(Baothanhhoa.vn) - Mưa lũ đã gieo nhiều đau thương cho không ít khu dân cư ở miền núi Thanh Hóa và nỗi lo ấy càng trở nên lớn hơn khi nhìn vào số liệu thống kê mới đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Con số lo lắng

Mưa lũ đã gieo nhiều đau thương cho không ít khu dân cư ở miền núi Thanh Hóa và nỗi lo ấy càng trở nên lớn hơn khi nhìn vào số liệu thống kê mới đây.

Con số lo lắng

Ảnh minh họa.

Thông tin tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn miền núi Thanh Hóa hiện có tới 8.100 hộ gia đình có nguy cơ trở thành nạn nhân của lũ ống, lũ quét. Đó là những gia đình đang sinh sống gần khu vực sông suối, lòng hồ, trong những thung lũng sâu và triền núi cao, nơi mà lũ có thể tràn đến bất cứ lúc nào.

Đưa ra con số cảnh báo, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng hết sức lưu ý, đề nghị các địa phương cần sớm có biện pháp chủ động ứng phó.

Có thể nói đây là vấn đề khá nan giải trong thời gian qua. Bởi sinh kế cũng như tập quán cư trú của đồng bào khiến cho nhiều người dân ở khu vực miền núi vẫn chưa xem những mất mát từ mưa lũ là bài học để họ rút ra kinh nghiệm.

Rất nhiều gia đình vẫn cố gắng bám trụ lại nơi ở lâu nay của mình để giữ lấy tài sản, nghề nghiệp của họ, dù đó là địa bàn đã được cơ quan chức năng cảnh báo hết sức nguy hiểm. Sự tuyên truyền, thuyết phục của chính quyền và cơ quan chức năng dường như chưa đủ sức nặng buộc họ phải di dời đến nơi ở mới an toàn hơn.

Bên cạnh việc chúng ta chưa thật sự áp dụng các biện pháp đủ mạnh để thay đổi tập quán cư trú và canh tác của người dân, vấn đề được xem là cản lực lớn nhất chính là vẫn còn thiếu những khu tái định cư cần thiết cho đồng bào.

Chỉ ra được nguy cơ, càng đòi hỏi, thôi thúc chính quyền địa phương nơi có những hộ dân trong diện phải di dời cùng với cơ quan chức năng phải chủ động có biện pháp ứng phó hết sức kịp thời khi mùa mưa lũ đã cận kề.

Điều cần lúc này là các địa phương cần phải bố trí được quỹ đất phù hợp để xây dựng những khu tái định cư cần thiết, đồng thời bảo đảm sinh kế tối thiểu để người dân yên tâm di dời đến nơi ở mới.

Đáng nói hơn là, bên cạnh tuyên truyền, thuyết phục, cần phải có những biện pháp cứng rắn hơn buộc người dân di dời ra khỏi những khu vực nguy hiểm.

Sau rất nhiều thiệt hại cả về vật chất lẫn tính mạng của người dân ở khu vực miền núi Thanh Hóa trong thời gian qua rõ ràng không cho phép chúng ta thêm lần nữa chủ quan, lơ là với lũ.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]