Huyện Tĩnh Gia có hơn 16.813 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có  14.297,4  ha rừng.  Rừng Tĩnh Gia được xác định là vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy trong mùa nắng nóng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 2.100 ha rừng thông, lá thông rụng phân hủy chậm dẫn đến thảm thực bì dầy, lượng nước trong lá thông ít, thân cây lại có dầu kết hợp với ràng ràng, sim mua, lau lách đang tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao trong những ngày nhiệt độ cao. Tìm hiểu thực tế của chúng tôi một số vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn huyện Tĩnh Gia trong các năm vừa qua có nguyên nhân từ ý thức bất cẩn của ng­ười dân trong dùng lửa đốt nương làm vườn rừng, đốt than, đốt vàng mã, đốt ong, hút thuốc lá, thuốc lào trong rừng. Gần đây đã xuất hiện  mâu thuẫn cá nhân xuất phát từ lợi ích  rừng và đất lâm nghiệp đã đốt rừng để phá hoại tài sản của nhau, đang tiềm ẩn mối lo cháy rừng trong mùa nắng nóng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia: Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Huyện Tĩnh Gia có hơn 16.813 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 14.297,4 ha rừng. Rừng Tĩnh Gia được xác định là vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy trong mùa nắng nóng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 2.100 ha rừng thông, lá thông rụng phân hủy chậm dẫn đến thảm thực bì dầy, lượng nước trong lá thông ít, thân cây lại có dầu kết hợp với ràng ràng, sim mua, lau lách đang tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao trong những ngày nhiệt độ cao. Tìm hiểu thực tế của chúng tôi một số vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn huyện Tĩnh Gia trong các năm vừa qua có nguyên nhân từ ý thức bất cẩn của ng­ười dân trong dùng lửa đốt nương làm vườn rừng, đốt than, đốt vàng mã, đốt ong, hút thuốc lá, thuốc lào trong rừng. Gần đây đã xuất hiện mâu thuẫn cá nhân xuất phát từ lợi ích rừng và đất lâm nghiệp đã đốt rừng để phá hoại tài sản của nhau, đang tiềm ẩn mối lo cháy rừng trong mùa nắng nóng...

Huyện Tĩnh Gia: Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Hạt kiểm lâm Tĩnh Gia phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Nguyên Bình.

Nhận thức được ý nghĩa to lớn của rừng đối với đời sống con người và môi trường, cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng, chủ rừng và người dân trên địa bàn huyện Tĩnh Gia đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm phòng là chính, chữa cháy rừng khẩn trương, kịp thời, triệt để, hành động cương quyết, dứt khoát, hạn chế khả năng bén lửa của vật liệu cháy, không để cháy lan rộng.

Ngay từ đầu năm 2019, Hạt Kiểm lâm Tĩnh Gia đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống xã ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR). Triển khai thực hiện các giải pháp chủ động PCCCR. Xác định rõ nguyên nhân chính, đề ra các giải pháp trọng tâm, cụ thể để thực hiện. Trong đó, nổi bật là các tháng vừa qua, Hạt Kiểm lâm Tĩnh Gia đã phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia chủ động xử lý vật liệu cháy dưới tán rừng thông bằng biện pháp đốt cháy trước có điều khiển; phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, phát hiện sớm, giải quyết mâu thuẫn phát sinh có thể dẫn đến phá hoại rừng từ cơ sở. Tham mưu cho ban chỉ đạo về kế hoạch BV&PTR báo cáo thường trực huyện ủy, thường trực HĐND huyện kiểm tra, giám sát trách nhiệm quản lý, BV&PTR đối với các xã trọng điểm có thể xảy ra cháy rừng. Hạt kiểm lâm đã chỉ đạo kiểm lâm viên địa bàn tham mưu cho đảng ủy các xã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của ban bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, BV&PTR. Tham mưu cho UBND các xã kiện toàn ban chỉ đạo cấp xã, xây dựng kế hoạch, phương án BVR, PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo. Ngoài lực lượng nòng cốt và các phương tiện phục vụ BVR, PCCCR ở cấp huyện, ở cấp xã và các chủ rừng có 91 tổ, đội với 1.125 người tham gia PCCCR. Kiểm lâm viên địa bàn đã tham mưu cho chính quyền các cấp phối hợp với các đoàn thể bằng nhiều hình thức tuyên truyền như tổ chức hội nghị, phát tin trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền cơ động trên xe ô tô, băng-zôn, biển báo,... phổ biến các quy định của Nhà nước về BVR, PCCCR. Đến nay đã có hơn 3.000 hộ dân các xã có rừng cam kết thực hiện các quy định về BVR, PCCCR. Hạt kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ BVR, PCCCR cho lực lượng nòng cốt PCCCR, lực lượng dân quân trên địa bàn.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia là chủ rừng Nhà nước được giao quản lý, BV&PTR với diện tích 6.116,81 ha. Trong 4 tháng đầu năm 2019, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia đã chủ động triển khai thực hiện phương án, kế hoạch PCCCR cụ thể đến từng khu vực rừng trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”. Riêng đối với diện tích rừng thông trên địa bàn được xác định có nguy cơ cháy cao trong các tháng tới, ban đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chủ động bảo vệ rừng thông. Điển hình như trong gần 4 tháng đầu năm 2019, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia đã triển khai thực hiện xử lý vật liệu cháy dưới tán rừng thông bằng biện pháp đốt cháy trước có điều khiển được 300 ha. Đồng chí Nguyễn Hữu Thường, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia cho biết, thực hiện phương pháp đốt cháy trước có điều khiển không những chi phí thấp mà hiệu quả lại cao. Theo kế hoạch trong tháng 5-2019, ban sẽ tiếp tục triển khai xử lý vật liệu cháy dưới tán rừng thông bằng biện pháp đốt trước có điều khiển gần 200 ha rừng. Đồng thời, các tháng vừa qua, ban đã hướng dẫn, chỉ đạo các hộ nhận khoán phát dọn thực bì làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng thông diện tích 862,9 ha. Tuyên truyền, vận động các hộ nhận khoán rừng và đất lâm nghiệp, người dân trên địa bàn chủ động thực hiện các quy định về BVR, PCCCR. Xây dựng và sửa chữa đường băng cản lửa kết hợp đường tuần tra, tác chiến chữa cháy rừng tại các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy... Bổ sung nhiều trang thiết bị như máy thổi gió, dao phát thực bì, phục vụ PCCCR. Trong những ngày thời tiết nắng nóng, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia đã thực hiện chế độ thường trực 24/24 giờ trong ngày phối hợp với hạt kiểm lâm và chính quyền địa phương kiểm tra các khu rừng trọng điểm, kiểm soát nghiêm nguồn lửa đem vào rừng, kịp thông báo tình hình thời tiết, cấp cháy rừng đến các phòng, ban chuyên môn, các trạm BVR trực thuộc và các hộ tham gia nhận khoán để chủ động bố trí lực l­ượng, dụng cụ, ph­­ương tiện tác chiến BVR.

Bài và ảnh: Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]