(Baothanhhoa.vn) - Được biết, từ khi thành lập, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi đã xác định hợp tác quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng. Hơn 10 năm qua, bệnh viện đã mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thu hút được nhiều nguồn viện trợ và là bệnh viện tiên phong đi đầu của tỉnh trong các chương trình hợp tác quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ các chương trình hợp tác quốc tế tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa

Được biết, từ khi thành lập, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi đã xác định hợp tác quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng. Hơn 10 năm qua, bệnh viện đã mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thu hút được nhiều nguồn viện trợ và là bệnh viện tiên phong đi đầu của tỉnh trong các chương trình hợp tác quốc tế.

Ca phẫu thuật trật bánh xương chè tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa do Tổ chức Children Action hỗ trợ.

Thông qua hợp tác quốc tế đã giúp bệnh viện nâng cao kỹ năng chuyên môn, khả năng phục vụ, quản lý và phát triển nhiều chuyên khoa sâu, như: Phẫu thuật tim hở, phẫu thuật nội soi ổ bụng (cắt đại tràng, cắt thực quản, gan...), phẫu thuật chỉnh hình các dị tật vận động bẩm sinh điều trị trật khớp háng bẩm sinh, các phẫu thuật tạo hình chữa các di chứng bỏng, dị tật bẩm sinh vận động và hàm mặt (sứt môi, hở vòm), di chứng bại não...

Điển hình, từ năm 2009, Tổ chức VOSA (Hoa Kỳ) đã hợp tác và hỗ trợ cho bệnh viện kỹ thuật phẫu thuật nhi chung, phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật tim kín. Với sự hỗ trợ của tổ chức, bệnh viện đã mạnh dạn phát triển các kỹ thuật mà chưa có bệnh viện nhi tuyến tỉnh nào thực hiện được (ở thời điểm đó) như: Phẫu thuật tim kín, phẫu thuật tim hở, phẫu thuật sơ sinh... Đây là bước đột phá mới giúp bệnh viện triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao sau này.

Tháng 9 năm 2010, tổ chức POF (Hoa Kỳ) đã giúp đỡ và chuyển giao kỹ thuật Ponseti trong điều trị bàn chân khoèo bẩm sinh cho bệnh viện. Đây là một kỹ thuật mới do giáo sư, bác sĩ Ignacio Ponseti (đại học Iowa, Hoa Kỳ) tìm ra, phát triển và ứng dụng trong điều trị bàn chân khoèo từ năm 1950. Phương pháp này ra đời cũng chính là bước ngoặt trong sự thay đổi quan niệm về điều trị bàn chân khoèo bẩm sinh. Phương pháp này ngày càng được sử dụng rộng rãi ở Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới và hiện nay là giải pháp tối ưu trong điều trị bàn chân khoèo. Tính đến nay Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã áp dụng và điều trị thành công cho 141 trẻ bị bàn chân khoèo trong và ngoài tỉnh, điều này được các chuyên gia của Tổ chức POF đánh giá là một trong những bệnh viện điều trị hiệu quả nhất trong những cơ sở điều trị được tổ chức giúp đỡ và chuyển giao kỹ thuật ở khu vực phía Bắc.

Với Tổ chức Children Action, giai đoạn 2013 - 2017, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã có một bước tiến lớn về việc tiếp cận các kỹ thuật về chấn thương chỉnh hình điều trị các bệnh nhi mắc các dị tật vận động (bàn chân khoèo, bàn chân thuổng, xơ hóa cơ tứ đầu đùi, co rút gân Achile, tật cong vẹo cánh tay, tật dính ngón tay, chân, trật khớp háng bẩm sinh, chân chữ O, chữ X...); kỹ thuật về điều trị di chứng sẹo bỏng, kỹ thuật tiêm toxin điều trị thể co cứng thể bại não. Thông qua chương trình hợp tác với tổ chức, bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật tiên tiến như: Phẫu thuật trật khớp háng bẩm sinh, trật khớp xương bánh chè, các dị tật vận động khác... Với sự giúp đỡ của tổ chức Children Action, đã có 210/552 trẻ được khám và điều trị thành công. Qua chương trình hợp tác, các chuyên gia của Tổ chức Children Action đã đào tạo tại chỗ cho bệnh viện 3 kíp bác sĩ và kỹ thuật viên về lĩnh vực phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, điều trị di chứng sẹo bỏng; 1 kíp bác sĩ và kỹ thuật viên phục hồi chức năng điều trị bệnh nhân bại não nắm vững tay nghề và làm chủ được công nghệ, kỹ thuật chuyên sâu.

Với Tổ chức IPSAC (Hoa Kỳ), trong 3 năm (2015 đến 2017) đã chuyển giao một số kỹ thuật ngoại nhi, đặc biệt là nội soi tiết niệu cho bệnh viện; hỗ trợ một số trang thiết bị giúp nâng cao năng lực khám, chữa bệnh: 2 máy monitor theo dõi bệnh nhân, dụng cụ nội soi tiết niệu..., đã tổ chức khám cho 408 trẻ, chỉ định phẫu thuật 174 trẻ hở môi, vòm và các dị tật khác. Qua đó, đã giúp bệnh viện mở ra nhiều cơ hội về việc tiếp cận với nền khoa học - kỹ thuật y học tiên tiến nhất thế giới đặc biệt về lĩnh vực phẫu thuật nội soi tiết niệu, phẫu thuật sơ sinh điều trị các dị dạng phức tạp như thoát vị hoành, teo thực quản bẩm sinh, tắc ruột sơ sinh, các dị dạng hậu môn trực tràng bẩm sinh... Đây cũng là dịp để các bác sĩ bệnh viện trao đổi, học hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm và tiếp cận các thông tin mới về phẫu thuật nhi và gây mê nhi.

Trong lĩnh vực tạo hình hàm mặt, thông qua các tổ chức nụ cười Hàn Quốc, International women’s Clup (Đan Mạch), Smiletrain (Hoa Kỳ) đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện đã được chuyển giao các kỹ thuật mới nhất, điều trị cho hơn 2.000 bệnh nhân trong và ngoài tỉnh mắc bệnh sứt môi, hở vòm, dị tật mắt... giúp cho các cháu được tái nhập vào cộng đồng và nâng cao chất lượng sống.

Ngoài ra, bệnh viện còn nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế khác như Đại học quốc gia Singapor (NUS) trong lĩnh vực đào tạo cán bộ và quản lý bệnh viện; Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cũng là cơ sở thực hành cho nhiều sinh viên y khoa quốc tế. Trong thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều sinh viên đến từ các trường đại học y khoa lớn từ Anh đến thực tập. Nhờ vào trao đổi chuyên môn, các sinh viên và các cán bộ y tế của bệnh viện đã được học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình chẩn đoán và điều trị cũng như là môi trường rèn luyện ngoại ngữ.

Ông Lê Đăng Khoa, giám đốc bệnh viện cho biết: Trong những năm tới, lãnh đạo bệnh viện xác định và xây dựng kế hoạch cụ thể cho hoạt động hợp tác quốc tế với phương châm: Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, tranh thủ sự viện trợ và giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ, các bệnh viện, trường đại học trong khu vực và thế giới để tiếp tục nâng cao trình độ khoa học công nghệ, quản lý của bệnh viện để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.


Bài và ảnh: Anh Quân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]