(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân được cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Thủy quan tâm và thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan, từ đó góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Cẩm Thủy tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Trong những năm qua, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân được cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Thủy quan tâm và thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan, từ đó góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ xã Cẩm Tân giải quyết các vướng mắc của người dân.

Xã Cẩm Tân là địa phương làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết KNTC ở địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Tân, cho biết: Để giải quyết tốt đơn, thư KNTC của công dân thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần gần dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đối thoại trực tiếp với dân để có biện pháp giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý trên tinh thần đúng luật, có lợi cho dân; công khai chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức bằng niêm yết văn bản để nhân dân biết, theo dõi, giám sát. Từ đó mới hạn chế được đơn, thư vượt cấp, kéo dài.

Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện Cẩm Thủy thành lập và phân công nhiệm vụ cho tổ tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Ban tiếp công dân huyện xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ 3 lần/tháng của các đồng chí thường trực UBND huyện trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân, huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo xã, thị trấn, ban tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Ban tiếp công dân huyện và thanh tra huyện trực tiếp tiếp công dân, tham mưu UBND huyện giao cho các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Hoàng Văn Đạt, Chánh Thanh tra huyện Cẩm Thủy, cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC, người đứng đầu các cấp chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội phải nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng thủ tục. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác hòa giải, vận động, kết luận rõ đúng, sai và thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, xử lý nghiêm những người có vi phạm, đồng thời khôi phục kịp thời quyền lợi chính đáng của người dân. Theo dõi thường xuyên và nắm bắt những phát sinh, không để diễn biến phức tạp, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp. Muốn vậy, các đơn vị chức năng cũng cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ và người dân. Đến đầu tháng 12-2018, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện đã tiếp 801 lượt công dân, trong đó cấp huyện tiếp 139 lượt, cấp xã tiếp 662 lượt; tiếp nhận 33 đơn thư. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện chế độ, chính sách xã hội; quản lý tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản... Sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, huyện Cẩm Thủy tập trung giải quyết dứt điểm 32/33 đơn, thư KNTC, chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, thị trấn xem xét, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp mình. Đồng thời tích cực đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, các quyết định đã có hiệu lực pháp luật, nhằm ổn định tình hình ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh tra, tiếp dân giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn huyện Cẩm Thủy còn bộc lộ những hạn chế, tồn tại như: Quá trình thực hiện việc giải quyết đơn tố cáo ở một số đơn vị, địa phương còn lúng túng, chưa bảo đảm quy trình, thời gian. Một số vụ việc xảy ra chưa được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở; thiếu trách nhiệm khi giải thích, hướng dẫn, trả lời những kiến nghị, thắc mắc của người dân. Kinh phí bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư chưa được quan tâm thực hiện. Công tác nắm tình hình và giải quyết dứt điểm vụ việc từ cơ sở còn chậm.

Để nâng cao hiệu quả việc giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị của công dân và chất lượng tiếp dân tại huyện cũng như tại các xã, thị trấn, thời gian tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, thực hiện đúng các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tham mưu cho chủ tịch UBND huyện xử lý và giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn, thư KNTC phát sinh thuộc thẩm quyền. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, xử lý hành vi tiêu cực, tham nhũng. Chú trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và có tinh thần trách nhiệm cao làm công tác tiếp dân, tiếp nhận, tham mưu tốt việc giải quyết đơn, thư KNTC của công dân...


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]