gần 20m. Tháng 6 năm 2022, bản Chai đã về đích nông thôn mới”- anh Thảo cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi về triển khai thực hiện Chỉ thị số 681 của đơn vị, Thiếu tá Nguyễn Quang Huy, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Quang Chiểu, cho biết: Đồn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên địa bàn 2 xã Quang Chiểu và Mường Chanh với 22 bản, 2.022 hộ/9.409 nhân khẩu sinh sống. Thời gian qua, đồn đã phân công 32 đồng chí đảng viên phụ trách 128 hộ gia đình; 2 đồng chí tham gia làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Quang Chiểu và Mường Chanh. Các đảng viên phụ trách địa bàn đã tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp, quan tâm, tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, như: hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng, sửa chữa nhà cửa... Đơn cử như, cuối năm 2022, đơn vị đã kết nối các nhóm từ thiện trao tặng 1.000 cây trám đen cho 20 hộ trồng trên đồi núi trọc ở địa bàn hai xã với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng; trao tặng 256 suất quà cho các hộ gia đình với tổng trị giá 76,8 triệu đồng.

Bằng những việc làm thiết thực, các đảng viên phụ trách hộ gia đình đã làm thay đổi cuộc sống cũng như ý thức của người dân, đặc biệt trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò, vị trí và mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa bộ đội biên phòng và Nhân dân khu vực biên giới, góp phần quan trọng trong xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc nơi miền biên viễn của tỉnh.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]