(Baothanhhoa.vn) - Sau khi dịch, bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngay lập tức kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong tình hình mới.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Sau khi dịch, bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngay lập tức kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong tình hình mới.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Quyết liệt vào cuộc

Những ngày gần đây, dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát tại một số địa phương trên cả nước với nhiều ca lây lan trong cộng đồng. Để góp phần phòng, chống dịch COVID-19, tổ giám sát cộng đồng tại các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hoạt động trở lại. Các tổ giám sát có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn và giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Ông Trương Văn Cảnh – Chủ tịch UBND xã Xuân Du, huyện Như Thanh cho biết: “Ngay khi có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, huyện, chúng tôi đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch như giai đoạn trước đã thực hiện. Đặc biệt, UBND xã phối hợp với Trạm Y tế xã rà soát tới từng khu dân cư, lập danh sách các trường hợp trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các vùng có dịch trở về địa phương từ ngày 1-7-2020 đến nay. Đồng thời ban hành quyết định và áp dụng các biện pháp cách ly tại nơi cư trú đối với các trường hợp trên; đề nghị người dân tự giác, chủ động khai báo với chính quyền địa phương để được hỗ trợ theo dõi sức khỏe. Hiện có một công dân địa phương đi từ Đà Nẵng về đang được cách ly tại Bệnh viện huyện Như Thanh theo đúng quy định”.

Chị Quách Thị Hường, thôn 2, xã Xuân Du cho biết: “Trước đây rất hiếm khi tôi đeo khẩu trang, kể cả là đi ra đường. Nhưng từ ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát, hàng ngày được đội tuyên truyền của xã nói chuyện, rồi xem thời sự trên tivi… nên chúng tôi hiểu hơn về những nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, đa phần người dân đều nắm bắt thông tin về dịch COVID-19 đầy đủ, kịp thời và tự giác chấp hành. Mọi người đều tự bảo nhau phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc bởi đây là việc làm rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Là nơi có số lượng dân cư đông đúc, phức tạp, để hạn chế tình hình dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ngoài các biện pháp tuyên truyền, vận động… những ngày gần đây UBND TP Thanh Hoá tiếp tục kiểm tra xử phạt hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Việc xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng được TP Thanh Hóa cũng như các địa phương trong tỉnh thực hiện từ cuối tháng 3-2020 khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Chị Nguyễn Thị Nhung, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa chia sẻ: “Tôi rất đồng tình với việc kiểm tra xử phạt hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Bởi đeo khẩu trang là một việc làm cần thiết để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Với tình hình phức tạp của dịch bệnh hiện nay nếu người dân không có ý thức bảo vệ mình, bảo vệ cho gia đình mình thì vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Ông Nguyễn Đức Nga - Trưởng Bến xe phía Bắc, Công ty CP quản lý và khai thác bến xe Thanh Hóa, cho biết: “Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt khách ra vào bến. Chúng tôi phải tổ chức phun khử trùng, làm vệ sinh khu vực bến bãi, đồng thời yêu cầu trước khi lên xe, ngoài việc đeo khẩu trang, 100% hành khách phải rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Đối với hành khách có biểu hiện bất thường như nóng sốt, ho... chúng tôi sẽ liên hệ với bộ phận y tế khám và cách ly kịp thời theo quy định. Hầu hết hành khách đi xe đều có ý thức và sẵn sàng phối hợp cùng nhà xe và bến trong việc phòng, chống dịch bệnh...” .

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Những ngày này, tại các khu chung cư, chợ, khu phố hay đường làng, ngõ xóm đến các bản làng xa xôi… đều dễ dàng gặp những băng zôn, khẩu hiệu hay những chiếc xe lưu động tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tính đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết sẵn sàng, chủ động ứng phó với mọi tình huống của dịch, bệnh COVID-19.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Chủ động, sẵn sàng

Là xã có 3 trường hợp đi cùng cùng chuyến xe với bệnh nhân nhiễm COVID - 19 số 620 của tỉnh Hà Nam và bệnh nhân số 748 của tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Hữu Hồng – Chủ tịch UBND xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống cho biết: “Sau khi có dịch bùng phát trở lại, chính quyền địa phương ngay lập tức tổ chức họp khẩn, kiện toàn lại ban chỉ đạo, các tổ giám sát xã, thôn… và triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch như giai đoạn trước đã thực hiện. Đặc biệt, UBND xã phối hợp với Trạm Y tế xã rà soát từng hộ, lập danh sách các trường hợp trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1-7-2020 đến nay. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đến ngày 7-8, toàn xã đã thống kê, giám sát 43 người từ tỉnh ngoài vào địa bàn xã, trong đó có 3 trường hợp từ Đà Nẵng về vào ngày 28-7, đi chuyến xe của Nhà xe Kim Chi, BKS 43B-031.26, là chuyến xe có bệnh nhân số 620 và 748. Ngay sau đó, địa phương cũng đã thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng và đưa các bệnh nhân đi cách ly theo đúng quy định. Đề nghị người dân tự giác, chủ động khai báo với chính quyền địa phương để được hỗ trợ theo dõi sức khỏe”.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Theo ông Hồng, hiện địa phương cũng đã chuẩn bị khu cách ly tập trung tạm thời, đồng thời chuẩn bị trang thiết bị, vật tư hóa chất, khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn, găng tay y tế, máy phun cơ động… sẵng sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Tính đến ngày 7-8-2020, toàn huyện Nông Cống có 518 người ở 29/29 xã, thị trấn trở về địa phương từ các tỉnh khác, trong số đó có 361 người trở về từ Đà Nẵng. Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống đang điều trị cách ly 9 trường hợp trở về từ vùng dịch, số còn lại được theo dõi cách ly tại nhà đảm bảo đúng quy định.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch, bệnh COVID-19, huyện đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh COVID-19 huyện bám sát cơ sở, chỉ đạo toàn diện công tác phòng chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống Đài truyền thanh, xe lưu động, tờ rơi, các bảng điện tử….

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Mặt khác, huyện yêu cầu các xã, thị trấn… phải nắm chính xác số công dân đi làm ăm, sinh sống, học tập ở các địa phương khác về địa bàn; nắm chắc số công dân ở 12 tỉnh, thành có dịch về, liên tục báo cáo với Ban chỉ đạo huyện để có phương án xử lý; thực hiện nghiêm việc giám sát các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện cách ly tại nhà; rà soát, truy vết triệt để số công dân trở về từ vùng dịch; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn duy trì chế độ trực 24/24 giờ và chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác phòng dịch tại địa phương. Trung tâm y tế huyện chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn, mỗi xã đảm bảo cách ly được từ 5 người đến 10 người. Đồng thời, yêu cầu công dân trên địa bàn chủ động khai báo y tế, cài đặt phần mềm BlueZone (nếu có điện thoại thông minh) đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Ông Nguyễn Gia Lương – Phó Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa chia sẻ: “Để chủ động phòng chống dịch, bệnh COVID-19, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, phường đã thành lập các tổ giám sát phòng, chống dịch tại các khu phố. Sau khi dịch bệnh bùng phát trở lại, chính quyền đã nhanh chóng kiện toàn Ban chỉ đạo, tổ giám sát, tuyên truyền… đồng thời, tập trung triển khai các Công điện của tỉnh, thành phố. Các tổ có nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn và biến động nhân khẩu; giám sát y tế, tiếp tục cập nhật thông tin vào tờ khai y tế đến 100% nhân khẩu trên địa bàn; nhất là rà soát các đối tượng đã đến từ vùng dịch như: Đà Nẵng, Quảng Nam… báo cáo y tế để có biện pháp xử lý; không chủ quan, lơ là và kiên quyết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh”.

Bên cạnh đó, địa phương đã và đang tích cực tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh phương, loa lưu động về tình hình dịch bệnh trên cả nước và trong tỉnh; các biện pháp phòng dịch để người dân nắm được và nâng cao ý thức tự giác trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Yêu cầu người dân phải kịp thời khai báo với các cơ sở y tế khi có các dấu hiệu như sốt, ho, khó thở… Hiện phường Tào Xuyên có 14 trường hợp từ Đà Nẵng về địa phương đang được cách ly theo quy định.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Theo thống kê, hiện có 100% thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt lại các tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát công dân ra, vào địa bàn, theo dõi biến động nhân khẩu, nhất là người từ nước ngoài, tỉnh ngoài vào thôn, bản, khu phố; kiểm tra đo thân nhiệt, khai báo y tế các trường hợp ra, vào địa bàn dân cư và thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Chấp hành nghiêm quy định không tập trung đông người, đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, góp phần nâng cao ý thức của người dân, ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Việc kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở các cấp, các ngành, địa phương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một bộ phận người dân nhận thức về dịch bệnh còn chưa đầy đủ, trách nhiệm với cộng đồng còn chưa cao, thờ ơ với các biện pháp phòng dịch…

Dịch bệnh đã bước sang giai đoạn mới, việc phát huy vai trò của các tổ giám sát phòng, chống dịch tại các thôn, bản, tổ dân phố càng trở nên cấp thiết hơn. Đây thực sự là những cánh tay đắc lực, sâu sát địa bàn dân cư, giúp chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Phòng, chống dịch COVID-19: Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

Để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, hơn lúc nào hết, rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]