(Baothanhhoa.vn) - Ngày 16-2, ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hà Trung, cho biết: Vào đêm ngày 14, rạng sáng 15 tháng giêng năm Kỷ Hợi (tức đêm 18 rạng sáng 19-2), tại Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia – Đền thờ Trần Hưng Đạo, xã Hà Dương, sẽ tổ chức lễ khai ấn và phát khoảng 10.000 lá ấn đầu năm cho người dân và khách thập phương đến dự lễ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đền Trần xã Hà Dương sẽ phát 10.000 lá ấn dịp lễ hội xuân Kỷ Hợi

Ngày 16-2, ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hà Trung, cho biết: Vào đêm ngày 14, rạng sáng 15 tháng giêng năm Kỷ Hợi (tức đêm 18 rạng sáng 19-2), tại Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia – Đền thờ Trần Hưng Đạo, xã Hà Dương, sẽ tổ chức lễ khai ấn và phát khoảng 10.000 lá ấn đầu năm cho người dân và khách thập phương đến dự lễ.

Đền Trần xã Hà Dương sẽ phát 10.000 lá ấn dịp lễ hội xuân Kỷ Hợi

Cổng vào đền Trần, xã Hà Dương, huyện Hà Trung.

Đền thờ Trần Hưng Đạo ở làng Thổ Khối, xã Hà Dương gắn liền với những huyền tích và dấu ấn của vị Anh hùng dân tộc Hưng đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông lần thứ 2 vào năm 1285. Tương truyền, năm 1285, người anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo khi đi đánh giặc từ cửa Thần Phù đã đi theo sông Hoạt đến làng Thổ Khối. Do lực lượng yếu, Hưng Đạo Vương ẩn náu tại đây để củng cố lực lượng và để tránh sự bao vây tấn công của quân Nguyên Mông. Tháng 5-1285, khi lực lượng đã hùng mạnh, Trần Hưng Đạo tiến quân ra Bắc đánh đuổi quân Nguyên Mông xâm lược. Ông cùng quân và dân đã giành được những thắng lợi lớn, đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông, đuổi chúng ra khỏi bờ cõi nước ta.

Đền Trần xã Hà Dương sẽ phát 10.000 lá ấn dịp lễ hội xuân Kỷ Hợi

Khung cảnh bên trong đền Trần.

Để tưởng nhớ công lao của Trần Hưng Đạo, nhân dân làng Thổ Khối lập đền thờ Hưng Đạo Vương. Ngôi đền được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1996. Đây cũng là ngôi đền thờ Trần Hưng Đạo lớn nhất ở Thanh Hóa, còn giữ được nhiều di vật, hiện vật cổ, như: Long ngai, bài vị, bát hương đá, mũ thờ, kiếm… đặc biệt là chiếc ấn cổ được truyền từ đời này sang đời khác.

Đền Trần xã Hà Dương sẽ phát 10.000 lá ấn dịp lễ hội xuân Kỷ Hợi

Đền thờ Anh hùng dân tộc Hưng đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Từ năm 2010 trở lại đây, chính quyền địa phương cùng nhân dân làng Thổ Khối đã khôi phục và tổ chức lễ khai ấn tại ngôi đền này. Theo đó, cứ đến đêm 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, lễ khai ấn đền Trần lại được diễn ra. Những người nhận ấn tùy tâm, có tấm lòng đóng góp xây dựng đền Trần thì tự nguyện bỏ tiền vào hòm công đức. Số tiền này được sử dụng theo quy định của Nhà nước.

Đền Trần xã Hà Dương sẽ phát 10.000 lá ấn dịp lễ hội xuân Kỷ Hợi

Lá ấn tại đền Trần, xã Hà Dương, huyện Hà Trung.

Ông Tùng, cho biết thêm: Để chuẩn bị cho lễ phát ấn vào đêm 14 tháng giêng sắp tới, chính quyền địa phương và nhân dân nơi đây đang khẩn trương chỉnh trang lại khuôn viên xung quanh đền, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ dân gian, sắp đặt trang trí trong đền và bố trí phông rạp, sân khấu… Hiện nay, Ban tổ chức đã chuẩn bị xong 10.000 lá ấn, sẵn sàng để phát cho người dân vào đêm lễ. Năm nay, ngoài phần lễ, địa phương còn tổ chức các trò chơi dân gian, như: múa rồng, múa lân, rước nước, đua thuyền trên sông Tống, chơi cờ người, cờ tướng, kéo co, bóng chuyền, đánh đu, hát, múa trống, hò sông Mã,... tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi cho nhân dân và du khách thập phương về đây tham gia lễ hội. Bên cạnh đó, góp phần bảo tồn và phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương; giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Để đảm bảo cho lễ hội khai ấn, phát ấn đền Trần diễn ra an toàn, đúng ý nghĩa, bên cạnh huy động các lực lượng tại địa phương, huyện Hà Trung sẽ huy động lực lượng công an huyện và khoảng hơn 100 đoàn viên thanh niên tham gia phục vụ lễ hội.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]