(Baothanhhoa.vn) - Có dịp, mời bạn đến thăm Mường Lát, nơi vùng cao của xứ Thanh giáp với nước bạn Lào anh em. Sự giao thao văn hóa của các dân tộc, kết hợp với cảnh vật nơi đây đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng của vùng  “Thượng nguồn sông Mã”.

Điện nơi vùng cao Mường Lát

Có dịp, mời bạn đến thăm Mường Lát, nơi vùng cao của xứ Thanh giáp với nước bạn Lào anh em. Sự giao thao văn hóa của các dân tộc, kết hợp với cảnh vật nơi đây đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng của vùng “Thượng nguồn sông Mã”.

Cuộc sống của con người nơi đây không chỉ khác nhau về văn hóa truyền thống, tập tục, mà kể cả tập quán lao động sinh sống cũng khác nhau. Người Mông, người Dao thường tập trung thành từng bản làng ở những nơi núi cao và hay di cư đến gần với nơi canh tác của họ, thì người Khơ Mú, người Thái, người Mường lại tập trung ở những nơi thấp dưới chân núi, gần các khe suối tạo thành các bản làng đông đúc, chợt nhìn qua như những khu du lịch sinh thái của vùng cao.

Điện nơi vùng cao Mường Lát

Chuẩn bị cấp điện trước mùa nắng nóng hàng năm tại Mường Lát

Do tập quán sinh sống đó, việc đưa điện lưới quốc gia về đến các bản làng, ngành điện gặp rất nhiều khó khăn. Để các bản của người Mông, người Dao trên núi cao có điện, chi phí cho đầu tư xây dựng là rất lớn. Trong khi, nhu cầu sử dụng điện của người dân lại thấp. Ở những nơi đã có điện, nhiều hộ dân chỉ sử dụng từ 15-20kWh, tương đương với số tiền khoảng từ 30.000đ- 40.000đ/ tháng.

Các trạm biến áp thường đặt sâu trong bản. Đường dây trung áp có chiều dài lớn, đường dây hạ áp bán kính cấp điện rất xa. Có những trạm biến áp đường dây hạ áp đến gần 2km. Bởi thế, nên công tác quản lý vận hành của cán bộ công nhân Điện lực Mường Lát gặp không ít khó khăn. Chỉ riêng đi lại từ Điện lực đến hiện trường, anh em phải đi lại hơn một giờ đồng hồ mới tới nơi. Kết thúc công việc quay trở về cơ quan thường trời đã tối. Vào mùa mưa, cây cối đất đá bị sạt lở đổ xuống, giao thông bị cô lập, anh em chỉ còn cách ở lại làm bạn với bà con thôn bản hôm sau mới có thể trở về.

Điện nơi vùng cao Mường Lát

Cán bộ Đội Quản lý vận hành Điện lực Mường Lát kiểm tra lưới điện mùa mưa bão

Mường Lát hôm nay, đã có điện lưới quốc gia đến 8/8 xã, thị trấn. 34 bản vẫn chưa có điện. Do là vùng đặc biệt khó khăn và là trọng điểm về biên giới của tỉnh, nằm trong chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, theo Nghị quyết 30A/2008/NQ-CP. Theo đó, Mường Lát đã luôn được nhà nước quan tâm có các chính sách đầu tư hỗ trợ để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Tháng 5 -2020, Nhà nước tiếp tục đầu tư đưa điện lưới quốc gia về 5 bản thuộc xã Pù Nhi, gồm các bản: Cá Nọi, Cá Tớp, Pha Đén, Hua Pù, Pù Quăn; phấn đấu cuối năm 2020 sẽ đóng điện rút ngắn số thôn bản chưa có điện xuống còn 29 thôn bản. Với mục tiêu đến năm 2025, Nhà nước sẽ đầu tư đưa điện lưới quốc gia đến 100% các bản còn lại.

Có điện đến vùng cao nơi đây, anh em Điện lực Mường Lát sẽ phải khó khăn gấp bội lần, nhưng bù lại, đó là niềm vui niềm hạnh phúc vô bờ với đồng bào. Có điện rồi cuộc sống sẽ yên vui hơn. Bà con yên tâm lao động sản xuất. Các cháu nhỏ sẽ được học hành vui chơi, tránh xa các tệ nạn xã hội, các hủ tục còn lạc hậu … góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh biên giới, từng bước giảm bớt khó khăn đối với huyện nghèo nơi vùng cao, biên giới.

Bùi Huy Lương


Bùi Huy Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]