(Baothanhhoa.vn) - Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, TP Thanh Hóa luôn tự hào là nơi đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay chăm lo cho gia đình chính sách

Chung tay chăm lo cho gia đình chính sách

Đại diện lãnh đạo TP Thanh Hóa trao quà cho gia đình chính sách.

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, TP Thanh Hóa luôn tự hào là nơi đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Để tri ân những người mãi nằm xuống trong lòng đất mẹ và những người trở về sau khói lửa đạn bom, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân, TP Thanh Hóa đã và đang thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa.

Những ngày giữa tháng 7 nghĩa tình, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của gia đình ông Đỗ Văn Hải, thương binh 1/4 ở phường Đông Sơn. Thật không may vì ông đang đi chữa bệnh ngoài Hà Nội. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Khư, vợ ông Hải cho biết: Sau nhiều năm tham gia kháng chiến chống Mỹ, chồng tôi rời quân ngũ trở về địa phương sinh sống. Do ảnh hưởng của chiến tranh, thần kinh của ông không được bình thường, phải thường xuyên đi bệnh viện điều trị. Những năm gần đây, do tuổi cao, sức khỏe yếu nên bệnh tình của ông nặng hơn, thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Kinh tế gia đình khó khăn lắm. Trước đây cả gia đình sống trong căn nhà cũ xuống cấp nghiêm trọng, cuộc sống nghèo khó, bữa ăn hàng ngày còn đạm bạc nên không dám nghĩ đến việc xây nhà. Năm 2017, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của TP Thanh Hóa để xây nhà. Đây là động lực để gia đình tôi vay mượn thêm, cất được căn nhà mới khang trang. Cả gia đình tôi ai cũng phấn khởi và biết ơn nhiều lắm.

Hiện nay, thành phố có 8.196 người có công với cách mạng đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng; 34.860 người hưởng chế độ ưu đãi một lần (chủ yếu là người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương). Để chăm lo tốt đời sống cho người có công, hằng năm TP Thanh Hóa rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp để họ không phải thiệt thòi; quan tâm đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ. Việc xét duyệt chế độ, chính sách cho người có công luôn bảo đảm chính xác, đúng đối tượng, hồ sơ được quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng sai sót, nhầm lẫn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thành phố triển khai hàng năm, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm về chi trả các chế độ cho người có công. Vì vậy, nhiều năm qua, thành phố không để xảy ra những vấn đề nổi cộm về giải quyết chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng. Ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, hằng năm các cấp, các ngành cũng đã tích cực kêu gọi, vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm và các mạnh thường quân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Số tiền vận động được hàng năm trên 1 tỷ đồng, luôn đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ...; nhiều doanh nghiệp đã nhận đỡ đầu chăm sóc các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đến hết tháng 6-2019, thành phố đã hoàn thành xong việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng theo quy định tại Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các gia đình người có công phát sinh về nhà ở ngoài danh sách được phê duyệt, thành phố đã hỗ trợ kinh phí từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xây dựng và sửa chữa 18 ngôi nhà cho các gia đình với tổng số tiền 540 triệu đồng. Cùng với đó, 13 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hiện còn sống đều được các doanh nghiệp nhận phụng dưỡng với số tiền hàng tháng từ 1 triệu đồng trở lên. Đến nay, TP Thanh Hóa không còn gia đình chính sách là hộ nghèo; 100% gia đình chính sách, người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Công tác chăm sóc phần mộ và nghĩa trang liệt sĩ là nhiệm vụ được thành phố rất quan tâm trong thực hiện chính sách đối với người có công. Những năm qua, thành phố luôn phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, bảo đảm không gian luôn xanh, sạch, đẹp, là địa chỉ tâm linh, lịch sử và truyền thống để nhân dân thành phố, nhân dân trong tỉnh, ngoài tỉnh đến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Việc hỗ trợ thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng các phần mộ và di chuyển hài cốt liệt sĩ từ các tỉnh, thành trong cả nước về an táng tại quê nhà luôn được thành phố tạo điều kiện thuận lợi.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, TP Thanh Hóa cũng luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của người có công. Nhân các ngày lễ, tết, ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, lãnh đạo thành phố và các phường, xã đã đến trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa, ân cần thăm hỏi đời sống, bệnh tật của người có công, động viên họ vượt qua nỗi đau thân thể, tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội. Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh liệt sĩ, Thành ủy, UBND thành phố thành lập 13 đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho 90 gia đình người có công tiêu biểu; thành lập đoàn lãnh đạo đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm (Bá Thước) và tặng 15 suất quà cho người có công tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn của huyện Bá Thước; phối hợp với Ban trị sự Phật giáo thành phố, MTTQ thành phố tổ chức lễ cầu siêu, dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng; tổ chức đón tiếp, hướng dẫn và tạo điều kiện cho thân nhân các gia đình liệt sĩ đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng...

Để thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, trong thời gian tới, TP Thanh Hóa tiếp tục làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, để lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, đem lại hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]