(Baothanhhoa.vn) - Lắp đặt trạm biến áp và máy phát điện tại đường nội bộ đối diện nhà “hàng xóm”, không bảo đảm hành lang nội bộ sinh hoạt chung, gây khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy, khiến các hộ dân xung quanh bức xúc kéo dài là sự việc đang xảy ra tại phường Điện Biên (TP Thanh Hóa).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lắp đặt trạm biến áp và máy phát điện tại đường nội bộ gây bức xúc kéo dài giữa các hộ dân

Lắp đặt trạm biến áp và máy phát điện tại đường nội bộ đối diện nhà “hàng xóm”, không bảo đảm hành lang nội bộ sinh hoạt chung, gây khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy, khiến các hộ dân xung quanh bức xúc kéo dài là sự việc đang xảy ra tại phường Điện Biên (TP Thanh Hóa).

Trạm biến áp và máy phát điện Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Đông Bắc lắp đặt trên phần đường nội bộ của gia đình hàng xóm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2013, hộ ông Trần Quang Trung, bà Lê Thị Giang có hộ khẩu thường trú tại số nhà 28B đường Tô Vĩnh Diện, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) có mua nhà ở liên kế, ô số 03 + 04 Dự án cao ốc Hạc Thành Tower, số 19, đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) của Công ty TNHH MTV Sông Mã. Theo hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 06/HĐKT/2013 của Công ty TNHH MTV Sông Mã và gia đình bà Lê Thị Giang, tại mục 4, Điều 1 chỉ rõ, ngoài diện tích sử dụng riêng, gia đình bà Giang được quyền sử dụng đường nội bộ phía sau nhà theo quy hoạch. Để được sử dụng đường nội bộ chung, ngày 16-5-2013, gia đình bà Giang đã nộp 1 tỷ đồng cho ông Đinh Xuân Hướng (thời điểm là Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Mã) theo giấy thỏa thuận nộp tiền sử dụng đất diện tích đường giao thông tăng thêm.

Tuy nhiên, năm 2017, Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Đông Bắc, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Bá Bắc làm Tổng giám đốc (chủ sở hữu nhà ở liên kế số 01 + 02), hàng xóm của gia đình bà Giang, đã có phương án xây dựng mới tuyến cáp ngầm trung áp và trạm biến áp, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phương án xây dựng công trình đường dây 22kV và trạm biến áp 250kVA-22/0,4kV cấp điện cho tòa nhà của tổng công ty đã được UBND TP Thanh Hóa cấp phép theo Phê duyệt số 1769/UBND-QLĐT, ngày 23-5-2017. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Đông Bắc khi triển khai xây dựng phải: “Tổ chức định vị tuyến công trình với sự tham gia của Phòng Quản lý đô thị thành phố, UBND phường Điện Biên và các đơn vị liên quan. Chịu trách nhiệm thi công, không làm ảnh hưởng đến công trình lân cận, hoàn trả mặt bằng, bảo đảm chất lượng, vệ sinh môi trường”. Yêu cầu phê duyệt là thế, nhưng khi thực hiện, Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Đông Bắc đã tự ý xây dựng công trình đường dây 22kV và trạm biến áp 250kVA-22/0,4kV mà không tổ chức định vị tuyến công trình với sự tham gia của Phòng Quản lý đô thị thành phố, UBND phường Điện Biên, các đơn vị liên quan và các hộ dân, doanh nghiệp được phép sử dụng đường hành lang nội bộ chung mà họ đã phải bỏ tiền ra mua để được sử dụng. Việc làm trên đã vi phạm theo quy định tại Khoản 2 Điều 218, Bộ luật Dân sự 2015: “Việc định đoạt tài sản chung hợp nhất được thực hiện theo thỏa thuận của các chủ sở hữu chung hoặc theo quy định của pháp luật”.

Bên cạnh đó, việc xây dựng công trình đường dây 22kV và trạm biến áp 250kVA-22/0,4kV của Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Đông Bắc cũng không bảo đảm cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy của lực lượng chức năng nếu có sự cố cháy nổ xảy ra. Bởi theo quy định tại mục 5, Điều 5.2 QCVN 06:2010/BXD (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình) thì đường cho các xe chữa cháy phải rộng hơn 3,5m, phải cao tối thiểu 4,25m... Tuy nhiên, công trình này được xây dựng cách địa giới theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ bà Giang chỉ còn được hơn 2m. Cùng với đó, trạm biến áp và máy phát điện của Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Đông Bắc được đặt trên vỉa hè đường nội bộ ở vị trí chính giữa nhà bà Giang. Điều này không chỉ khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy, làm mất mỹ quan, cũng như gây tâm lý bức xúc cho các hộ dân xung quanh. Khi phát hiện sự việc, đại diện gia đình nhà bà Giang đã nhiều lần liên lạc, nói chuyện với ông Nguyễn Bá Bắc, yêu cầu ông Bắc chuyển trạm biến áp và máy phát điện về phần đường nội bộ của gia đình ông, nhưng ông Bắc không có thiện chí hợp tác, dẫn đến mâu thuẫn kéo dài giữa các hộ dân cư đang sử dụng chung đường hành lang nội bộ của khu dân cư.

Ông Lê Đình Mão, Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch phường Điện Biên, cho biết: Sau khi nhận được đơn khiếu nại của gia đình bà Lê Thị Giang, UBND phường Điện Biên đã nhiều lần gặp gỡ, yêu cầu hai gia đình bàn bạc, tìm hướng giải quyết. Mới đây nhất, ngày 27-7, tại cuộc họp giữa phường Điện Biên và các hộ gia đình sử dụng đường nội bộ, lãnh đạo phường tiếp tục đề nghị hai bên cùng hợp tác, trao đổi tìm biện pháp giải quyết nhưng không thành do lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Đông Bắc không tham dự cuộc họp, chỉ cử nhân viên đi thay. Vì vậy, trong thời gian tới, nếu hai gia đình vẫn không tìm được tiếng nói chung, UBND phường Điện Biên sẽ có công văn báo cáo Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa có giải pháp giải quyết triệt để vấn đề trên.

Việc xây dựng trạm biến áp và máy phát điện phát sinh nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các gia đình, doanh nghiệp đang kinh doanh tại Dự án cao ốc Hạc Thành Tower, số 19, đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, trong đó có Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Đông Bắc, là chính đáng. Tuy nhiên, khi triển khai lắp đặt, tổng công ty không thực hiện các bước theo đúng phê duyệt, cấp phép yêu cầu. Điều này dẫn đến những bất cập ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân đang sử dụng đường hành lang nội bộ chung, dẫn đến bức xúc, mâu thuẫn, kiến nghị kéo dài, đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Thiết nghĩ, sự việc sẽ không có gì phức tạp khi hai bên cùng có thiện chí trong giải quyết hậu quả, mà cụ thể là di dời trạm biến áp và máy phát điện về phần đường nội bộ của gia đình ông Bắc.

Trước sự việc trên, UBND TP Thanh Hóa cũng cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra việc lắp đặt trạm biến áp và máy phát điện tại khu vực trên, bảo đảm sự an toàn, quyền lợi chính đáng của người dân, sự nghiêm minh của pháp luật.


Bài và ảnh: P.N

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]