(Baothanhhoa.vn) - Gần đây, xem bói online đang thu hút nhiều người, nhất là giới trẻ. Lợi ích chưa thấy đâu nhưng càng làm tăng thêm sự mù quáng, mê tín dị đoan. Chưa kể, người xem bói online còn phải đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân rất cao. Các trang xem bói được lập ra tràn lan với đủ các hình thức, như bói bài tây, bói đường chỉ tay, bói ngày, tháng, năm sinh... Chỉ cần vào google gõ từ khóa “bói online”, người dùng nhận được hơn 101 triệu kết quả với hàng loạt đường dẫn như xemtuong.net, tuviglobal.com, xemtuvionline.com...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xem bói online - hình thức lừa đảo mới

Gần đây, xem bói online đang thu hút nhiều người, nhất là giới trẻ. Lợi ích chưa thấy đâu nhưng càng làm tăng thêm sự mù quáng, mê tín dị đoan. Chưa kể, người xem bói online còn phải đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân rất cao. Các trang xem bói được lập ra tràn lan với đủ các hình thức, như bói bài tây, bói đường chỉ tay, bói ngày, tháng, năm sinh... Chỉ cần vào google gõ từ khóa “bói online”, người dùng nhận được hơn 101 triệu kết quả với hàng loạt đường dẫn như xemtuong.net, tuviglobal.com, xemtuvionline.com...

Xem bói online - hình thức lừa đảo mới

Cẩn trọng với các hình thức xem bói online.

Hình thức xem bói rất đơn giản bằng cách yêu cầu người muốn xem bói cung cấp các thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, tên tuổi, quê quán của mình và người thân,... thậm chí là số điện thoại di động, số nhà, số chứng minh nhân dân hay cả số biển kiểm soát xe mô tô... Chỉ với vài động tác như lật sách, gieo tiền xu hoặc dùng các lá bài tú lơ khơ là các “cô”, “cậu” này có thể cho biết phúc họa, chuyện học hành, tình cảm của người khác, thậm chí còn phán những chuyện tâm linh như trong nhà có người âm phù hộ hay quậy phá; người này được thánh ban lộc, còn người kia không hợp, xung khắc không thể thành đôi với nhau,... Không tin tưởng vào những trò bói toán của các đối tượng, người viết đã thử tài của các “thầy” sau khi đã thay đổi các thông tin trên trang facebook cá nhân so với thông tin thật. Tương tác với “cô” có tên N. T. H. sau khoảng thời gian gần một phút được “cô” phán y nguyên những chuyện tương tự, khá “hợp lý” với lý lịch của một phụ nữ kém may mắn trong đường tình duyên. Trên một facebook có tên Xem bói online, đóng vai một người có nhu cầu xem bói về vận hạn, sự nghiệp của bản thân, phóng viên đã nhắn tin riêng cho chủ nhân của facebook này và được tư vấn hết sức nhiệt tình. Theo đó, “thầy” này sống ở tỉnh Bắc Ninh và có thể tiến hành xem bói trực tiếp lẫn online. Phí xem bói online có giá từ 200.000 đến 500.000 đồng/lượt tùy tâm, thanh toán bằng cách chuyển khoản.

Trên một trang facebook khác có tên “Hoàng Minh Đức” có gần 10.000 người theo dõi cũng thường xuyên đăng trạng thái “Xem tạo phúc cho bách gia trăm họ, chia sẻ lên 20 nhóm hữu duyên”. Chỉ trong vòng 1, 2 giờ phát trực tiếp, trang này đã có hàng chục nghìn lượt xem, hàng trăm người bình luận và gần 500 lượt chia sẻ. Thậm chí có ngày số lượng người tương tác còn lên tới gần 10.000 người. Người theo dõi liên tục bình luận ghi rõ ngày, tháng, năm sinh để mong được “thầy” gọi tên xem bói trực tuyến. Các đối tượng theo dõi chủ yếu trong độ tuổi 15-35 với nhu cầu xem về học vấn, tình duyên, gia đình, công danh, sự nghiệp... Trong quá trình vừa live xem bói “thầy” cũng không ngừng nhắc nhở các “tín đồ” like, chia sẻ bài viết của mình lên trang cá nhân và các hội nhóm để “thầy” có thể nhìn thấy comment và tạo phúc cho nhiều người hơn. Mỗi lần như vậy, “thầy” cũng tiện thể giới thiệu các sản phẩm như vòng, nhẫn với nhiều công dụng đặc biệt để ai có nhu cầu thì... đặt mua.

Để câu khách, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là những câu từ, những lời lẽ “có cánh” như “xem bói tạo phúc cho bách gia”, “xem công danh sự nghiệp, đường tình duyên”,... khiến nhiều người tò mò khi được miễn phí xem bói, những lời nói lấp lửng, nước đôi, khen chê, tốt xấu đều có kết hợp với những câu chuyện đậm màu sắc tâm linh, thần bí, để tạo sự tò mò, hiếu kỳ. Nhiều người bỏ bê công việc gia đình, cơ quan chỉ để ngồi chầu chực xin các đối tượng xem bói trên facebook để rồi tin lấy tin để, đâm ra hoang mang lo sợ, cúng bái khắp nơi để giải hạn, giải xui. Mục đích của việc hành nghề mê tín dị đoan trên mạng xã hội của các đối tượng là nhằm tạo ra số lượng người tin vào bói toán, tăng uy tín cá nhân của các “cô, “cậu” trong việc bán hàng online. Không ít các đối tượng khi tổ chức xem bói còn lồng ghép quảng cáo, mời chào thậm chí là ép buộc mua các loại hàng hóa như trầm hương, tượng phật, các loại bùa chú... Không loại trừ trường hợp những thông tin cá nhân, nhất là số điện thoại, địa chỉ, số chứng minh nhân dân của những người xem bói vô tư cung cấp đã bị các đối tượng sử dụng vào mục đích bất chính. Thông qua hoạt động bói toán trên mạng xã hội, các đối tượng xấu còn dễ dàng công khai truyền đạo trái phép, những hủ tục mê tín dị đoan ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Bói toán trên mạng xã hội là một hình thức mê tín dị đoan bị pháp luật nghiêm cấm, một tệ nạn xã hội cần phải lên án và loại bỏ. Điều 8, Luật An ninh mạng nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để hoạt động tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, các đối tượng hành nghề bói toán còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù từ 3 đến 10 năm (Điều 320 – Bộ luật Hình sự năm 2015).

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]