(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Chính, thôn Yên Tôn, xã Anh Sơn (Tĩnh Gia) đề nghị về việc gia đình ông Lê Quang Tự (người cùng thôn) ngang nhiên đổ đất san lấp, xây dựng nhà ở lâu dài trên thửa đất nông nghiệp do xã quản lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên quan đến công tác quản lý đất đai ở xã Anh Sơn (Tĩnh Gia): Nội dung đề nghị của ông Nguyễn Văn Chính là chưa có cơ sở

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Chính, thôn Yên Tôn, xã Anh Sơn (Tĩnh Gia) đề nghị về việc gia đình ông Lê Quang Tự (người cùng thôn) ngang nhiên đổ đất san lấp, xây dựng nhà ở lâu dài trên thửa đất nông nghiệp do xã quản lý.

Liên quan đến công tác quản lý đất đai ở xã Anh Sơn (Tĩnh Gia): Nội dung đề nghị của ông Nguyễn Văn Chính là chưa có cơ sở

Gia đình ông Lê Quang Tự đã xây dựng nhà ở kiên cố trên thửa đất 189 tại thôn Yên Tôn, xã Anh Sơn (Tĩnh Gia).

Trong đơn, ông Chính trình bày: Việc quản lý đất đai ở địa phương có những lỏng lẻo. Nhất là cuối năm 2013, thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, thửa ruộng có diện tích khoảng 500m2 ở ngay cạnh con đường liên thôn không được giao cho tổ chức, cá nhân nào quản lý sử dụng. Đến năm 2016, gia đình ông Tự ngang nhiên đổ đất san lấp, xây dựng nhà ở lâu dài trước sự làm ngơ của cán bộ, khiến dư luận quần chúng bất bình, nghi vấn.

Ông Chính đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kịp thời điều tra, xác minh làm rõ, yêu cầu gia đình ông Tự phải trả lại thửa ruộng trên cho Nhà nước theo nguyên trạng ban đầu. Đồng thời, điều tra làm rõ những cán bộ có biểu hiện lợi dụng chức quyền, lén lút, tạo điều kiện hợp pháp hóa các thủ tục hành chính về đất đai trái phép…

Để tìm hiểu về sự việc trên, phóng viên Báo Thanh Hóa đã về xã Anh Sơn – một trong những xã vùng núi của huyện Tĩnh Gia. Thửa đất mà ông Chính đề nghị kiểm tra, làm rõ nằm ở cuối xã Anh Sơn, hiện gia đình ông Lê Quang Tự đã xây dựng nhà ở kiên cố với khuôn viên rộng rãi.

Theo hồ sơ về quản lý đất đai tại xã Anh Sơn, thửa đất trên nằm trong diện tích đất cồn bãi được đo bao với tổng diện tích 11.900m2 tại thửa 13, tờ bản đồ số 6, Bản đồ 299 (lập năm 1986) với mục đích sử dụng CD/K (đất chuyên dùng khác). Theo Bản đồ địa chính xã Anh Sơn lập năm 2005, thửa đất ông Tự đã xây dựng nhà là thửa 189 với diện tích 1.673,1m2 đứng tên ông Lê Văn Giới, thôn Yên Tôn với mục đích sử dụng là đất ONT (đất ở nông thôn). Sổ địa chính, sổ mục kê đều mang tên ông Lê Văn Giới, thời hạn sử dụng lâu dài, nguồn gốc sử dụng CN-CTT (Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo chế độ giao đất có thu tiền sử dụng đất).

Giải trình một số nội dung về đất đai mà ông Chính đề nghị, ông Nguyễn Văn Trang, Chủ tịch UBND xã; ông Lê Như Huy, công chức địa chính xây dựng xã Anh Sơn, cho biết: Việc ông Nguyễn Văn Chính nêu trong đơn thửa đất nông nghiệp trên không giao cho ai là không có cơ sở. Bởi, theo hồ sơ còn lưu tại địa phương thì thửa đất trên được giao cho hộ ông Lê Văn Giới từ năm 1997.

Cụ thể, căn cứ báo cáo tổng hợp giao đất ở và thu lệ phí chuyển mục đích sử dụng đất năm 1997 của UBND xã Anh Sơn (báo cáo đoàn thanh tra của UBND huyện Tĩnh Gia về thanh tra tại xã Anh Sơn theo đơn khiếu nại, tố cáo của công dân năm 1997) thì thửa đất trên đã được UBND xã Anh Sơn cấp cho ông Lê Văn Giới, thôn Yên Tôn từ năm 1997 với diện tích 500m2 (200 m2 đất ở và 300 m2 đất làm kinh tế), đã thu lệ phí 2,5 triệu đồng. Việc giao đất trái thẩm quyền của UBND xã Anh Sơn đã được đoàn thanh tra kết luận và UBND huyện Tĩnh Gia chỉ đạo xử lý từ năm 1998. Năm 2002, gia đình ông Lê Văn Giới và vợ là bà Nguyễn Thị Mận vào miền Nam định cư nên đã chuyển nhượng đất lại cho ông Lê Văn Hoan, người cùng thôn. Tháng 8-2005, UBND xã Anh Sơn đã có biên bản đo đạc, bàn giao diện tích trên cho gia đình ông Lê Văn Giới tại thửa 189, tờ bản đồ số 3 với diện tích 1.673,1 m2. Đến năm 2014, gia đình ông Hoan tiếp tục chuyển nhượng lại số diện tích trên cho ông Lê Quang Tự với diện tích ghi trong giấy chuyển nhượng là 1.270 m2 và đã nhận số tiền là 100 triệu đồng. Hai bên đã thỏa thuận thống nhất nhưng chỉ làm giấy viết tay có chữ ký xác nhận làm chứng của trưởng thôn, không thông qua các cấp chính quyền để làm thủ tục. Năm 2015, gia đình ông Tự đã san lấp mặt bằng và làm nhà. Năm 2016, công trình ông Tự xây dựng hoàn thành.

Sau khi tiếp nhận đơn đề nghị của công dân, tư pháp xã đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã thực hiện tốt các bước tiếp dân, thu thập hồ sơ để có cơ sở trả lời công dân. UBND xã đã chỉ đạo các cán bộ có liên quan kiểm tra hồ sơ lưu trữ, đo đạc lại số diện tích trên với kết quả diện tích đo lại bằng thủ công là 1.574,1 m2; giảm 99 m2 so với diện tích đo đạc năm 2005; tăng 304 m2 so với diện tích trong giấy chuyển nhượng giữa ông Hoan và ông Tự. Việc diện tích chênh lệch như trên là bởi thời điểm giao đất trái thẩm quyền năm 1997 chỉ giao tối đa là 500 m2 trên giấy tờ theo hạn mức nhưng thực tế là giao cả khu để sử dụng bởi đó là đất cồn bãi, trước đây không có dân cư sinh sống, nên trong quá trình sử dụng, hộ đã khai hoang, san lấp mở rộng diện tích như bây giờ.

Căn cứ vào nguồn gốc đất đã được xác minh, các quy định của pháp luật thì thửa đất trên đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc ông Chính đề nghị gia đình ông Tự phải trả lại thửa đất trên cho Nhà nước theo hiện trạng ban đầu là không có cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Trang, Chủ tịch UBND Anh Sơn nhấn mạnh thêm: Trong đơn, ông Chính có đề nghị kiểm tra, làm rõ những cán bộ có biểu hiện lợi dụng chức quyền, lén lút mua bán, làm ngơ, tiếp tay hợp pháp hóa mảnh đất trên cho ông Tự. Vấn đề này, qua xác minh thì chưa thấy có biểu hiện trên. Cán bộ tiếp dân, xử lý đơn đã có buổi làm việc, trao đổi với ông Chính, đề nghị ông cung cấp các chứng cứ về hành vi của cán bộ theo đơn ông phản ánh, tuy nhiên ông Chính thừa nhận đây chỉ là suy luận của ông, chứ chưa có bằng chứng cụ thể về nội dung trên. Việc ông Lê Văn Giới, Lê Văn Hoan và Lê Quang Tự đã chuyển nhượng đất cho nhau mà không thông qua các cấp chính quyền để làm thủ tục chuyển nhượng là vi phạm Luật Đất đai và các quy định khác của Nhà nước. Thông qua việc giải quyết đơn của ông Chính, UBND xã Anh Sơn đã yêu cầu ông Lê Quang Tự - người hiện tại đang sử dụng đất phải có trách nhiệm cùng với các ông Lê Văn Hoan, Lê Văn Giới đến các cơ quan có thẩm quyền, hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. UBND xã Anh Sơn cũng nhận thấy công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã qua các thời kỳ còn một số tồn tại, thiếu chặt chẽ và cần phải rút kinh nghiệm.

Khoản 3, Điều 23, Nghị định số 43/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định: Trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2014, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 của Nghị định này.

Nhóm PV Bạn đọc – Tư liệu


Nhóm PV Bạn Đọc – Tư Liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]