(Baothanhhoa.vn) - “Cô to gan thật đấy!”. Tôi dừng lại, bước vào, nói với chủ một quán cà phê ở khu đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa khi thấy cửa quán vẫn rộng mở lúc đầu giờ sáng, khi mà yêu cầu đóng cửa nhiều dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cùng nhau chiến thắng dịch bệnh

“Cô to gan thật đấy!”. Tôi dừng lại, bước vào, nói với chủ một quán cà phê ở khu đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa khi thấy cửa quán vẫn rộng mở lúc đầu giờ sáng, khi mà yêu cầu đóng cửa nhiều dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực.

Cùng nhau chiến thắng dịch bệnh

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về việc phải đóng cửa cơ sở dịch vụ theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh, chủ quán đã thực hiện nghiêm việc không đón khách.

“Có việc gì sao bác”, chủ quán hốt hoảng hỏi lại?

“Thì chuyện yêu cầu đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải khát, giải trí, thẩm mỹ... trên địa bàn theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh nhằm bảo đảm việc phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn tỉnh hiệu quả, tránh lây lan ra cộng đồng đấy thôi. Cô không biết hay sao mà vẫn mở cửa quán”, tôi thông báo.

“Chết thật. Tối qua em bận nên không xem ti vi, sáng nay lại chưa kịp lướt báo mạng nên không biết. Em sẽ đóng cửa. Mình kinh doanh đàng hoàng thì phải biết chấp hành pháp luật chứ. Không mở cửa ít ngày cũng chưa thể chết đói ngay được”.

Nói rồi chủ quán rất nhanh đi đến từng bàn cà phê đả thông khách uống nhanh hơn để có thể đóng cửa quán sớm kẻo lực lượng chức năng đến nhắc nhở thì phiền phức.

Cô còn nói thêm là nếu khách hàng nào có nhu cầu uống cà phê trong những ngày tới thì cứ điện thoại. Dù không mở cửa đón khách nhưng cô sẽ cho người đem đến tận nơi miễn phí vận chuyển.

Có chút nể trọng, tôi nhìn chủ quán bằng suy nghĩ khác.

Lâu nay vì toàn nghe chuyện những chủ cơ sở kinh doanh bất chấp để kiếm tiền, sẵn sàng vi phạm quy định về giờ giấc, phòng chống cháy nổ, ô nhiễm tiếng ồn, vệ sinh, an toàn thực phẩm. Thậm chí có chủ quán còn tạo ra những đợt khuyến mại ảo, khuyến mại mập mờ nhằm kéo khách đến, chứ mấy ai thật tâm nghĩ đến an toàn, tiết kiệm cho khách đâu.

Vì lẽ ấy nên cái nhìn của tôi với một số chủ cơ sở kinh doanh cũng rất khác.

Suy nghĩ ấy càng trở nên gay gắt hơn khi mấy ngày gần đây qua truyền thông biết rằng nhiều địa phương đã ban hành văn bản yêu cầu đóng cửa tạm thời các quán bar, vũ trường, karaoke, nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống có quy mô trên 30 người để phòng chống dịch bệnh, nhưng nhiều cơ sở vẫn lén lút đón khách.

Thậm chí có cơ sở còn gây áp lực, chống đối lực lượng chức năng nhằm tiếp tục hoạt động trái phép.

Kinh doanh đương nhiên là cần phải có khách hàng. Nhưng để khách đến nhiều hơn, bên cạnh chú trọng chất lượng dịch vụ phải là văn hóa phục vụ, sự ứng xử có trách nhiệm với cộng đồng của chủ cơ sở kinh doanh.

Không vì quá chăm chú vào vấn đề thu nhập mà dẫn đến bất chấp, gồm cả việc phớt lờ các quy định của chính quyền trong những trường hợp buộc phải áp dụng các biệp pháp khẩn cấp để bảo đảm an ninh - trật tự, an toàn xã hội.

Việc làm của chủ quán cà phê khiến tôi thêm phần nể hơn. Tôi tự nhủ mình sẽ lui tới quán cà phê này nhiều hơn, như một sự ủng hộ, vì ít nhất tôi cảm nhận được sự tôn trọng pháp luật, xa hơn là sự ứng xử có văn hóa của chủ quán trong cách tiếp cận với đồng tiền, dù biết rằng đồng tiền lúc nào cũng cần cả.

Thực tâm tôi cũng mong rằng trong những lúc khó khăn như bây giờ sẽ có thêm nhiều hơn những chủ quán như thế.

Những người kinh doanh dám hy sinh lợi ích của mình vì sự an toàn của cộng đồng, tuyệt đối tuân thủ quy định của cơ quan chức năng, để cuộc sống thêm tươi đẹp, tạo thêm niềm tin, động lực để chúng ta cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.

An Nhiên


An Nhiên

Từ khóa: COVID-19 SARS-CoV-2

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]