(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ngư dân ở các địa phương trong tỉnh đã tích cực bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực tuyên truyền về chủ quyền biển đảo

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ngư dân ở các địa phương trong tỉnh đã tích cực bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tích cực tuyên truyền về chủ quyền biển đảo

Cán bộ Trạm Biên phòng Lạch Bạng (Tĩnh Gia) tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ tàu cá về các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản.

Thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 25-12-2018 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tĩnh Gia, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn cùng với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục những kiến thức pháp luật cơ bản về biển, đảo, như: Luật Biển Việt Nam, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC), Tuyên bố chung về nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Ðông, Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ; kế hoạch thực hiện một số giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định... qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Công tác tuyên truyền được tiến hành dưới nhiều hình thức, như: Treo băng zôn ở các xã có nghề cá, phát tài liệu, tuyên truyền miệng, thông qua hệ thống tuyên truyền của địa phương...

Từ năm 2007 đến nay, thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” và Chương trình hành động số 1624/2007-QĐ/UBND ngày 1-6-2007 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 09, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thành phố ven biển tổ chức 120 buổi tuyên truyền về biển đảo, những giải pháp bảo đảm an toàn cho người và tàu cá, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho 4.800 ngư dân. Tổ chức 54 buổi tuyên truyền lưu động bằng ca nô cho ngư dân đang hoạt động khai thác trên vùng biển của tỉnh và phát 5.000 tờ rơi cho các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề có liên quan tới biển, đảo. Đồng thời, tuyên truyền về tình hình tàu cá, ngư dân ta xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; một số biện pháp ngăn chặn, hình thức xử phạt và những thiệt hại khôn lường đối với các trường hợp xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép. Biện pháp ngăn ngừa, đấu tranh với các đối tượng môi giới đưa ngư dân và phương tiện ra nước ngoài khai thác hải sản. Ngoài ra, các địa phương còn tổ chức trưng bày tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa..., góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh và các tầng lớp nhân dân về chủ quyền, vai trò của biển, đảo.

Hơn 2 năm qua, toàn tỉnh không xảy ra tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài và bị bắt giữ, xử lý. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu trong các tổ, đội tàu đánh bắt xa bờ. Phong trào bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển đã đi sâu vào trong đời sống, tinh thần của mỗi người dân và đã trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày của mỗi ngư dân trong tỉnh, nhất là đối với lực lượng ngư dân trực tiếp đánh bắt xa bờ.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]