(Baothanhhoa.vn) - Trước thực trạng các khu neo đậu (KNĐ) tàu thuyền tránh trú bão cho tàu cá bị bồi lắng, thời gian qua, tỉnh đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng bồi lấp cũng như quá tải tại các KNĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Củng cố các khu neo đậu tàu thuyền trước mùa mưa bão

Trước thực trạng các khu neo đậu (KNĐ) tàu thuyền tránh trú bão cho tàu cá bị bồi lắng, thời gian qua, tỉnh đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng bồi lấp cũng như quá tải tại các KNĐ.

Luồng lạch ra vào khu tránh trú bão Lạch Bạng (Tĩnh Gia) đang bị bồi lắng, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào. Ảnh: Lê Hợi

Toàn tỉnh hiện có 3 KNĐ trú tránh bão cho tàu cá, gắn liền với các cảng cá, gồm: KNĐ tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Hới là KNĐ cấp vùng trên địa bàn phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn), với sức chứa 700 tàu, có thể neo đậu tàu cá có công suất máy chính 600CV. KNĐ tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng là KNĐ cấp tỉnh trên địa bàn các xã Hải Thanh và Hải Bình (Tĩnh Gia), với sức chứa 800 tàu, có thể neo đậu tàu cá có công suất máy chính 400CV. KNĐ tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Trường là KNĐ cấp tỉnh trên địa bàn xã Hòa Lộc (Hậu Lộc), với sức chứa 246 tàu, có thể neo đậu tàu cá có công suất máy chính 400CV. Tuy là những nơi thường xuyên neo đậu của tàu thuyền khai thác hải sản, nhưng hầu hết các KNĐ đều khá nông, diện tích nhỏ, trong khi đội tàu có công suất lớn lại phát triển ngày càng tăng. Phần lớn, các KNĐ này được xây dựng từ lâu, qua thời gian sử dụng bị tác động bởi thiên tai, bão lũ nên đã bị bồi lấp. Hơn nữa, dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển, ngày càng nhiều tàu cá của ngư dân ra vào KNĐ, dẫn đến tình trạng quá tải. Một số ngư dân phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn), cho biết: Luồng lạch ra vào KNĐ tàu thuyền tránh trú bão bị bồi lấp, mỗi khi có bão đến khá khó khăn mới đưa được tàu cá vào được KNĐ. Vì vậy, đã xảy ra tình trạng tranh giành chỗ neo đậu tàu cá. Nguy cơ cháy nổ trong KNĐ tàu thuyền cũng cao, nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ rất khó xử lý vì tàu cá đậu rất sát nhau.

Trước thực trạng các KNĐ tàu thuyền tránh trú bão cho tàu cá bị bồi lắng, thời gian qua, tỉnh đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng bồi lấp cũng như quá tải tại các KNĐ. Ngày 26-9-2017 UBND tỉnh đã có Quyết định số 3631/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư công trình xử lý khẩn cấp nạo vét KNĐ tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Hới. Thời gian thực hiện 6 tháng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung huy động nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công và phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2018. UBND tỉnh cũng phê duyệt chủ trương Dự án “Xử lý khẩn cấp nạo vét cửa ra vào cảng và KNĐ tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, huyện Tĩnh Gia” với quy mô đầu tư nạo vét đất, cát bồi lắng cửa Lạch Bạng, với chiều dài khoảng 1,2 km (từ K0+900 đến K2+100 trên tuyến luồng cảng Lạch Bạng - đảo Mê) bảo đảm luồng chạy tàu, cao trình đáy luồng (-4.50)m với tổng kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ đồng. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang khẩn trương tổ chức triển khai các bước tiếp theo để thực hiện dự án trong năm 2018.

Bên cạnh đó, các ban quản lý bến cá, cảng cá, KNĐ tàu thuyền cũng chủ động thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng xã hội hóa. Tổ chức lực lượng nhằm bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ trong KNĐ; tăng cường hướng dẫn, tập huấn, diễn tập kỹ thuật neo đậu tàu thuyền an toàn cho ngư dân. Phối hợp với cơ quan bảo đảm an toàn hàng hải, thông báo tình hình luồng lạch, phao tiêu báo hiệu, tình hình an toàn cầu, bến cho các tàu cá ra vào cảng. Tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng các hạng mục công trình cảng để khắc phục những hư hỏng, xuống cấp của các KNĐ tàu thuyền. Đối với các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động trong KNĐ tàu thuyền cũng cần nâng cao trách nhiệm khi tham gia khai thác và sử dụng cũng như giữ gìn, bảo vệ và sử dụng an toàn cơ sở hạ tầng KNĐ. Chấp hành các quy định về giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu vực KNĐ.


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]