(Baothanhhoa.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả để lại thật nặng nề, dai dẳng. Nhiều người lính trở về nhưng bản thân họ, thế hệ con, cháu họ bị nhiễm chất độc hóa học đã và đang hằng ngày phải đối mặt, gánh chịu những bệnh tật làm đau đớn thể xác, tinh thần, những tấm bi kịch cuộc đời ấy chỉ có thể xoa dịu phần nào nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp chính quyền và sự sẻ chia của cộng đồng trong xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10-8)

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thanh Hóa trao tiền hỗ trợ làm nhà 30 triệu đồng cho gia đình nạn nhân chất độc da cam Hà Văn Nhân, xã Xuân Cao (Thường Xuân).

Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả để lại thật nặng nề, dai dẳng. Nhiều người lính trở về nhưng bản thân họ, thế hệ con, cháu họ bị nhiễm chất độc hóa học đã và đang hằng ngày phải đối mặt, gánh chịu những bệnh tật làm đau đớn thể xác, tinh thần, những tấm bi kịch cuộc đời ấy chỉ có thể xoa dịu phần nào nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp chính quyền và sự sẻ chia của cộng đồng trong xã hội.

Những tấm lòng nhân ái

Trao nhà đại đoàn kết, xe lăn, nhận đỡ đầu trẻ bị nhiễm chất độc da cam, ủng hộ xây dựng quỹ... là những việc làm thường xuyên của các đơn vị, cá nhân trong tỉnh trong thời gian qua. Từ những tấm lòng thơm thảo ấy, cuộc sống của gia đình và các nạn nhân phần nào được cải thiện. Trong số đó, có các gia đình bà Nguyễn Thị Loan, Hoàng Ngọc Bình, Lê Văn Hiệp (TP Thanh Hóa); Lê Thị Khánh Lãnh (TP Hồ Chí Minh); Lâm Thị Thu (Việt kiều Mỹ) đã ủng hộ nạn nhân da cam vùng bão lụt, hỗ trợ sản xuất, tặng quà, khám, chữa bệnh với số tiền lên tới vài trăm triệu đồng. Chia sẻ về động lực để giúp đỡ những người kém may mắn, bà Lê Thị Khánh Lãnh (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Chúng tôi có được ngày hôm nay cũng nhờ những hy sinh to lớn của những người lính và gia đình tôi muốn bù đắp một phần nào đó cho những nỗi đau mà các anh, gia đình đang phải gánh chịu”.

Thời gian qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam”. Theo đó, trung bình hàng năm thu được gần 2 tỷ đồng (bằng tiền và hiện vật). Từ nguồn quỹ trên, hội đã xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, cấp học bổng, trợ cấp vốn phát triển kinh tế, trao xe lăn, cấp thuốc chữa bệnh, thăm tặng quà nhân các ngày lễ, tết. Đồng hành cùng các nạn nhân trong 10 năm qua, Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin, đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước hỗ trợ các nạn nhân da cam tỉnh Thanh Hóa số tiền trên 1 tỷ đồng để làm nhà tình nghĩa, hỗ trợ sản xuất, tặng quà, xây dựng nhà vật lý trị liệu phục hồi chức năng cho NNCĐDC... giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp sẻ chia khó khăn, đối với các NNCĐDC, trong đó tiêu biểu như: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tại Thanh Hóa, từ năm 2006 đến nay ngân hàng đã kêu gọi cán bộ, công nhân viên đóng góp ủng hộ số tiền trên 600 triệu đồng xây dựng 25 nhà tình nghĩa, tặng gần 1.000 phần quà cho các NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hay như, Công ty CP Dược - Vật tư y tế, trong 5 năm qua đã hỗ trợ xây dựng 10 nhà tình nghĩa và trao trên 120 suất quà cho gia đình các nạn nhân. Viễn thông Thanh Hóa mỗi năm đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng là NNCĐDC (mỗi suất quà từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng). Ngoài ra, còn có nhiều đơn vị, cá nhân thường xuyên đồng hành cùng Hội NNCĐDC tỉnh trong việc chăm sóc cho các đối tượng bảo trợ của hội, như Công ty CP Bia Thanh Hóa, Công ty CP Mía đường Lam Sơn, Tổng Công ty CP XDTM Bắc Miền trung, Công ty CP Tiên Sơn, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn... Từ những tấm lòng thơm thảo của các tổ chức, cá nhân đã góp phần làm vơi đi nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, tiếp thêm sức mạnh để các NNCĐDC vươn lên phát triển kinh tế.

Vượt khó vươn lên

Vượt lên nỗi đau của “vết thương không chảy máu”, nhiều NNCĐDC đã tiếp tục khẳng định được phẩm chất của người lính trong thời bình vươn lên làm giàu cho bản thân, đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều người có cùng hoàn cảnh.

Sở hữu 15 ha cao su, luồng, sắn, lúa, ao cá, trang trại chăn nuôi... với thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, ít ai có thể ngờ được đây lại là cơ ngơi của một nạn nhân bị nhiễm CĐDC, thường xuyên bị cơn đau hành hạ, đó là ông Lê Xuân Khương, ở xã Cát Tân (Như Xuân). Năm 1967, khi mới 17 tuổi ông đã viết đơn bằng máu để xin được nhập ngũ, rồi vào chiến đấu ở chiến trường Đường 9 Khe Sanh. Sau ngày giải phóng, trở về với quê hương, lập gia đình, rồi 6 người con lần lượt ra đời thì có đến 3 người bị nhiễm CĐDC, trong đó một con trai đã chết, một con gái nằm liệt.

Không chịu khuất phục số phận, không cam chịu cảnh đói nghèo, từ năm 1986 khi được Nhà nước giao đất, giao rừng, trong nhiều năm liền 2 vợ chồng ông đã lên đồi từ sáng sớm tinh mơ đến tối mịt để khai hoang đất đồi trồng chè, trồng sắn. Ngoài ra, gia đình ông còn mạnh dạn vay mượn để đầu tư trồng cà phê, keo, luồng. Thời gian đầu, do kinh nghiệm chưa có nên gia đình đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, được sự động viên kịp thời của chính quyền và với khí chất của Bộ đội Cụ Hồ, ông Khương đã vượt qua chính mình đến năm 2013 đã cho thu hoạch 400 tấn keo, lãi 350 triệu đồng và gần 100 triệu đồng tiền luồng. Từ thành công này, năm 2013 gia đình ông tiếp tục trồng 4,5 ha cao su, 3 ha sắn. Ngoài ra trang trại của ông còn nuôi thử nghiệm 20 con lợn rừng lai lợn cỏ và 300 con gà chọi đặc sản, có lúc đến gần 1.000 con; đào 2 ha ao để nuôi cá.

Cùng cán bộ chính sách xã Thượng Ninh (Như Xuân) chúng tôi đến thăm gia đình bác Nguyễn Doãn Vinh (NNCĐDC/dioxin), dưới cái nắng gay gắt của mùa hè nhưng bác Vinh vẫn cặm cụi, cần mẫn phát những bụi cỏ xung quanh vườn. Lau những giọt mồ hôi trên trán, bác Vinh kể cho chúng tôi nghe về những ngày đầu khó khăn, vất vả. Sinh ra tại vùng đất Quảng Xương, năm 1969, bác lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Năm 1977 bác xuất ngũ trở về địa phương và mang trong mình CĐDC. Đến tháng 2-1978, theo chính sách của Nhà nước bác Vinh cùng gia đình đi phát triển vùng kinh tế mới và định cư tại thôn Xuân Thượng, xã Thượng Ninh đến nay. Tuy nhiên, bác đau ốm liên miên cộng thêm hoàn cảnh gia đình kinh tế rất khó khăn, đặc biệt khi các con lần lượt chào đời đều bị dị tật do ảnh hưởng chất độc hóa học từ bác. Để chăm lo chữa bệnh cho mình và các con, vợ chồng bác đã phải lăn lộn với đủ nghề, từ đi làm thuê cuốc mướn. Sau khi được Nhà nước giao đất, giao rừng, bác quyết tâm thay đổi cuộc sống, với suy nghĩ đó bác đã mạnh dạn chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang trồng luồng kết hợp chăn nuôi trâu sinh sản, có những lúc đàn trâu của gia đình lên đến 30 con. Hiệu quả từ trồng luồng kết hợp chăn nuôi đã mang lại thu nhập cho gia đình bác. Giữa lúc công việc làm ăn đang thuận lợi, những di chứng của CĐDC/dioxin hành hạ khiến các con của bác lần lượt qua đời, chỉ còn lại người con út sinh năm 1985. Vì con và với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, bác đã biến gần 5 ha đất của gia đình để trồng trên 2,5 ha luồng và keo, còn hơn 2 ha đất bãi bằng trồng cây sắn và mía để có thu nhập hàng năm. Hơn 30 năm bỏ ra bao mồ hôi, công sức, từ kết quả hăng say lao động, trời đã không phụ lòng người, đến nay kinh tế gia đình bác đã ổn định và từng bước được cải thiện. Những đồng tiền từ kết quả lao động chân chính đã giúp bác có điều kiện để chăm lo cho cuộc sống gia đình và có tiền chữa bệnh cho mình và con.

Còn rất nhiều NNCĐDC khác như: Ông Đào Xuân Hương, ở xã Đa Lộc (Hậu Lộc); Nguyễn Quang Tiến, xã Xuân Phúc (Như Thanh); Lộc Văn Thơ, xã Tam Lư (Quan Sơn)... đã tạm thời quên đi nỗi đau xuyên thế hệ phấn đấu vươn lên không những làm giàu cho gia đình mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho con em địa phương. Tuy nhiên, hiện cuộc sống của đa phần các gia đình NNCĐDC cũng đang gặp phải không ít khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Bởi vậy, ngoài sự nỗ lực của bản thân nạn nhân, họ luôn cần đến sự giúp đỡ, sẻ chia nhiều hơn nữa của cộng đồng.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]