(Baothanhhoa.vn) - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Quảng Nham (Quảng Xương) Nguyễn Thị Lý khi gặp chúng tôi rất ngại nói về mình vì cho rằng bản thân chưa làm được nhiều việc cho đồng đội, nhưng chúng tôi biết, với sự nhiệt tình, năng nổ và trách nhiệm của mình, bà Lý đã cùng với ban chấp hành kêu gọi, vận động giúp nhiều hội viên khó khăn ổn định cuộc sống và là cầu nối tình đồng đội gần gũi nhau hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lòng nhân ái của chủ tịch hội cựu TNXP

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Quảng Nham (Quảng Xương) Nguyễn Thị Lý khi gặp chúng tôi rất ngại nói về mình vì cho rằng bản thân chưa làm được nhiều việc cho đồng đội, nhưng chúng tôi biết, với sự nhiệt tình, năng nổ và trách nhiệm của mình, bà Lý đã cùng với ban chấp hành kêu gọi, vận động giúp nhiều hội viên khó khăn ổn định cuộc sống và là cầu nối tình đồng đội gần gũi nhau hơn.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Quảng Nham Nguyễn Thị Lý.

Tháng 6 năm 1968, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cô TNXP Nguyễn Thị Lý theo đoàn vào Khe Xanh (tỉnh Quảng Bình) làm nhiệm vụ mở đường, đào hầm ở địa điểm ác liệt của chiến tranh. Năm 1971, do bị thương, bà trở về xã Quảng Trạch (Quảng Xương) tiếp tục cùng gia đình làm nghề muối. Sau đó, bà lập gia đình, về xã Quảng Nham (Quảng Xương) sinh sống. Con đông, cuộc sống khó khăn, thu nhập của cả gia đình chỉ trông vào việc chồng sửa xe đạp, vợ buôn bán vặt vài con cá, con cua, mớ rau rồi làm vài chum mắm nước, mắm tôm... Thật không may, 2 trong số 7 người con của bà đến tuổi 18, đôi mươi đều ngã bệnh rồi mất vì nhiễm chất độc hóa học. Bao nhiêu tiền dành dụm đều dành chữa bệnh cho con. Cuộc sống càng thêm vất vả, khó nhọc nhưng vợ chồng cựu TNXP Nguyễn Thị Lý vẫn gắng gượng làm lụng và nuôi các con ăn học nên người.

Chính vì hoàn cảnh sống của mình kém may mắn mà lúc nào trong thâm tâm cựu TNXP Nguyễn Thị Lý cũng ấp ủ tình cảm đồng đội, truyền thống tốt đẹp của TNXP, nên từ khi thành lập hội cựu TNXP xã, bà Lý đã tham gia ban chấp hành, đến năm 2010 đảm nhiệm chủ tịch hội. Vào hội, bà Lý hoạt động rất năng nổ, đảm nhận các công việc được giao, đóng góp nhiều cho phong trào nghĩa tình đồng đội. Bà đã phát động hội viên xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội để giúp nhau sản xuất, sinh hoạt. Hội viên trong xã chủ yếu phát triển nghề chế biến hải sản nên thu nhập tương đối khá. Toàn xã có 20 hội viên thu nhập đạt từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng từ nghề làm mắm, đánh bắt hải sản. Bà đã vận động nhiều hội viên tham gia xây dựng quỹ, đến nay đã đạt hơn 100 triệu đồng, bình quân 1,5 triệu đồng/hội viên, cho 7 hội viên vay sản xuất với lãi suất thấp. Tiền lãi dùng để hỗ trợ, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các hội viên khó khăn. Đây là đơn vị hội TNXP đầu tiên của huyện Quảng Xương thành lập quỹ và hiện có số quỹ cao nhất huyện và có nhiều hoạt động vì nghĩa tình đồng đội. Bên cạnh đó, bà còn giúp nhiều hội viên hoàn thiện giấy tờ để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước; đề xuất với hội cấp trên quan tâm, hỗ trợ 5 hội viên cần được giúp về nhà ở để ổn định cuộc sống. Hiện toàn xã không còn hội viên nghèo, 100% hội viên thời kỳ kháng chiến chống Mỹ đã được hưởng hế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn. Niềm vui của người được giúp đỡ, cũng chính là niềm vui của mình đã giúp cựu TNXP Nguyễn Thị Lý có thêm động lực để làm tốt hơn nữa nghĩa tình đồng đội, vì cuộc sống cộng đồng.


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]