(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, Điện lực Bá Thước đang quản lý và vận hành 1 đường dây 35kV lộ 373 thuộc trạm 110kV E9.12, với tổng chiều dài đường dây là 184,5km, có 5 trạm cắt 35kV, 37 bộ cầu dao phân đoạn đường dây và 6 bộ cảnh báo sự cố, 134 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 23.023kVA. Lưới điện hạ áp 0,4kV sau các trạm biến áp công cộng có chiều dài 291,7km, trong đó đường điện 3 pha 4 dây 272,09km, đường dây 1 pha dài 19,67km. Cung cấp điện cho 20.468 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất, trong đó có 2 trạm biến áp chuyên dùng phục vụ cho Khu Du lịch sinh thái cộng đồng xã Thành Lâm và xã Thành Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điện lực Bá Thước: Bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa, bão

Hiện nay, Điện lực Bá Thước đang quản lý và vận hành 1 đường dây 35kV lộ 373 thuộc trạm 110kV E9.12, với tổng chiều dài đường dây là 184,5km, có 5 trạm cắt 35kV, 37 bộ cầu dao phân đoạn đường dây và 6 bộ cảnh báo sự cố, 134 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 23.023kVA. Lưới điện hạ áp 0,4kV sau các trạm biến áp công cộng có chiều dài 291,7km, trong đó đường điện 3 pha 4 dây 272,09km, đường dây 1 pha dài 19,67km. Cung cấp điện cho 20.468 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất, trong đó có 2 trạm biến áp chuyên dùng phục vụ cho Khu Du lịch sinh thái cộng đồng xã Thành Lâm và xã Thành Sơn.

Điện lực Bá Thước: Bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa, bão

Công nhân Điện lực Bá Thước đang kiểm tra thay thế công tơ và đấu nối đường dây điện.

Đưa chúng tôi đi kiểm tra thực tế đường dây tải điện trung áp, hạ áp và các trạm biến áp trên địa bàn các xã Lũng Cao, Thành Sơn và Thành Lâm, anh Đỗ Văn Dương, kỹ sư an toàn Điện lực Bá Thước, cho chúng tôi biết: Địa hình huyện Bá Thước hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, vào mùa nắng nóng có thể sử dụng phương tiện xe máy để đi vào các bản, nhưng vào mùa mưa, bão, cột điện bị gãy đổ, đường dây điện bị đứt, giao thông bị sạt lở, chia cắt nên anh em công nhân gần như phải đi bộ để khắc phục kịp thời sự cố về điện một cách nhanh nhất. Khó nhất của Điện lực Bá Thước hiện nay đó là để tổ chức sửa chữa kịp thời đường điện mất rất nhiều thời gian, công sức trong việc vận chuyển vật tư, thiết bị thay thế; việc thi công hầu hết bằng phương pháp thủ công nên phải huy động rất đông cán bộ, công nhân làm việc. Còn đối với bộ phận công tác khai thác lưới điện thì chỉ tính việc thu tiền điện cũng là một vấn đề, bởi dân cư thưa thớt, các thôn, bản cách rất xa nhau, nhiều bản, cụm nằm cách xa trung tâm huyện 40 - 50km giao thông đi lại rất khó khăn, phải vượt qua nhiều núi cao, vực sâu.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Ngọc Tú, Giám đốc Điện lực Bá Thước cho biết: Đường lưới điện của huyện Bá Thước trải rộng trên địa hình phức tạp, nguy cơ mất an toàn lưới điện rất cao. Vì vậy, vào mùa mưa bão, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 thời tiết diễn biến bất thường, mưa thường kèm theo dông sét, lốc xoáy, lũ, gây ra nhiều sự cố lưới điện, như gãy đổ, sụt lún móng cột, vỡ sứ, đứt đường dây, cháy chập, cây gãy đổ vào đường dây điện...; tình trạng vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp; khai thác luồng, gỗ trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện... Để chuẩn bị tốt cho công tác vận hành cũng như công tác khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, ngay từ đầu năm 2019, Điện lực Bá Thước đã triển khai, thành lập đội xung kích và tiểu ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) gồm 31 thành viên, thành lập đội cấp cứu tải thương cấp điện lực, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho các thành viên để sẵn sàng có mặt ứng trực và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, Điện Lực Bá Thước cũng đã triển khai lập phương án ưu tiên cấp điện cho phụ tải quan trọng trên địa bàn, như: Các cơ sở y tế, trung tâm chỉ huy PCTT&TKCN, các trạm bơm tiêu úng, đơn vị bộ đội, công an... Tính đến hết tháng 5-2019, Điện lực Bá Thước đã tập trung gia cố móng cột, thay thế 12 vị trí cột, trong đó 3 cột LT10m, 9 cột H8,5m, thay xà rỉ mọt, dây dẫn tưa xước không bảo đảm an toàn, chỉnh trang hòm hộp công tơ với tổng giá trị gần 800 triệu đồng, phát quang cây mở rộng hành lang an toàn cho tuyến đường dây trung áp để bảo đảm an toàn cấp điện cho khách hàng trong mùa mưa bão.

Các phương tiện, vật tư kỹ thuật phục vụ phòng, chống lụt bão và TKCN, cứu hộ được Điện lực Bá Thước chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ với phương châm “4 tại chỗ”. Các phương tiện, vật tư, thiết bị đều trong tình trạng sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Đơn vị còn bố trí nhân lực tại chỗ, tăng cường lực lượng tại các vị trí trực và các trạm biến áp trung gian sẵn sàng triển khai, xử lý, khắc phục sự cố. Với những khu vực địa hình hiểm trở giao thông bị ngăn cách sông, suối và thường xuyên xảy ra sự cố sạt lở đất, đơn vị đã chuẩn bị đủ cơ số vật tư dự phòng, dụng cụ thi công nhằm xử lý nhanh các điểm sự cố sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có yêu cầu của địa phương.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn, Điện lực Bá Thước thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền các biện pháp phòng tránh tai nạn và giữ an toàn điện trong mùa mưa bão thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện để nắm bắt kịp thời những diễn biến về lụt bão, thiên tai. Khuyến cáo người dân không nên đứng gần cột điện khi trời mưa hoặc lúc có dông sét, không tự ý leo lên cột điện hoặc vượt qua hàng rào trạm điện, chạm người vào các thiết bị điện, dây chằng néo cột, dây nối đất, hộp công tơ, hộp cầu dao... để đề phòng bị giật do rò điện; không tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu của công trình điện; không mang vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại, cây gỗ tươi gần đường dây điện lúc mưa to, gió lớn để tránh va chạm gây phóng điện dẫn đến tai nạn...

Bài và ảnh: Tiến Đông


Bài Và Ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]