(Baothanhhoa.vn) - Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng (TNLN), xã Xuân Hòa (Như Xuân) có 141 hộ dân được chia làm 4 cụm dân cư, nhưng hiện tại có hàng chục ngôi nhà trong tình trạng “cửa đóng, then cài” không có người ở, chằng chịt cỏ dại…

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng: Bài 1 - Hàng chục ngôi nhà bỏ hoang

Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng (TNLN), xã Xuân Hòa (Như Xuân) có 141 hộ dân được chia làm 4 cụm dân cư, nhưng hiện tại có hàng chục ngôi nhà trong tình trạng “cửa đóng, then cài” không có người ở, chằng chịt cỏ dại…

Một góc Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng.

Dự án LTNLN Sông Chàng do Ban Bí thư Trung ương (BTTƯ) Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư vào tháng 10-2007. Được Tỉnh Đoàn Thanh Hóa khởi công xây dựng vào năm 2008 trên địa bàn xã Xuân Hòa (Như Xuân) với tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Theo dự án, mỗi hộ gia đình vào định cư ở đây sẽ được cấp 400m2 đất ở, 2-3ha đất nông nghiệp, đất trồng rừng sản xuất theo quy định; có nhà văn hóa, nhà trẻ - mẫu giáo, trạm y tế... Với mục tiêu, thu hút khoảng 150 hộ gia đình trẻ đến đây sinh sống, phát triển kinh tế.

Ngày 5-9-2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 3309/QĐ-UBND thành lập thôn Thanh Niên, xã Xuân Hòa trên cơ sở cụm dân cư LTNLN Sông Chàng. Theo quyết định, thôn Thanh Niên có diện tích 600 ha, 124 hộ dân với 320 nhân khẩu. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân trong thôn được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và của tỉnh.

Thế nhưng, theo tìm hiểu, số hộ đang cư trú thường xuyên trên thực tế, như sau: Cụm dân cư số 1 có 11/14 hộ ở, cụm dân cư số 2 có 20/60 hộ ở, cụm dân cư số 3 có 20/54 hộ ở, cụm dân cư số 4 có 4/13 hộ ở. Như vậy, theo danh sách của QBL dự án LTNLN Sông Chàng, ngoài 20 hộ bị thu hồi thì còn có 121 hộ dân đang sinh sống tại đây, nhưng trên thực tế chỉ còn 55 hộ.

Tại một “ngõ” ở cụm dân cư số 2 có 13 hộ nhưng hiện tại chỉ có 2 hộ đang sinh sống, số còn lại đều trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Nhiều ngôi nhà từ xa trông kiên cố nhưng cổng đã…chằng chịt dây leo.

Nhiều ngôi nhà được bao phủ bởi các loại cây dại.

Thậm chí không còn lối vào.

Bếp cũng nguội lạnh.

Nhiều chuồng trại chăn nuôi bị bỏ hoang.

Nhiều bể nước sinh hoạt bị bỏ không.

Đến khu Trung tâm của Làng cũng xuống cấp, hoang vắng, xác xơ.

Dãy nhà trẻ-mẫu giáo chỉ hoạt động được một thời gian giờ rong rêu đã phủ đầy.

Sân thể thao cũng bị các loại cây dại bao phủ.

Mặc dù đã gần 10 năm được giao đất ở cũng như đất sản xuất nhưng tất cả các hộ dân ở đây vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến cho cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc vay vốn, phát triển kinh tế.

Đón đọc Bài 2 - Mỏi mòn chờ sổ đỏ


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]