(Baothanhhoa.vn) - Sáng 16-7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức công bố kết quả cặp ghép thận đầu tiên tại bệnh viện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công bố kết quả cặp ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Sáng 16-7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức công bố kết quả cặp ghép thận đầu tiên tại bệnh viện.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa kíp phẫu thuật.

Tham dự lễ công bố có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cặp ghép thận đầu tiên là cặp mẹ đẻ cho con gái; người cho là bà Đàm Thị Tuyết, 54 tuổi, ở TP Thanh Hóa; người nhận là chị Nguyễn Thị Hà, 31 tuổi, điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Sơn. Bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối cách đây 2 năm, đã phải lọc máu chu kỳ 3 lần mỗi tuần. Với ê kíp 46 cán bộ chuyên môn kỹ thuật trực tiếp được đào tạo và nhận chuyển giao kỹ thuật, đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được Bộ Y tế công nhận là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não. Sau 17 ngày ghép thận, cặp lấy, ghép thận đầu tiên đã thành công tốt đẹp; các chỉ số chuyên môn của bệnh nhân trước khi ra viện đều đạt tiêu chuẩn (Ure máu 8.9 mmol/L, Creatinin máu 95 µmol/L, các chỉ số hóa sinh khác, huyết học, siêu âm mạch máu thận ghép trong giới hạn bình thường), bệnh nhân được ra viện.

Ca ghép thận cho Bệnh nhân Nguyễn Thị Hà.

Được biết, thực hiện kế hoạch triển khai ứng dụng các kỹ thuật mới, hiện đại giai đoạn 2016 - 2020, từ tháng 6-2016 Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lập kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cần thiết và xây dựng Dự án “Đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa” trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt cho phép triển khai thực hiện. Sau thời gian chuẩn bị và được phê duyệt, ngày 16-1-2017 Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ký ký hợp đồng nguyên tắc số 01/HĐCGCN/BVVĐ-BVTH với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về “Đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa”. Qua nhiều lần khảo sát, đánh giá về khả năng và điều kiện để nhận chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, ngày 31-3-2017 hai Bệnh viện đã ký hợp đồng số 02/HDĐT-CGKT/TH-VĐ về “Đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa”. Theo đó, ngày 12-4-2017 các khóa đào tạo được tổ chức triển khai thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với tổng số 12 lớp, thời gian đào tạo mỗi lớp từ 3 - 6 tháng và với 46 cán bộ tham gia đào tạo, trong đó có 30 bác sĩ của các chuyên khoa. Đồng thời với việc đào tạo nguồn nhân lực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khẩn trương tổ chức thi công cải tạo cơ sở hạ tầng phòng mổ lấy thận và ghép thận đạt tiêu chuẩn, triển khai mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế, thuốc, hóa chất và sinh phẩm chẩn đoán để bảo đảm điều kiện kỹ thuật thực hiện tiếp nhận chuyển giao gói kỹ thuật. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hồ sơ pháp lý trình và đã được Bộ Y tế thẩm định, công nhận cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật ghép thận từ người cho sống và người cho chất não, bảo đảm điều kiện pháp lý thực hiện chuyển giao gói kỹ thuật theo đúng quy định hiện hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyềnchúc mừng bệnh nhân Nguyễn Thị Hà.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và kíp phẫu thuật đã thực hiện thành công ca phẫu thuật và chúc mừng bệnh nhân đầu tiên đã được ghép thận thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nhân dịp này, đồng chí đã tặng hoa chúc mừng và mong muốn bệnh nhân Nguyễn Thị Hà nhanh chóng trở lại với công việc và cuộc sống bình thường.

Bác sĩ tư vấn chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật cho bệnh nhân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức duy trì và phát triển tốt kỹ thuật ghép thận và sẽ trở thành hoạt động thường quy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Để làm được điều đó, ngoài trau dồi chuyên môn thì bệnh viện phải xây dựng kế hoạch về nguồn hiến thận, chú trọng tuyên truyền, vận động để người chết não, tim ngừng đập hiến thận. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cũng yêu cầu trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục tiếp cận triển khai nhiều kỹ thuật mới, dịch vụ y tế chất lượng cao, tể người dân được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại địa phương.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]