(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”... được đoàn thanh niên (ĐTN) xã Tế Thắng (Nông Cống) triển khai sâu rộng tới các chi đoàn nhằm khơi dậy ý chí tự lực tự cường, tinh thần sáng tạo, ý thức làm giàu chính đáng của đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn viên, thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo

Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”... được đoàn thanh niên (ĐTN) xã Tế Thắng (Nông Cống) triển khai sâu rộng tới các chi đoàn nhằm khơi dậy ý chí tự lực tự cường, tinh thần sáng tạo, ý thức làm giàu chính đáng của đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Đoàn viên, thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo

Ảnh minh họa.

Cùng với việc động viên ĐVTN mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), quỹ tiết kiệm của các chi đoàn, ĐTN xã định hướng cho ĐVTN chủ động xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương. Đồng thời, ĐTN xã cũng phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp dạy nghề, hướng nghiệp, tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh... Anh Vũ Văn Khánh ở thôn 8 là đoàn viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế. Từ năm 2015, được tổ chức đoàn tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình kinh tế cũng như hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng, anh đã mạnh dạn cải tạo 2,5 ha đất của gia đình và đấu thầu của xã đầu tư trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi. Mỗi năm trừ chi phí, anh thu về trên 200 triệu đồng. Anh Khánh cho biết: Nhờ sự hỗ trợ của tổ chức đoàn, tôi được vay vốn Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế. Mô hình trồng trọt của tôi đã tạo việc làm cho bản thân, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, đồng thời tôi cũng giúp đỡ các bạn ĐVTN khác muốn học hỏi kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi. Trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô mô hình kinh tế của mình như trồng thêm các loại cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao kết hợp với chăn nuôi...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Ngọc Hậu, Bí thư Huyện đoàn Nông Cống cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của mỗi ĐVTN, tuổi trẻ huyện Nông Cống đã phát huy tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tích cực tham gia các phong trào thi đua, khẳng định bản lĩnh, sức trẻ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là phong trào “Thanh niên thi đua phát triển kinh tế, tham gia xóa đói, giảm nghèo”. Để giúp ĐVTN phát triển kinh tế, Huyện đoàn Nông Cống thường xuyên chỉ đạo đoàn cơ sở chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên. Từ nhu cầu thực tiễn, nhiều giải pháp thiết thực được xây dựng, triển khai tới các cơ sở đoàn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động thiết thực, như: Tư vấn chọn trường, định hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường THPT; tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Bên cạnh đó, huyện đoàn còn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Hiện, tổng dư nợ vốn vay từ Ngân hàng CSXH do huyện đoàn quản lý là 10,2 tỷ đồng với gần 1.000 hộ gia đình thanh niên được vay. Cùng với đó, các cấp hội cũng tích cực triển khai các hoạt động, như: Xây dựng tổ, nhóm góp vốn, góp công lao động, hỗ trợ cây, con giống cùng giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn trong huyện cũng phối hợp với các ban, ngành liên quan mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tập huấn kỹ năng trồng trọt và tổ chức cho ĐVTN tham quan các mô hình thực tế để học tập kinh nghiệm từ đó áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã có trên 200 mô hình kinh tế của ĐVTN phát huy hiệu quả như chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thương phẩm, chăn nuôi bò sinh sản, cơ khí dân dụng, xây dựng vừa và nhỏ... tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động của địa phương.

Thời gian tới, để tiếp tục hỗ trợ ĐVTN trong huyện phát triển kinh tế, Huyện đoàn Nông Cống tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ về chính sách, cơ chế, vật chất, kỹ thuật để giúp ĐVTN vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình; kịp thời biểu dương, khen thưởng những mô hình điển hình tiên tiến; khuyến khích và tạo điều kiện để ĐVTN đi xuất khẩu lao động. Vận động ĐVTN chủ động tự tạo việc làm, tự giúp nhau lập nghiệp, góp vốn và liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, xứng đáng với vai trò là lực lượng xung kích, tiên phong trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]