(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có công văn gửi các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT; Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Ban QLDA ĐTXD chuyên ngành và khu vực về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm.

Thanh Hoá đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có công văn gửi các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT; Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Ban QLDA ĐTXD chuyên ngành và khu vực về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm.

Thanh Hoá đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông

Ảnh minh hoạ.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Giao thông vận tải về tình hình thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư được giao làm chủ đầu tư, nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 182/TB-UBND ngày 25/10/2023, Thông báo số 145/TB-UBND ngày 25/8/2023, Thông báo số 166/TB-UBND ngày 26/9/2023, Công văn số 16534/UBND-CN ngày 2/11/2023, Công văn số 17365/UBND-CN ngày 16/11/2023 và các văn bản chỉ đạo liên quan khác; khẩn trương, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án để đáp ứng tiến độ giải ngân và sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng theo yêu cầu, nhất là các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để các cấp, các ngành, Nhân dân đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động với quyết tâm chính trị cao nhất trong chỉ đạo, điều hành, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao độ, chỉ đạo thực hiện đẩy nhanh tiến độ GPMB trong tháng 12/2023. Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp đã được giải quyết đầy đủ chính sách khi Nhà nước thu hồi đất nhưng không chấp hành quyết định thu hồi đất; xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách của Nhà nước để chây ỳ, trục lợi.

Trong quá trình thực hiện công tác GPMB, khi có các khó khăn, vướng mắc cụ thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo khẩn trương rà soát, tổng hợp để chủ động xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, khẩn trương có văn bản báo cáo, đề xuất gửi các Sở chuyên ngành để tham mưu, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.

Nếu thiếu kinh phí GPMB, các địa phương kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét điều chuyển vốn từ xây lắp để ưu tiên bố trí vốn GPMB.

Các chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý, thực hiện nghiêm các nội dung công việc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 8/9/2023 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023. Thường xuyên kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, giao ban hàng tuần, hàng tháng để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho từng dự án. Trường hợp nhà thầu không chủ động, tích cực thi công làm chậm tiến độ dự án, chủ đầu tư căn cứ quy định của hợp đồng đã ký kết, chủ động có phương án xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất những nội dung vượt thẩm quyền với Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công khi phát hiện doanh nghiệp khai thác (chủ mỏ), chủ bãi tập kết đã được niêm yết thông tin giá, nhưng bán vật liệu xây dựng (đất đắp, đá, cát các loại) không đúng với giá niêm yết, kịp thời báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố và Cục Quản lý thị trường để kiểm tra, xử phạt theo quy định. Chỉ đạo Tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công tuyệt đối không vì đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân mà ảnh hưởng đến chất lượng công trình; tuyệt đối đảm bảo chất lượng thi công theo đúng quy định, nghiêm túc thực hiện các quy định về kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trên toàn dự án.

Các Sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường phối hợp, hỗ trợ các địa phương, chủ đầu tư trong công tác bồi thường GPMB và triển khai các dự án; kịp thời xem xét, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, đảm bảo hoàn thành công tác GPMB và triển khai các dự án theo tiến độ yêu cầu.

TS (Nguồn: UBND tỉnh)


TS (Nguồn: UBND tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]