(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và Nhân dân huyện Ngọc Lặc luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Ngọc Lặc thực hiện tốt chính sách người có công

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và Nhân dân huyện Ngọc Lặc luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Huyện Ngọc Lặc thực hiện tốt chính sách người có công

Thường trực Huyện ủy Ngọc Lặc, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Nhì, ở xã Minh Sơn.

Theo thống kê, toàn huyện hiện có 2.900 người được hưởng các chế độ, chính sách đối với người có công, trong đó có 81 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (có 6 mẹ còn sống), 1 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, 508 thương binh, 17 bệnh binh, 59 nạn nhân chất độc da cam, 1.272 liệt sĩ và 948 người hưởng thờ cúng liệt sĩ. Xác định rõ việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng là việc làm thường xuyên, liên tục, hằng năm, ngoài việc tập trung giải quyết tốt chính sách đối với người có công và thân nhân của họ theo đúng quy định của Nhà nước; giải quyết dứt điểm những tồn đọng về thực hiện chính sách người có công, bảo đảm tất cả người có công trên địa bàn đều được hưởng đúng, đủ, kịp thời chính sách ưu đãi của Nhà nước, huyện đã tổ chức tốt các hoạt động tri ân đối với người có công với cách mạng nhân dịp lễ, Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7) bằng việc tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà cho người có công và gia đình người có công tiêu biểu. Ngoài ra còn tổ chức thăm, tặng quà các đơn vị đóng chân trên địa bàn huyện, thăm, động viên tinh thần những bệnh nhân là nạn nhân chất độc da cam, thương, bệnh binh phải nằm điều trị tại bệnh viện không về đón tết cùng gia đình.

Ông Quách Văn Thọ, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Trong năm 2019 huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng kịp thời, đúng chế độ cho các đối tượng người có công và thân nhân của họ trên địa bàn. Tổ chức điều dưỡng cho 369 người có công với cách mạng tại gia đình và cơ sở điều dưỡng của tỉnh. Phối hợp với ban chỉ huy quân sự rà soát, thống kê thông tin mộ liệt sĩ trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ gia đình người có công đi thăm viếng và di chuyển mộ liệt sĩ từ tỉnh ngoài về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Lặc hoặc về khu mộ của gia đình tại địa phương cũng được thực hiện tốt. Đặc biệt, từ nguồn tiền 4,5 tỷ đồng do UBND tỉnh phân bổ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phê duyệt phương án cải tạo nghĩa trang liệt sĩ. Việc nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ không chỉ góp phần thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” với các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc mà còn là điểm tựa tinh thần rất lớn đối với thân nhân những liệt sĩ, đáp ứng được sự mong mỏi của Nhân dân trong việc chăm sóc các phần mộ liệt sĩ. Huyện đã thực hiện hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 305 hộ là người có công và gia đình người có công, trong đó xây mới 170 hộ và sửa chữa 135 hộ và đang triển khai xây dựng, sửa chữa nhà cho 7 hộ.

Cũng theo ông Thọ, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, phòng lao động – thương binh và xã hội đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tặng quà cho người có công với cách mạng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước là 1.872 suất, với số tiền trên 653 triệu đồng; quà của tỉnh là 1.889 suất, mỗi suất trị giá 250.000 đồng; quà lãnh đạo tỉnh thăm các gia đình người có công là 5 suất, mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng; quà lãnh đạo huyện thăm là 47 suất, mỗi suất 700.000 đồng; quà của các xã là 81 suất với số tiền 40.800.000 đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ ưu đãi cho 5 học sinh, 2 sinh viên là con em người có công được hưởng trợ cấp ưu đãi trong giáo dục đào tạo. Thẩm định và giải quyết các hồ sơ hỗ trợ mai táng phí, cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công, hồ sơ vợ liệt sĩ đi lấy chồng khác cho 46 trường hợp. Với chức năng của mình, phòng lao động – thương binh và xã hội đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 17-2-2020 về kiểm tra, rà soát thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; kế hoạch hoạt động thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công dịp 27-7. Tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. Hiện huyện có 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống thì cả 6 mẹ được nhận phụng dưỡng. Mẹ Quách Thị Tường, ở thị trấn Ngọc Lặc có một con duy nhất là liệt sĩ, chia sẻ: Ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên bằng cả vật chất và tinh thần. Đặc biệt, Công ty CP Mía đường Lam Sơn đã nhận phụng dưỡng suốt đời, sự bù đắp đó chính là nguồn động viên, là động lực giúp mẹ Tường vượt qua tất cả để sống vui, sống khỏe cho đến ngày hôm nay.

Để góp phần làm vơi đi những đau thương, mất mát, sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, huyện Ngọc Lặc tiếp tục vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa để thực hiện các hoạt động chăm lo cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng để họ có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài Và Ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]