(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, từ lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ, cùng với sự chung tay giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể các địa phương, mong ước có ngôi nhà kiên cố để phòng, tránh bão, lụt của những hộ nghèo ở các huyện ven biển Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hậu Lộc, Tĩnh Gia đã trở thành hiện thực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ xây nhà chống bão, lụt cho hộ nghèo ven biển

Trong thời gian qua, từ lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ, cùng với sự chung tay giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể các địa phương, mong ước có ngôi nhà kiên cố để phòng, tránh bão, lụt của những hộ nghèo ở các huyện ven biển Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hậu Lộc, Tĩnh Gia đã trở thành hiện thực.

Hỗ trợ xây nhà chống bão, lụt cho hộ nghèo ven biển

Nhờ được dự án và các cấp chính quyền hỗ trợ, bà Chu Thị Xuân, xã Hoằng Đông (Hoằng Hóa) xây được nhà có khả năng chống bão, lụt.

Nằm trong diện hộ nghèo có hoàn cảnh neo đơn, già yếu, bà Chu Thị Xuân, làng Lê Giang, xã Hoằng Đông (Hoằng Hóa) sống trong ngôi nhà cấp 4 lụp xụp. Vì điều kiện khó khăn, bà không dành dụm đủ tiền để xây dựng được ngôi nhà ở kiên cố có khả năng phòng, tránh bão, lụt. Mỗi khi mùa mưa bão đến, nước ngập hết nhà cửa, bà phải đi ở nhờ hàng xóm. Năm 2018, được “Dự án Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”, do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ 180 triệu đồng; cùng với sự hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể địa phương và anh em, bà Xuân đã xây dựng được ngôi nhà đủ điều kiện phòng, tránh bão, lụt như mong ước, với trị giá 220 triệu đồng. Bà Chu Thị Xuân chia sẻ: Là gia đình đơn thân, kinh tế rất khó khăn nên mơ ước có một căn nhà có thể tránh lụt, bão là điều không thể. Nhận hỗ trợ từ Dự án GCF, người thân góp sức thêm tôi mới có một căn nhà khang trang, an toàn trong mưa bão. Tôi rất mong có nhiều gia đình nghèo ven biển, thường xuyên sống ở nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt sẽ được đón nhận niềm hạnh phúc như tôi.

Thanh Hóa là một trong 7 tỉnh được tham gia Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do GCF tài trợ. Trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa chủ yếu thực hiện hợp phần 1 của dự án và triển khai thực hiện hỗ trợ cho 340 gia đình là hộ nghèo xây dựng nhà ở chống chịu bão, lụt thuộc 4 huyện ven biển Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, với tổng kinh phí là 17,72 tỷ đồng; trong đó, Dự án GCF hỗ trợ 13,2 tỷ đồng (mức hỗ trợ 1.700 USD/hộ), ngân sách tỉnh đối ứng 4,51 tỷ đồng. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và sẵn sàng chống chịu trước thiên tai ngày càng khốc liệt tại các huyện vùng dự án. Trong năm 2019, tỉnh Thanh Hóa đề xuất dự án tiếp tục hỗ trợ cho 230 hộ gia đình là hộ nghèo tại 4 huyện ven biển xây nhà ở chống chịu bão, lụt và trồng mới, trồng bổ sung 350 ha rừng ngập mặn ven biển tại hai huyện Nga Sơn và Hậu Lộc. Hiện tại, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho các ngành có liên quan của tỉnh hướng dẫn các huyện vùng dự án tiến hành rà soát, cập nhật, bổ sung danh sách các hộ gia đình thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung theo Công văn số 481/TTg-CN ngày 11-4-2018 của Thủ tướng Chính phủ. Bà Akiko Fujii, Phó Giám đốc Quốc gia Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, cho biết: Xây dựng những ngôi nhà an toàn chính là giải pháp tăng khả năng chống chịu, giúp người dân vùng ven biển, cận ven biển thích ứng với những mối nguy hiểm từ biến đổi khí hậu. Đồng thời, đánh giá cao sự vào cuộc và nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa, nhất là các địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động và giám sát thực hiện xây dựng nhà ở cho người nghèo. Để dự án thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, địa phương cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ chia sẻ khó khăn với người dân, nhất là những hộ già, neo đơn trong công tác xây dựng, thiết kế, thi công nhà.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do GCF tài trợ về hỗ trợ làm nhà phòng tránh bão, lụt sẽ triển khai trong 5 năm, từ năm 2017 đến năm 2021. Với mục tiêu tăng cường năng lực chống chịu những tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra cho cộng đồng dân cư ven biển, hợp phần 1 dự án sẽ hỗ trợ xây dựng 782 nhà phòng chống bão, lụt cho các hộ nghèo ven biển của 4 huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa và Tĩnh Gia.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]