(Baothanhhoa.vn) - Sau 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) và triển khai xây dựng mô hình PCBLGĐ, đến nay tình trạng BLGĐ trên địa bàn TP Thanh Hóa đã được giảm thiểu đáng kể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò các cấp hội phụ nữ trong phòng chống bạo lực gia đình

Sau 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) và triển khai xây dựng mô hình PCBLGĐ, đến nay tình trạng BLGĐ trên địa bàn TP Thanh Hóa đã được giảm thiểu đáng kể.

Theo đồng chí Đinh Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN TP Thanh Hóa: Trong thực tế hoạt động của hội, chúng tôi thấy khi BLGĐ xảy ra thì nạn nhân của BLGĐ chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Vì phụ nữ là phái yếu và trong xã hội cũng như trong gia đình vẫn còn tồn tại tư tưởng như phân biệt con trai con gái, trọng nam khinh nữ. Do đó, với vai trò là lực lượng nòng cốt, trong 10 năm qua (2008 - 2018), các cấp hội phụ nữ TP Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp, hoạt động tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ, góp phần tích cực vào công tác PCBLGĐ.

Các cấp hội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, truyền thông về PCBLGĐ, bình đẳng giới, các hội thi nấu ăn, các diễn đàn, phối hợp tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh các phường, xã. Vận động hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (gia đình không đói nghèo; không có bạo lực gia đình; không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ). Đối với các hộ chưa đạt đều có giải pháp giúp đỡ, phấn đấu hằng năm mỗi cơ sở hội giúp thêm 5-10 hộ đạt các tiêu chí. Đến nay, đã có 49.711 hộ gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ đạt 8 tiêu chí cuộc vận động. Để nâng cao chất lượng tuyên truyền, Ban Thường vụ Thành hội chỉ đạo các đơn vị xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ (CLB) như: CLB xây dựng gia đình hạnh phúc; CLB gia đình phát triển bền vững, “5 không, 3 sạch”; CLB PCBLGĐ; CLB không sinh con thứ 3; CLB văn nghệ, thể dục - thể thao... Đến nay toàn thành phố có 298 CLB đang hoạt động, thu hút 15.303 thành viên tham gia. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của hội, nhận thức của hội viên phụ nữ và nhân dân về trách nhiệm trong PCBLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện bình đẳng giới,... được nâng lên, nhất là việc nhận diện về những hành vi bạo lực gia đình.

Bên cạnh đó các cấp hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ học nghề, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 10 năm qua, đã giúp được 1.497 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo. Từ đó giúp cho hội viên, phụ nữ khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Để hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực gia đình, tại các phố, thôn đều có các tổ an ninh xã hội, tổ hòa giải, trong đó chi hội trưởng, chi hội phó chi hội phụ nữ làm thành viên nòng cốt tại các tổ để tham gia can thiệp, hòa giải kịp thời các vụ bạo lực gia đình, những mâu thuẫn, mất đoàn kết xảy ra ở cơ sở. Trong 10 năm qua các tổ hòa giải đã hòa giải thành công 578 vụ; trực tiếp tư vấn, can thiệp, giúp đỡ 456 nạn nhân BLGĐ là phụ nữ, trẻ em. Một số vụ BLGĐ xảy ra ở cơ sở đều được các cấp hội phụ nữ tham gia can thiệp giúp đỡ kịp thời, đã hạn chế thấp nhất các vụ bạo lực nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật PCBLGĐ, nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCBLGĐ vừa được tổ chức, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố đã kiến nghị với các ngành chức năng, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục tích cực vào cuộc trong công tác tuyên truyền; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi BLGĐ, các vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, đặc biệt tuyên truyền, giáo dục tiền hôn nhân cho thanh niên. Xây dựng, nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình hoạt động về PCBLGĐ như: Các CLB, hòm thư góp ý, công bố các số điện thoại khẩn, xây dựng các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng theo đúng quy định. Phát huy vai trò của người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng, gia đình, dòng họ... trong việc phát hiện, báo tin, tư vấn, hòa giải, ngăn ngừa các vụ việc về BLGĐ tại cộng đồng, không để phát sinh những vụ việc nghiêm trọng.


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]