(Baothanhhoa.vn) - Năm 2017, xã Vĩnh Tiến là 1 trong 4 đơn vị được UBND huyện Vĩnh Lộc lựa chọn thực hiện chỉ đạo điểm thực hiện các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) gắn với lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác bảo vệ môi trường ở xã Vĩnh Tiến

Công tác bảo vệ môi trường ở xã Vĩnh Tiến

Thanh niên xã Vĩnh Tiến ra quân dọn vệ sinh môi trường tại Di sản thế giới Thành Nhà Hồ.

Năm 2017, xã Vĩnh Tiến là 1 trong 4 đơn vị được UBND huyện Vĩnh Lộc lựa chọn thực hiện chỉ đạo điểm thực hiện các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) gắn với lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Sau khi được lựa chọn làm điểm chỉ đạo, UBND xã Vĩnh Tiến đã xây dựng phương án thực hiện các giải pháp về VSMT gắn với lập lại TTATGT trên địa bàn xã; đồng thời thành lập ban chỉ đạo VSMT gắn với lập lại TTATGT gồm 19 thành viên do đồng chí chủ tịch UBND xã làm trưởng ban; thành lập ban vận động VSMT gắn với lập lại TTATGT ở 6 thôn.

Sau khi triển khai kế hoạch của huyện, UBND xã phối hợp với thôn khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường, việc lấn chiếm lòng lề đường trên từng tuyến đường; kiểm tra việc thực hiện công tác BVMT các trang trại, gia trại chăn nuôi, các hộ sản xuất, kinh doanh. Hướng dẫn các thôn xây dựng phương án cụ thể của từng thôn. Hàng tháng, ban chỉ đạo tổ chức họp, đánh giá kết quả VSMT gắn với lập lại TTATGT.

Để giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của công tác VSMT gắn với lập lại TTATGT, ban vận động VSMT gắn với lập lại TTATGT đã tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi họp khu dân cư (KDC) để người dân có ý thức, trách nhiệm trong việc BVMT sống của chính gia đình mình và khu vực nơi mình sinh sống. Ban vận động VSMT gắn với lập lại TTATGT còn đến từng nhà vận động để người dân ký vào bản cam kết thực hiện “3 không”. Đó là không đổ rác thải bừa bãi; không phóng uế, vứt xác động vật ra môi trường xung quanh; không chặt phá cây xanh, thả rông súc vật. Để những nội dung trong bản cam kết đi vào cuộc sống, các thành viên ban vận động thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình thực hiện đúng nội dung mà bản cam kết đã đề ra. Ngay năm đầu tiên được chọn thực hiện chỉ đạo điểm, các trục đường trong KDC 6/6 thôn được giao đến từng hộ thường xuyên quét dọn đảm bảo sạch sẽ. Các trục đường liên thôn, liên xã giao cho các thôn đảm nhận quét dọn và phát cỏ ven đường ít nhất 2 lần/tháng. Các thôn giao các đoạn đường cho các đoàn thể phụ trách đôn đốc, giám sát các hộ thường xuyên quét dọn và tham gia tổng vệ sinh định kỳ theo kế hoạch của xã. 100% rác thải trên địa bàn xã đã được thu gom, thu gom 6 lần/tháng (riêng thôn Phố Mới 2 ngày/lần). Trên địa bàn xã cũng không còn hiện tượng họp chợ cóc trên các trục đường giao thông và hiện tượng cột trâu, bò trên đường giao thông. Từ khi được chọn thực hiện chỉ đạo điểm thực hiện các giải pháp về VSMT gắn với lập lại TTATGT (năm 2017 đến tháng 5-2019), xã Vĩnh Tiến đã tổ chức 22 lần ra quân tổng VSMT, khơi thông hơn 30 km cống rãnh, phát quang, tỉa cành, xáo cỏ 6 km hai bên đường; thường xuyên quét dọn 64 đoạn đường; đầu tư hơn 300 triệu đồng tu sửa đường, nắp cống thoát nước, trồng cây xanh hai bên đường từ ngã tư thôn Tây Giai đi cổng Tây Thành Nhà Hồ; trồng hoa dọc hai bên đường thôn Xuân Giai...

Chia sẻ về thành công trong công tác VSMT gắn với lập lại TTATGT tại địa phương, ông Nguyễn Đức Hà, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến, cho biết, thời gian qua, ban vận động VSMT gắn với lập lại TTATGT đã kết hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân về các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đảng ủy, UBND xã phát động, nhất là công tác BVMT, coi đó là một trong những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, gia đình văn hóa. Từ hiệu quả trong công tác BVMT gắn với lập lại TTATGT, ý thức của người dân trên địa bàn trong việc giữ gìn môi trường sống trong sạch được nâng lên; năm 2018, xã Vĩnh Tiến đã có 2 thôn: Phố Mới và Thổ Phụ được công nhận thôn kiểu mẫu; xã đạt 10/15 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Quang Nhật


Quang Nhật

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]