(Baothanhhoa.vn) - Dù mới hoạt động được 1 năm, nhưng nghề đan thủ công mỹ nghệ xã Nga Thủy (Nga Sơn) đang có xu hướng phát triển tốt. Chị Trần Thị Liên, tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cho biết: “Nguồn nguyên liệu là cói, lõi... sẵn có của địa phương, chúng tôi được hội LHPN cấp trên mở lớp học nghề cho 30 hội viên và thành lập tổ hợp tác, chúng tôi chủ động học thêm mẫu mã và tiêu thụ cho đầu mối ở xã Nga Liên. Tùy theo từng mẫu mã và thành phẩm, thành viên sẽ có thu nhập từ 150 đến 200 ngàn đồng/ngày. Nhiều chị em tranh thủ làm nghề đã cải thiện được cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động của hội, của địa phương”.

Phụ nữ xã Nga Thủy hướng các hoạt động về cơ sở

Dù mới hoạt động được 1 năm, nhưng nghề đan thủ công mỹ nghệ xã Nga Thủy (Nga Sơn) đang có xu hướng phát triển tốt. Chị Trần Thị Liên, tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cho biết: “Nguồn nguyên liệu là cói, lõi... sẵn có của địa phương, chúng tôi được hội LHPN cấp trên mở lớp học nghề cho 30 hội viên và thành lập tổ hợp tác, chúng tôi chủ động học thêm mẫu mã và tiêu thụ cho đầu mối ở xã Nga Liên. Tùy theo từng mẫu mã và thành phẩm, thành viên sẽ có thu nhập từ 150 đến 200 ngàn đồng/ngày. Nhiều chị em tranh thủ làm nghề đã cải thiện được cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động của hội, của địa phương”.

Phụ nữ xã Nga Thủy hướng các hoạt động về cơ sởCác thành viên tổ hợp tác đan thủ công mỹ nghệ xã Nga Thủy (Nga Sơn).

Hộ chị Lê Thị Liễu, chi hội Hưng Đạo nhiều năm vất vả làm nghề nông cũng đến ngày được hái “quả ngọt”. Đó là khu trang trại 7 ha của gia đình chị đã cho thu hoạch nhiều sản phẩm theo mùa nào thức ấy, gồm: bưởi, ổi, dừa kết hợp với nuôi tôm, đàn bò hơn 10 con... Nay thu nhập ổn định vì các loại cây, con đều đến kỳ cho thu hoạch, công đầu tư và chi phí cũng giảm dần nên mỗi năm, trang trại của gia đình chị có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên và nhiều lao động thời vụ.

Chiếm 46,9% lao động, phụ nữ xã Nga Thủy đóng vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới. Là xã bãi ngang ven biển, ngoài thâm canh cây cói, hội viên, phụ nữ xã còn đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, chăn nuôi tổng hợp, nuôi trồng thủy, hải sản, kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Nổi bật là, tổ chức hội các cấp đã nỗ lực hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường hiệu quả. Hội LHPN xã tín chấp các kênh ngân hàng, đấu mối với tổ chức tài chính vi mô với tổng dư nợ trên 18 tỷ cho hàng trăm lượt hộ vay để phát triển kinh tế; hỗ trợ 580 chị có việc làm ổn định tại các công ty đóng trên địa bàn huyện, xã; các chi hội tăng cường tương trợ, giúp nhau và đã giúp 122 phụ nữ nghèo có địa chỉ thoát nghèo (vượt chỉ tiêu nghị quyết). Nhiều chị sản xuất giỏi, có thu nhập khá hàng trăm triệu đồng/năm, như các chị: Mai Thị Khoa, Lê Thị Liễu chi hội Hưng Đạo; Mai Thị Xá, Bùi Thị Thảo chi hội Đô Lương, chị Phạm Thị Dung, Trịnh Thị Lành chi hội Lê Lợi; Đoàn Thị Dần chi hội Hoàng Long... Hiệu quả phát triển các mô hình kinh tế của hội viên, phụ nữ đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 đạt 42,8 triệu đồng, tăng 25,5 triệu so với năm 2015.

Trong xây dựng nông thôn mới, chị em đã hiến 98.983m2 đất làm đường giao thông, chỉnh trang sửa sang, nhà cửa khang trang, sạch đẹp; duy trì tổng dọn đường làng ngõ xóm, khu dân cư; trồng 1,2km đường hoa thay cỏ dại ven đường, vận động xây mới 67 nhà tiêu hợp vệ sinh. 5 năm, toàn xã có 85% hộ gia đình đạt 8 tiêu chí cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch (vượt chỉ tiêu nghị quyết 15%).

Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là mục tiêu hướng tới phần lớn của các chương trình, hoạt động của hội, do đó, Hội LHPN xã Nga Thủy đã chú trọng bám sát chủ đề năm của từng năm, như: “An toàn vệ sinh thực phẩm”, “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”... để đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các mô hình phù hợp, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em. Công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được các tầng lớp phụ nữ tích cực hưởng ứng, như tham gia phòng chống dịch COVID-19, chung tay bảo vệ môi trường, hỗ trợ xây mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo...

Với những hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, trong nhiệm kỳ, các chi hội đã tập hợp, kết nạp mới 172 hội viên, nâng tổng số lên gần 1.500 hội viên, đạt tỷ lệ 78,3% (đạt chỉ tiêu đại hội). Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, phụ nữ xã Nga Thủy ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng vào đời sống chính trị. Hoạt động của hội luôn được cấp ủy, chính quyền ghi nhận đánh giá cao, hội viên nhiệt tình hưởng ứng.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]