(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Ở đâu có người lao động (NLĐ), ở đó có công đoàn (CĐ)”, trong những năm qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để NLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp tình hình thực tế của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp (DN). Qua đó vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) hăng hái thi đua lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực chăm lo đời sống người lao động

Với phương châm “Ở đâu có người lao động (NLĐ), ở đó có công đoàn (CĐ)”, trong những năm qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để NLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp tình hình thực tế của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp (DN). Qua đó vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) hăng hái thi đua lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân lễ phát động “Tháng công nhân” năm 2018.

Toàn tỉnh hiện có 301.500 cán bộ, CNVCLĐ, trong đó khu vực Nhà nước có 107.008 người, khu vực ngoài Nhà nước 194.492 người; tổng số đoàn viên CĐ 246.759 người, sinh hoạt tại 3.657 CĐ cơ sở. Xác định chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức CĐ, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ phối hợp xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị, DN. Theo báo cáo của các cấp CĐ, đến nay, đã có 98,6% các cơ quan hành chính Nhà nước tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 64,7% DN tổ chức hội nghị NLĐ; 58% các công ty cổ phần, công ty TNHH, các DN ngoài Nhà nước có tổ chức CĐ tổ chức được hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Thông qua hội nghị đối thoại NLĐ đề xuất ý kiến, nguyện vọng của mình với người sử dụng lao động, nhiều ý kiến về việc giải quyết chế độ chính sách, điều kiện làm việc, công tác quản lý, điều hành, ứng xử được lãnh đạo DN giải đáp đã tạo được sự đồng thuận.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ như thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ trong các DN. Từ đầu năm đến nay, tổ chức CĐ tham gia giải quyết và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, ổn định lại sản xuất cho NLĐ trong các vụ ngừng việc tập thể tại Công ty CP quốc tế Swimax; Công ty TNHH Giầy Phúc Thành, Công ty TNHH MTV Polywell Creation LTD; tham gia điều tra các vụ tai nạn lao động làm chết người tại các công ty, doanh nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CĐ các cấp luôn sâu sát nắm tình hình hoạt động DN, tư tưởng, đời sống, việc làm của NLĐ; tham gia với người sử dụng lao động các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và NLĐ; chủ động tham gia bố trí sắp xếp lao động; tuyên truyền, vận động công nhân thi đua lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong lao động, đồng hành, gắn bó cùng DN. Trong “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về vệ sinh an toàn lao động” năm 2018 với mục tiêu không để bất cứ một NLĐ nào ở địa phương, ngành, đơn vị, DN gặp khó khăn mà không được CĐ quan tâm, chăm lo giúp đỡ, các CĐ cơ sở đã chủ động tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thăm, động viên các gia đình công nhân bị tai nạn lao động; hỗ trợ xây dựng “Mái ấm CĐ”. Đồng thời, các CĐ cơ sở cũng chủ động đề xuất, phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ của đơn vị. LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 816 suất quà cho CNVCLĐ, con CNVCLĐ bị nhiễm chất độc da cam, tật nguyền. Các cấp CĐ đã trích từ kinh phí hoạt động và vận động các cơ quan, đơn vị, DN trao 10.221 suất quà, trị giá 3.657 triệu đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thăm và trao 10 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho NLĐ bị tai nạn lao động. Các cấp CĐ đã chủ động phối hợp với các đối tác, các nhà tài trợ như: FPT, VNPT Thanh Hóa, Mobiphone, Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà... để trao 230 suất quà với tổng trị giá 120 triệu đồng cho NLĐ.

Từ đầu năm đến nay, CNVCLĐ trong tỉnh đã đóng góp 438 triệu đồng quỹ “Mái ấm CĐ”, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 53 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà, sửa nhà ở với tổng số tiền là 2.275 triệu đồng. Các cấp CĐ thực hiện có hiệu quả các quỹ xã hội, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, NLĐ với nguồn vốn đang thực hiện là 1.260 triệu đồng; thu hút và tạo việc làm mới cho 178 lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ. Thực hiện Nghị quyết 07c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, với sự nỗ lực của tổ chức CĐ, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 213 DN (nơi có tổ chức CĐ) hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ gồm: 152 DN tổ chức nấu ăn ca và 61 DN hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ (trong đó, có 163 DN nấu ăn hoặc hỗ trợ với mức trên 15.000 đồng/bữa ăn ca và 50 DN nấu ăn hoặc hỗ trợ với mức dưới 15.000 đồng/bữa ăn ca).

Với phương châm “Công đoàn Thanh Hóa đồng hành cùng sự phát triển bền vững của DN, vì việc làm, đời sống của NLĐ”, hoạt động CĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động CĐ; thiết thực chăm lo lợi ích đoàn viên gắn với đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ; xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức CĐ ngày càng lớn mạnh.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Thời gian qua, cùng với việc quan tâm thực hiện các chế độ chính sách, nâng cao mức thu nhập, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thu hút đông đảo người lao động tham gia. Tại các doanh nghiệp có đông công nhân, lao động và các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đã thành lập các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, câu lạc bộ thể thao và duy trì hoạt động thường xuyên. Tuy nhiên, hệ thống sân chơi thể thao, nhà văn hóa cho công nhân tại các khu công nghiệp sinh hoạt còn hạn chế, thiếu thốn. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa nói chung, khu sinh hoạt văn hóa, thể thao nói riêng tại các khu công nghiệp. Các doanh nghiệp đầu tư sản xuất cần quan tâm xây dựng hạng mục phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động. Qua đó, góp phần cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Hà Xuân Thành (Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

Quan tâm, chăm lo cho lao động nữ

Hiện nay nữ công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ lệ cao trong lực lượng lao động. Họ vừa lao động, sản xuất, công tác, vừa thực hiện chức năng làm vợ, làm mẹ, nuôi dạy con cái, chăm lo xây dựng gia đình. Họ cũng không ngừng khẳng định mình trong mọi hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội và được Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn luôn quan tâm, tạo điều kiện mọi mặt. Song, do nhiều nguyên nhân khách quan, nữ công nhân, viên chức, lao động vẫn đang phải gặp không ít khó khăn, thiệt thòi. Tôi mong muốn các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức những cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách cho nữ công nhân, lao động. Đặc biệt, các công đoàn cơ sở phải nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm là tổ chức bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ và tham gia tốt phong trào “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Thực tế cho thấy, khi lợi ích của người lao động được thực hiện tốt, đời sống vật chất và tinh thần của họ được nâng lên, sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực để họ vươn lên và không ngừng lao động sáng tạo vì sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Vũ Thị Mai Loan (Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam)

Mong có sân để hoạt động thể thao

Là công nhân cơ điện, thời gian chủ yếu tôi dành cho công việc; kể cả phải tăng ca, làm thêm để hoàn thành công việc hiệu quả nhất. Sau những giờ lao động mệt mỏi, tôi muốn tham gia loại hình vui chơi phù hợp. Quanh công ty cũng có nhiều dịch vụ giải trí nhưng chủ yếu là quán ăn, quán nước, quán karaoke... chứ chưa có sân thể dục, thể thao. Vì vậy, nhiều khi muốn tập hợp anh em công nhân cùng chơi bóng đá, cầu lông để giao lưu, rèn luyện sức khỏe nhưng lại không có sân. Vào các dịp ngày lễ, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thể thao cho công nhân gặp nhiều khó khăn vì phải thuê địa điểm cách xa công ty. Do đó, tôi và anh em công nhân rất mong muốn có một sân chơi thể thao để mọi người thường xuyên được giao lưu, vui chơi, giải trí, nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần. Từ đó, nâng cao hiệu quả và năng suất lao động.

Phạm Minh Thắng (Công nhân Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức)


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]