(Baothanhhoa.vn) - Cứ vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, mỗi cán bộ, hội viên cựu TNXP trên địa bàn tỉnh lại dâng trào cảm xúc mãnh liệt nhớ về một thời máu lửa đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trong muôn vàn ký ức về những câu chuyện cách đây 69 năm ấy, có rất nhiều kỷ niệm về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa và cả những tình đồng chí, đồng đội dành cho nhau lúc mưa bom, bão đạn như tình thân máu mủ, ruột thịt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2019): Trọn nghĩa vẹn tình với đồng đội

Cứ vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, mỗi cán bộ, hội viên cựu TNXP trên địa bàn tỉnh lại dâng trào cảm xúc mãnh liệt nhớ về một thời máu lửa đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trong muôn vàn ký ức về những câu chuyện cách đây 69 năm ấy, có rất nhiều kỷ niệm về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa và cả những tình đồng chí, đồng đội dành cho nhau lúc mưa bom, bão đạn như tình thân máu mủ, ruột thịt.

Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2019): Trọn nghĩa vẹn tình với đồng đội

Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức chuyến về nguồn và dâng hương tại Nghĩa trang Vạn Ninh, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Lê Hà

Ngày 15-7-1950, tại núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đội TNXP mang phiên hiệu 312 gồm 225 đội viên được thành lập với mục đích phục vụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Sau 3 tháng, từ một đội TNXP đã phát triển thành đoàn TNXP mang mật danh “XP” với con số hàng nghìn TNXP có nhiệm vụ mở đường vận chuyển hàng hóa, vũ khí, khí tài đến sản xuất dụng cụ lao động, cứu thương bộ đội, xây dựng cầu kè, rà phá bom mìn, sản xuất lương thực... đã góp phần cùng với bộ đội và các hậu phương làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Thời kỳ chống đế quốc Mỹ xâm lược, ngày 25-5-1965, “Đội TNXP chống Mỹ, cứu nước” được thành lập tại Thanh Hóa, gồm 9 đại đội với 1.200 cán bộ, đội viên nam được trang bị súng, ô tô tải, ô tô con, có bác sĩ, thợ cơ khí... và mỗi cán bộ, đội viên được trang bị một xe đạp Phượng Hoàng (đội quân xe đạp Phượng Hoàng) bắt đầu cuộc hành quân thần tốc chi viện cho Đoàn 559 Trường Sơn, góp phần vào Đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất đất nước.

Trong mỗi giai đoạn cách mạng, lực lượng TNXP Việt Nam nói chung, TNXP Thanh Hóa nói riêng luôn phát huy truyền thống 10 chữ vàng “Cần cù, anh dũng, kiên cường, đoàn kết, sáng tạo” lập nên những thành tích xuất sắc. Hòa bình lập lại, lực lượng cựu TNXP tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng phấn đấu và tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Với phương châm hoạt động: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của hội vì nghĩa tình đồng đội, từ khi thành lập đến nay (năm 2005), tổ chức hội cựu TNXP các cấp trên địa bàn tỉnh đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên, chăm lo đời sống cho hội viên.

Hoạt động nghĩa tình đồng đội được xem là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt có ý nghĩa thiết thực nhất đối với hội viên, thể hiện sự tri ân với đồng đội, người thân của đồng đội đã hy sinh, đồng thời giúp đỡ những đồng đội khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Các cấp hội đã và đang thực hiện tiết kiệm, quyên góp, phát triển kinh tế giúp nhau xóa nghèo, xây dựng quỹ nghĩa tình TNXP cấp tỉnh, cấp huyện để có điều kiện giúp đỡ nhiều hội viên hơn. Tính đến tháng 6-2019, quỹ nghĩa tình TNXP ở cơ sở đã đạt 54 tỷ đồng, cho hàng trăm lượt hội viên vay phát triển sản xuất. Đã có nhiều hội viên được hỗ trợ, giúp vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trang trại, gia trại, trồng trọt, chăn nuôi tạo việc làm và giúp nhiều hội viên thoát nghèo.

“Tình đồng đội thêm ấm cuộc đời” đó là câu nói của rất nhiều cán bộ, hội viên cựu TNXP các cấp trong tỉnh. Một trong những việc làm thiết thực đó là vận động và hỗ trợ xây tặng nhà nghĩa tình đồng đội cho các gia đình liệt sĩ, thương binh gặp khó khăn. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ (2015-2020) đến nay, toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ xây được 92 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên, trị giá 30-60 triệu đồng/nhà, gần 300 sổ tiết kiệm (2-5 triệu đồng/sổ), hàng nghìn suất quà mỗi suất trị giá từ 200.000 đồng - 500.000 đồng, nhiều nữ cựu TNXP đơn thân khó khăn còn được doanh nghiệp hỗ trợ nuôi dưỡng suốt đời. Riêng năm 2018, Hội Cựu TNXP tỉnh được Hội Chữ thập đỏ tỉnh, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội quan tâm trao hỗ trợ 3 con bò sinh sản trị giá 50 triệu đồng cho 3 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Quảng Xương để phát triển chương trình “Ngân hàng bò”... Có nhà, có phương tiện sinh kế, hội viên cựu TNXP khó khăn đã có chốn ở ổn định, có điều kiện lao động sản xuất cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ hội có tấm lòng nhân hậu, bất kể nắng, mưa vẫn tìm đến nhà của những cựu TNXP khó khăn để chia sẻ, tìm cách giúp đỡ và tích cực vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay xây dựng phong trào vì nghĩa tình đồng đội, như bà Nguyễn Thị Lý, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Quảng Nham (Quảng Xương); Nguyễn Thị Hoàn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hải Bình (Tĩnh Gia)...

Một trong những việc làm quan trọng vì nghĩa tình đồng đội còn là tổ chức hội cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, cùng với ngành chức năng tham gia giải quyết các chế độ, chính sách cho cán bộ, hội viên. Đến nay, toàn tỉnh có 13.800 cựu TNXP được hưởng chế độ theo Quyết định 40, 99,8% TNXP tham gia kháng chiến được hưởng BHYT theo hướng dẫn thực hiện Quyết định 290 của Chính phủ.

Tuy nhiên, hiện Thanh Hóa vẫn còn gần 26.000/29.000 thanh niên tình nguyện tập trung chống Mỹ chưa được tỉnh công nhận phiên hiệu như TNXP để được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Đây đang là vấn đề khó khăn cần được quan tâm, giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho hội viên.

Mỗi việc làm là một nghĩa cử cao đẹp bởi đa phần hội viên cựu TNXP đều cao tuổi, không còn khả năng lao động, hoàn cảnh rất khó khăn. Bởi vậy, khi nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ, dù bất kể việc lớn hay nhỏ, đều được hội viên trân trọng, cảm quý vô cùng. Chiến tranh đã qua đi, những cựu TNXP trở về cuộc sống thời bình với một tâm thế mới. Tiếp tục nhân lên những hành động đẹp vì nghĩa tình đồng đội, Hội Cựu TNXP tỉnh tập trung tuyên truyền sâu rộng truyền thống TNXP, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hội; xây dựng quỹ nghĩa tình TNXP; phối hợp chặt chẽ với các ngành để tham mưu cho UBND tỉnh sớm công nhận phiên hiệu TNXP đối với lực lượng thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích chưa được xác định phiên hiệu theo Thông tư 18/2014/TT-BNV của Bộ Nội vụ.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]