(Baothanhhoa.vn) - Trong 2 tháng 9 và 10 vừa qua, Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã tiếp nhận điều trị cho hơn 500 trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng (TCM), cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có nhiều trường hợp diễn biến nặng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh tay chân miệng

Trong 2 tháng 9 và 10 vừa qua, Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã tiếp nhận điều trị cho hơn 500 trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng (TCM), cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có nhiều trường hợp diễn biến nặng.

Theo các bác sĩ, đối với những trẻ mắc bệnh TCM được bác sĩ cho phép điều trị tại nhà thì cần nghỉ ngơi, tránh kích thích, ăn lỏng, chia nhỏ nhiều bữa; vệ sinh răng miệng, thân thể và hạ sốt, giảm đau bằng Paracetamol hoặc Efferalgan, kháng sinh nếu có bội nhiễm. Tuy nhiên, nếu thấy trẻ sốt cao hoặc nôn ói nhiều kèm theo giật mình, hốt hoảng, run hoặc yếu tay chân, quấy khóc nhiều, mệt mỏi thì cần đưa ngay đến bệnh viện để tái khám. Biến chứng của bệnh TCM là viêm màng não, liệt mềm cấp, viêm cơ tim,... Các biến chứng này thường diễn tiến rất nhanh và gây tử vong cao có thể trong vòng 24 giờ.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, hiện đang là thời điểm có nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh như bệnh TCM, sởi và sốt xuất huyết. Do vậy, công tác phòng bệnh phải được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm chặn nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Để phòng chống bệnh TCM hiệu quả, mọi người dân cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, đặc biệt vào các thời điểm trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn, trước khi bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ... Người dân cần phải ăn chín, uống sôi; đảm bảo nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ, không cho trẻ ăn bốc, mút tay; không cho trẻ dùng chung khăn lau, dụng cụ ăn uống. Đặc biệt, khi trẻ mắc bệnh (dấu hiệu bệnh TCM ở trẻ em thường thấy là sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, đau họng, ho, đau bụng, nổi ban đỏ trên da...) cần thông báo với trạm y tế nơi cư trú để được hướng dẫn cách phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng.


Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]