(Baothanhhoa.vn) - Hoằng Trường là xã bãi ngang ven biển nằm phía Đông Bắc của huyện Hoằng Hóa. Toàn xã có 2.489 hộ, 11 thôn, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Kinh tế của xã chủ yếu là ngư nghiệp và nông nghiệp. Những năm trước đây khi chưa triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, Hoằng Trường có thể coi là điểm nóng về an ninh trật tự, trộm cắp ngư lưới cụ của ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người chủ tịch mặt trận trách nhiệm, tận tụy với công việc

Hoằng Trường là xã bãi ngang ven biển nằm phía Đông Bắc của huyện Hoằng Hóa. Toàn xã có 2.489 hộ, 11 thôn, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Kinh tế của xã chủ yếu là ngư nghiệp và nông nghiệp. Những năm trước đây khi chưa triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, Hoằng Trường có thể coi là điểm nóng về an ninh trật tự, trộm cắp ngư lưới cụ của ngư dân, đánh nhau gây mất trật tự; người nước ngoài vào địa bàn du lịch, làm ăn; phụ nữ lấy chồng Trung Quốc về thăm gia đình, người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động... tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, biên giới quốc gia.

Tình hình trên xuất phát từ nhận thức về pháp luật của nhân dân chưa đồng đều, đặc biệt là ngư dân làm nghề khai thác hải sản trên biển. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các cấp, các ngành chưa được thường xuyên, hình thức chưa phong phú, hiệu quả còn thấp.

Sau 2 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ, xã Hoằng Trường đã thay đổi, không còn là điểm nóng về an ninh trật tự; không có tình trạng va chạm, trộm cắp ngư lưới cụ; các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Tình hình an ninh trật tự trên biển, trên bờ được ổn định, khai thác, đánh bắt thủy, hải sản phát triển, đời sống nhân dân được bảo đảm, nhiều hộ thoát nghèo đã trở nên khấm khá.

Có được kết quả đó, trước hết là do có sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và các ngành chức năng của huyện Hoằng Hóa nói chung và xã Hoằng Trường nói riêng, trong đó có sự đóng góp rất lớn của chủ tịch ủy ban MTTQ xã Nguyễn Văn Toàn. Với cương vị là chủ tịch ủy ban MTTQ xã, anh Toàn đã cùng với ban thường trực ủy ban MTTQ xã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức đoàn thể và Đồn Biên phòng Hoằng Trường tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, hội viên, ngư dân và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Từ năm 2016 đến nay, MTTQ xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hoằng Trường tổ chức tuyên truyền được 3 lớp với 450 lượt người tham dự, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã được 643 giờ cho hàng trăm lượt người tham dự, tập trung vào các nội dung như: Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Nghị định số 71/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới nước CHXHCN Việt Nam, các văn bản liên quan đến tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, anh Toàn đã cùng các thành viên mặt trận, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tham gia khảo sát, thống kê các bến bãi, khu vực tàu thuyền hoạt động; số lượng tàu thuyền tham gia đánh bắt hải sản, từ đó tiến hành rà soát, lựa chọn, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phát động tinh thần xung phong tình nguyện và cho các hộ dân viết bản cam kết đăng ký tham gia thành lập các tổ tự quản. Đến nay, Hoằng Trường đã thành lập được 46 tổ tự quản về an ninh trật tự với 223 thành viên; 10 tổ tự quản an ninh trật tự bến bãi với 30 thành viên; 25 tổ tàu, thuyền an toàn với 119 thành viên. Các tổ sau khi được thành lập đã nắm được các nội dung đăng ký tham gia; vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng, tổ phó được phát huy, hoạt động có nền nếp; tích cực tham gia phong trào. Đồng thời, lựa chọn lực lượng nòng cốt là các ban công tác mặt trận ở 11 thôn tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, sát với từng đối tượng, như: Tập trung tuyên truyền cho các ngư dân là đối tượng lao động trực tiếp trên biển về các quy định của pháp luật khi đi khai thác hải sản; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo. Công tác tuyên truyền được kết hợp thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trên biển, bến đậu của Trạm kiểm soát Lạch Trường, thông qua các tổ đội tàu thuyền đoàn kết tự quản, các cuộc họp thôn, xóm cùng với các chi hội đoàn thể ở thôn...

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” đã mang lại hiệu quả thiết thực ở xã Hoằng Trường và đang được nhân rộng ở các xã trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.

.Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]