(Baothanhhoa.vn) - Một trong những quy định quan trọng của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) là cấm hút thuốc hoàn toàn trong nhà, tại những nơi công cộng như bệnh viện, trường học, nơi làm việc... Do đó, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHTL trong công nhân, viên chức và người lao động (CNVC&NLĐ). Qua đó, nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ và môi trường của NLĐ đã được nâng cao, có chuyển biến rõ rệt trong hành động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các cấp công đoàn chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Một trong những quy định quan trọng của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) là cấm hút thuốc hoàn toàn trong nhà, tại những nơi công cộng như bệnh viện, trường học, nơi làm việc... Do đó, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHTL trong công nhân, viên chức và người lao động (CNVC&NLĐ). Qua đó, nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ và môi trường của NLĐ đã được nâng cao, có chuyển biến rõ rệt trong hành động.

Lễ ký kết và phát động triển khai chương trình hành động “VNPT Thanh Hóa – doanh nghiệp không khói thuốc”.

Trao đổi với ông Đinh Đăng Luyện, Trưởng Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh, được biết: Với mục tiêu tăng cường việc thực thi Luật PCTHTL, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp tuyên truyền PCTHTL trong CNVC&NLĐ, vận động các cơ quan, đơn vị và đoàn viên tích cực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Cụ thể, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tăng cường truyền thông về tác hại thuốc lá. Các cấp công đoàn đã đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm và lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt thường kỳ; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế của cơ quan. Tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVC&NLĐ ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đoàn viên thực hiện theo quy định... Ở những nơi có nhiều cán bộ, đoàn viên, NLĐ hút thuốc lá, công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền, ban giám đốc, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bố trí địa điểm dành riêng cho người hút thuốc; gắn biển “Cấm hút thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát..., gắn với phong trào xây dựng cơ quan, công sở xanh, sạch, đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, xây dựng văn minh công sở, văn hóa cơ quan. Đối với hoạt động tuyên truyền PCTHTL, đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế văn hoá công sở có nội dung cấm hút thuốc trong phòng làm việc; đưa việc vi phạm hút thuốc nơi công cộng vào tiêu chí thi đua phấn đấu danh hiệu “Cơ quan, đơn vị văn hóa”; treo pano, biển cấm hút thuốc lá. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, tổ chức tập huấn PCTHTL, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục được lồng ghép trong hoạt động công tác tuyên truyền giáo dục của công đoàn. Nội dung công tác thông tin, tuyên truyền PCTHTL, gồm: Luật PCTHTL và các văn bản pháp quy về công tác PCTHTL; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, ảnh hưởng tới môi trường sống; các biện pháp cai nghiện thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá... Qua đó, cán bộ, đoàn viên, CNVC&NLĐ nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, bảo đảm quyền của CNVC&NLĐ được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá.

Ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Giám đốc Công nghệ thông tin, Chủ tịch Công đoàn VNPT Thanh Hóa, cho biết: Với mục tiêu xây dựng VNPT địa bàn Thanh Hóa không khói thuốc, tiến tới xây dựng đội ngũ NLĐ không hút thuốc lá, thuốc lào - vì sức khỏe bản thân NLĐ, của những người xung quanh, vì doanh nghiệp và vì xã hội, VNPT Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai Chương trình hành động “VNPT Thanh Hóa - doanh nghiệp không khói thuốc”. Theo đó, chương trình chia làm 3 giai đoạn (vận động, tuyên truyền; kiểm soát và cấm hút thuốc; VNPT Thanh Hóa - doanh nghiệp không khói thuốc), chuyển từ nhận thức sang hành động và áp dụng các biện pháp chế tài. Để thực hiện thành công, đơn vị đã tổ chức ký cam kết giữa lãnh đạo chuyên môn, đoàn thể và các đơn vị trực thuộc, gắn cấm hút thuốc với bình xét thi đua. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để CNVC&NLĐ biết, hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và những người xung quanh, từ đó thực hiện nghiêm quy định này để xây dựng hình ảnh đơn vị...

Đến nay hầu hết cán bộ CNVC&NLĐ đều tự nguyện chấp hành, tỷ lệ bỏ thuốc đạt trên 80%, trong khuôn viên đơn vị không còn khói thuốc.

Nhằm tiếp tục xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá, mỗi cán bộ, CNVC&NLĐ cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc PCTHTL; thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc lá nơi làm việc, coi đây là một chỉ tiêu trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, hướng tới xây dựng một môi trường xanh, sạch, không khói thuốc.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]