(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tai nạn giao thông tuy có giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao, làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm

Thời gian qua, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tai nạn giao thông tuy có giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao, làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về kinh tế.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A qua huyện Hoằng Hóa.

Tại một số tuyến quốc lộ, đường giao thông nông thôn trên địa bàn nhiều huyện, thị xã, thành phố, vào giờ cao điểm hàng ngày, tuy người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhưng nhiều người (chủ yếu là thanh niên) vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô chở quá số người theo quy định. Nhiều điểm họp chợ, nhiều nhà dân dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng, lề đường; học sinh của nhiều trường khi tan học điều khiển xe máy điện dàn hàng ngang đi trên đường... Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh, công tác tổ chức giao thông trên tuyến còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, như: Hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ còn thiếu, một số điểm mở dải phân cách chưa hợp lý..., ở những nút giao phức tạp về trật tự, ATGT chưa có hệ thống đèn điều khiển giao thông đường bộ. Vào sáng sớm, chiều muộn hàng ngày, nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 1A, nhất là ở khu vực thị trấn, thị tứ, khu vực đông dân cư, nhiều người điều khiển xe đạp, xe mô tô, xe máy điện, thậm chí có cả xe ô tô đi ngược chiều... Tại TP Thanh Hóa, các nút giao thông đã được lắp đặt tín hiệu đèn giao thông đường bộ, nhưng nhiều người điều khiển xe mô tô vẫn ngang nhiên vượt tín hiệu đèn đỏ, tạt ngang qua đầu xe ô tô. Những vi phạm này là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A, địa bàn TP Thanh Hóa, làm bị thương nhiều người và gây hư hỏng phương tiện giao thông.

Để bảo đảm trật tự, ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông, ngay từ đầu năm 2020, Ban ATGT tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành thành viên và ban ATGT các địa phương tuyên truyền sâu rộng Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Vận động Nhân dân tự giác bảo đảm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT, chấp hành các quy định khi qua các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, khi tham gia giao thông đường thủy, khi đi lại bằng đường hàng không. Công an tỉnh đã in ấn tài liệu, băng đĩa phát trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương, tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe loa tại các khu vực, nơi tập trung đông người và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho hơn 8.000 cán bộ, giáo viên, học sinh các nhà trường. Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt nắm tình hình bảo đảm an toàn tàu chạy, hành lang an toàn đường sắt; đồng thời, tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền phương án xóa bỏ các lối đi tự mở, khắc phục các điểm đen trên tuyến đường sắt. Sở Giao thông – Vận tải có các văn bản chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy, Hiệp hội Vận tải ô tô Thanh Hóa, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đối với hoạt động bến thủy nội địa, vận tải khách trên đường thủy nội địa, đăng ký, đăng kiểm đảm bảo chất lượng phương tiện... Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức tuyên truyền đến xã, phường, khu dân cư, các hộ gia đình, đoàn viên, hội viên về chấp hành pháp luật trật tự, ATGT; trọng tâm là tuyên truyền thực hiện chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”. Tổ chức ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT và được đưa vào tiêu chí đánh giá, xếp loại của tổ chức, cá nhân, nhằm thực hiện hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm tai nạn giao thông.

Các lực lượng công an, thanh tra giao thông – vận tải tăng cường lực lượng, phương tiện thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, nhất là việc xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm những quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Trong đó, chú trọng các tuyến đường giao thông trọng điểm, địa bàn đông dân cư, giờ cao điểm hàng ngày... 9 tháng năm 2020, các lực lượng chức năng xử phạt 71.981 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, với số tiền hơn 127,321 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 140 vụ tai nạn giao thông, tăng 27% so với cùng kỳ; làm chết 105 người, giảm 14%; làm bị thương 99 người, tăng 52%. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông được lực lượng chức năng xác định, do vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng, tránh vượt sai quy định, không nhường đường, không giữ khoảng cách. Nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của một bộ phận người dân chưa cao; hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT ở một số địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng; một bộ phận lái xe và người dân còn lơ là, thiếu trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông.

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải, Ủy viên trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh; ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT kết hợp với tuyên truyền cho người dân nâng cao trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19. Chú trọng đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT trong thanh, thiếu niên, học sinh; người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông... Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của đội ngũ lái xe; các quy định về tải trọng phương tiện, tốc độ, thời gian lái xe; nghiêm cấm triệt để việc lái xe sử dụng rượu bia, sử dụng các chất ma túy điều khiển phương tiện và xử lý nghiêm những lái xe vi phạm. Nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Tăng cường quản lý nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn khi khai thác các công trình giao thông; tiếp tục siết chặt quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, các phương án, tổ chức kiểm tra bảo đảm ATGT trên địa bàn. Ưu tiên đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, thực hiện tốt công tác tổ chức giao thông tại TP Thanh Hóa và các đô thị; tập trung thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như: Xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất về bảo đảm ATGT đường thủy trên các tuyến sông, suối, hồ, đập, các bến khách ngang sông, hoạt động của đò ngang, cầu phao trên địa bàn tỉnh; xây dựng phương án sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Bài và ảnh: Xuân Cường


Bài Và Ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]