(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ gia đình làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình năm 2020.

Rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ gia đình làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình

Mục đích nhằm xác định danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; thống kê, phân tích thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo và các chiều thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin) để làm cơ sở thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời cập nhật cơ sở dữ liệu vào phần mềm quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo Misposasoft để theo dõi, quản lý thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh.

Cùng với đó, xác định được danh sách hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình làm cơ sở để ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế.

UBND tỉnh yêu cầu việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phải được thực hiện trực tiếp với từng hộ, người dân theo đúng phương pháp, quy trình, công cụ đo lường nghèo đa chiều; đảm bảo công khai, dân chủ, có sự tham gia của người dân và dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, giám sát của Mặt trận Tổ quốc và sự tham gia của chính quyền, người dân; phản ánh đúng thực trạng đời sống của nhân dân địa phương.

Kết thúc rà soát các xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) và các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là huyện) phải xác định được chính xác danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ tái nghèo, tái cận nghèo, hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, hộ nghèo phát sinh, cận nghèo phát sinh, hộ nghèo, cận nghèo là người DTTS, hộ nghèo, cận nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công, hộ nghèo, cận nghèo thuộc chính sách giảm nghèo, hộ nghèo, cận nghèo dân tộc thiểu số. Phân tích hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí thu nhập, hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản; phân tích nguyên nhân nghèo, cận nghèo và các chiều thiếu hụt từng hộ. Xác định chính xác tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng thôn, bản, tổ dân phố của xã, huyện và toàn tỉnh theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Kết hợp xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình với rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đối tượng rà soát gồm hộ nghèo, hộ cận nghèo thụ hưởng chính sách trong năm 2020 và các gia đình có khả năng nghèo, cận nghèo; hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên phạm vi toàn tỉnh; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia trực tiếp hoặc liên quan đến rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và thực hiện các chương trình, chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo.

Thời điểm tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2020 được thực hiện từ ngày 10 - 11 đến hết ngày 30 - 12 - 2020.

Xem kế hoạch tại ĐÂY.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]