(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc thực hiện bình đẳng giới (BĐG) góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và tiến bộ xã hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lang Chánh đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan đã đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động về BĐG, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác BĐG.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh đẩy mạnh công tác bình đẳng giới

Xác định việc thực hiện bình đẳng giới (BĐG) góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và tiến bộ xã hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lang Chánh đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan đã đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động về BĐG, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác BĐG.

Huyện Lang Chánh đẩy mạnh công tác bình đẳng giới

Nhiều phụ nữ trên địa bàn huyện Lang Chánh mạnh dạn sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Để thúc đẩy các hoạt động BĐG, phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) cấp ủy, chính quyền huyện đã chủ động lồng ghép các chương trình, mục tiêu của các hoạt động về giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tạo điều kiện cho nữ giới phát huy hơn nữa năng lực của mình. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BĐG, phòng, chống BLGĐ đến tất cả các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân thông qua các hoạt động, như: Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về BĐG trong các buổi họp khu dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB); tuyên truyền qua phát thanh, phát tài liệu, tờ rơi, tổ chức các cuộc thi với nội dung BĐG nhằm nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện BĐG cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, các trường THPT, THCS thường xuyên tuyên truyền về BĐG qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, lồng ghép vào các giờ học giúp các em sớm nhận thức đúng về giới và BĐG. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về BĐG và phòng, chống BLGĐ cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên để giúp họ nâng cao kỹ năng, kiến thức khả năng lồng ghép các chính sách về giới vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đặc biệt, xác định CLB có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền nên các ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh thành lập và duy trì các CLB nhằm tăng cường hoạt động tuyên truyền về BĐG và phòng, chống BLGĐ và nâng cao vai trò của phụ nữ. Hiện nay toàn huyện có 5 CLB gia đình phát triển bền vững; 12 mô hình gia đình hạnh phúc, 16 CLB dinh dưỡng; 1 CLB “Phòng chống mua bán người tại cộng đồng”... Từ hoạt động của các CLB mô hình, đã giúp người dân nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm cũng như quyền lợi của người phụ nữ, đồng thời nâng cao vị thế của người phụ nữ, hạn chế BLGĐ, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc... Do đó những năm qua, tình trạng BLGĐ trên địa phương được kiềm chế. Năm 2018 xảy ra 5 vụ BLGĐ (giảm 2 trường hợp so với năm 2016) tất cả đều là bạo lực tinh thần và được chính quyền, các cơ quan phối hợp với gia đình hòa giải kịp thời và xử lý dứt điểm. Đời sống văn hóa, tinh thần của phụ nữ từng bước được nâng lên, số gia đình đạt danh hiệu văn hóa tăng dần qua từng năm, trong năm 2018, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn huyện đạt 53,5% (tăng 1,5% so với năm 2017). 95% phụ nữ tiếp cận với dịch vụ y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe – sức khỏe sinh sản...

Nâng cao năng lực, tự chủ, tự tin phát triển kinh tế cũng là một trong những nội dung mà cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành và ban vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn quan tâm thực hiện góp phần thực hiện BĐG. Thời gian qua, ban vì sự tiến bộ của phụ nữ đã phối hợp với hội phụ nữ đẩy mạnh đào tạo nghề, xây dựng các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ; phối hợp với trung tâm nghiên cứu, liên kết và phát triển thủ công mỹ nghệ - CRAFT LINK khôi phục nghề dệt truyền thống Mường xã Đồng Lương và nhóm Thái xã Lâm Phú và tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tay nghề dệt, may cho các hội viên để các hội viên phụ nữ phát triển và bảo tồn nghề truyền thống... Cùng với tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình, cấp ủy các cấp luôn quan tâm đến chính sách cán bộ nữ. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia vào HĐND cấp huyện đạt 19,25%; tỷ lệ nữ tham gia vào HĐND cấp xã 17,8%; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đạt 3%; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đạt 6,06%.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Lang Chánh tiếp tục thực hiện các chương trình, lồng ghép các nội dung về BĐG với các chương trình, kế hoạch của các cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về BĐG, phòng chống BLGĐ đến cán bộ và toàn thể nhân dân tại địa phương; hướng dẫn, tổ chức thực hiện các biện pháp thúc đẩy về BĐG. Đồng thời, cần có những chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy cao nhất vai trò, khả năng đóng góp của bản thân cho xã hội; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ nữ; triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động; tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ được vay các nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế, đặc biệt là phụ nữ nghèo làm chủ hộ.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]