(Baothanhhoa.vn) - Thiệu Duy (Thiệu Hóa) là xã thuần nông, người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề khác phát triển chậm. Để người nghèo thoát nghèo, bảo đảm không tái nghèo, vươn lên có mức sống trung bình, khá giả đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền và toàn dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh nghiệm giảm nghèo ở xã Thiệu Duy

Thiệu Duy (Thiệu Hóa) là xã thuần nông, người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề khác phát triển chậm. Để người nghèo thoát nghèo, bảo đảm không tái nghèo, vươn lên có mức sống trung bình, khá giả đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền và toàn dân.

Kinh nghiệm giảm nghèo ở xã Thiệu Duy

Được hỗ trợ bò từ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo và vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, bác Lê Hưng Dần ở thôn Khánh Hội, xã Thiệu Duy đã mua thêm bò sinh sản chăn nuôi, nhân đàn và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Do đó, trong công tác giảm nghèo xã Thiệu Duy đã tìm hướng đi và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm khơi dậy ý thức tự lực của người dân vươn lên thoát nghèo; kết hợp vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, nâng cao đời sống đối với hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, đẩy mạnh các hình thức huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp, dân cư, tập trung ưu tiên nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo tại các thôn. Xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo...

Chia sẻ về thực hiện công tác giảm nghèo, ông Lê Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Thiệu Duy, cho biết: Hằng năm xã đều đưa ra mục tiêu và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Trong nông nghiệp, cùng với việc tập trung giúp người dân thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới, năng suất hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, xã tăng cường liên kết sản xuất với doanh nghiệp. Hiện xã đang liên kết với Công ty CP Nông công nghiệp dịch vụ thương mại Vân Sơn sản xuất lúa chất lượng cao; chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác kết hợp chăn nuôi. Bên cạnh đó, xã quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động, đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại, kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào địa phương... Hiện lực lượng lao động trong độ tuổi ở xã đi làm tại các công ty, xí nghiệp, đi xuất khẩu lao động chiếm khá cao so với các xã khác trong huyện. Riêng xuất khẩu lao động có trên 200 người đang làm việc tại nước ngoài. Về dịch vụ vận tải có khoảng 200 ô tô vận tải vận chuyển hàng hóa với khoảng 150 lao động đi kèm. Ngoài ra, chính quyền xã còn giao cho các đoàn thể chính trị - xã hội nhận ủy thác, phối hợp với ngân hàng thực hiện các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ; rà soát nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo để cho vay kịp thời. Tính đến tháng 8-2020 tổng dư nợ của ngân hàng chính sách xã hội là trên 22 tỷ đồng với 502 hộ vay. Cùng với tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện chính sách giảm nghèo tại địa phương bằng nhiều hình thức, để các chủ trương, chính sách giảm nghèo bền vững nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Khó khăn, thiếu thốn nên ông Lê Hưng Đơ ở thôn Khánh Hội luôn trăn trở tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên. Buổi đầu bằng cách chăn nuôi nhỏ lẻ, sau đó tích lũy dần nguồn vốn để phát triển kinh tế. Chia sẻ về “công cuộc” thoát nghèo, ông Đơ cho biết: Năm 2017 gia đình được tham gia dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo theo hướng góp vốn đối ứng bằng việc hỗ trợ một con bò cái sinh sản, gia đình mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng của ngân hàng chính sách xã hội thông qua tổ phụ nữ để phát triển chăn nuôi. Trong quá trình chăn nuôi vợ chồng tích cực học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, ti vi, bạn bè nên đàn bò phát triển khỏe mạnh, mỗi năm sinh sản thêm 2 con bê và hiện đã nhân đàn lên thành 6 con. Ngoài ra, gia đình còn làm hơn 3 mẫu ruộng, mua thêm 1 máy cày bừa để làm dịch vụ, cho tổng thu nhập bình quân khoảng gần 200 triệu đồng/năm. Gia đình tôi giờ không những đã thoát nghèo bền vững mà còn là hộ có thu nhập khá trong thôn.

Để phát triển kinh tế, nâng cao nguồn thu nhập, ngoài làm ruộng, nuôi bò sinh sản, gia đình ông Lê Hưng Dần ở thôn Khánh Hội còn nhân rộng mô hình nuôi cá kết hợp chăn nuôi. Năm 2019 sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông Dần lãi trên 100 triệu đồng. Ông Dần không chỉ là tấm gương điển hình của người nông dân vượt khó làm kinh tế giỏi mà còn thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về kiến thức để cùng vươn lên phát triển kinh tế, đẩy lùi đói nghèo.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Thiệu Duy, thông qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến, thay đổi nhận thức, phát huy được vai trò “tự giảm nghèo bền vững”, “tự an sinh” của các đối tượng thuộc hộ nghèo; nhận thấy trách nhiệm trong việc giảm nghèo, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội, có trách nhiệm cải thiện và nâng cao đời sống của bản thân, gia đình trước sự phát triển, đi lên của xã hội... Bên cạnh đó là việc thực hiện có chất lượng, hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo của Chính phủ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 17,46% năm 2015 xuống còn 2,21% năm 2020.

Để tiếp tục nâng cao đời sống cho người dân thời gian tới xã Thiệu Duy sẽ tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cùng vào cuộc tích cực hơn nữa để Nhân dân được tiếp cận với các chính sách giảm nghèo. Đồng thời, tiếp tục xây dựng phong trào giảm nghèo thông qua biểu dương, khen thưởng các cá nhân là những gương điển hình tiên tiến, vươn lên thoát nghèo... từ đó sẽ thực hiện tốt hơn nữa chủ trương xóa nghèo bền vững trên địa bàn xã.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài Và Ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]