(Baothanhhoa.vn) - Giữa bốn bề sóng gió, song hoa mai, hoa lan vẫn bung nở, quất cảnh vẫn đỏ cây. Tết ở Nhà giàn DK1 còn có bánh chưng, bánh tét, đủ loại bánh kẹo, rồi thịt lợn, thịt gà... chẳng thiếu thốn so với đất liền là mấy. Chỉ khác, cán bộ, chiến sĩ đón tết nhưng vẫn chắc tay súng canh giữ biển trời, nắm bắt mọi diễn biến tình hình trên biển...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một vùng biển trời Tổ quốc:

Bài cuối: Xuân sớm ở nhà giàn

Giữa bốn bề sóng gió, song hoa mai, hoa lan vẫn bung nở, quất cảnh vẫn đỏ cây. Tết ở Nhà giàn DK1 còn có bánh chưng, bánh tét, đủ loại bánh kẹo, rồi thịt lợn, thịt gà... chẳng thiếu thốn so với đất liền là mấy. Chỉ khác, cán bộ, chiến sĩ đón tết nhưng vẫn chắc tay súng canh giữ biển trời, nắm bắt mọi diễn biến tình hình trên biển...

Bài cuối: Xuân sớm ở nhà giàn

Rau xanh tự tăng gia của chiến sĩ Nhà giàn DK1 phục vụ tết.

Hành trình dài ngày trên biển cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân chủng Vùng 2 Hải quân, chúng tôi đã đến Nhà giàn DK1/10 vào một ngày cuối năm. Đây là nhà giàn có cơ sở hạ tầng cũ nhất so với toàn bộ hệ thống nhà giàn ở vùng biển DK1 cũng như thềm lục địa phía Nam và Đông Nam của Tổ quốc. Vào thời điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, mọi thứ như xốn xang, tất bật hơn. Đón chúng tôi là những cái vẫy tay, những ánh nhìn ấm áp từ xa của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Để đưa được chúng tôi lên những tầng giàn cao hơn chục mét so với mực nước biển, các chiến sĩ phải cẩu từng người trong đoàn rồi kéo tay bằng hệ thống ròng rọc. Từng người, từng người rồi hàng hóa, quà tặng mang ra từ đất liền khiến các chiến sĩ phải mất hơn nửa buổi sáng để “đón” đoàn công tác theo cách đặc biệt này. Ở giữa biển khơi – nơi cách đất liền hàng trăm cây số, những người chưa từng gặp gỡ, sao tình cảm bỗng thiêng liêng, gần gũi đến lạ thường. Những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt như lan tỏa hơi ấm tình người, xua tan đi cái lạnh nơi phên dậu trùng khơi.

Trong những phần quà được gửi ra từ đất liền trên con tàu Trường Sa 19, có mai vàng, quất cảnh, rồi thịt gà, thịt lợn cấp đông, lá dong, gạo nếp, đậu xanh... do Bộ Quốc phòng, Quân chủng hải quân, các địa phương và doanh nghiệp trong cả nước gửi tặng. Từ các sản vật mang hương vị mùa xuân từ đất liền, các phóng viên tham gia đoàn công tác đã cùng chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng ăn tết. Những bàn tay thoăn thoắt kết hợp gấp lá dong, đổ gạo, bỏ nhân thịt, rồi buộc lạt của những “chủ nhà” và những vị khách càng thêm ấm tình quân dân, nhân lên tình cảm thiêng liêng giữa đất liền với cán bộ, chiến sĩ hải đảo, nhà giàn xa xôi. Với các anh, đây là những ngày vui nhất trong năm bởi có khách xa đến, không khí thêm ấm cúng bội phần. Không giấu nổi niềm vui dịp năm mới đang về, Thiếu tá Nguyễn Công Đoàn, cán bộ Nhà giàn DK 1/10, cho biết: “Được sự quan tâm từ phía đất liền gửi gắm qua đoàn công tác trên tàu Trường Sa 19, anh em chúng tôi rất phấn khởi và tự hào. Đoàn chúc tết đến tận nhà giàn để động viên chúng tôi là món quà quý nhất, có ý nghĩa tinh thần to lớn. Đây sẽ là động lực để cán bộ, chiến sĩ chúng tôi tiếp tục an tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Đón nhiều cái tết ở các nhà giàn khác nhau trong những năm qua, Trung úy Nguyễn Văn Truyền chia sẻ: Hòa chung không khí đón xuân cả nước, ở nơi xa xôi, chúng tôi càng háo hức đợi chờ thời khắc năm mới. Tuy nhiên, trong quá trình vui xuân, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn quán triệt chỉ đạo của cấp trên, đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh nhưng luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, duy trì ca trực như ngày thường.

Tuy không gian nhà giàn khá chật hẹp, song cán bộ, chiến sĩ ở Nhà giàn DK1/10 vẫn dành một góc trang trọng để làm bàn thờ Bác Hồ và các chiến sĩ hải quân đã hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ thiêng liêng trên biển. Các phóng viên tham gia đoàn công tác đã cùng các chiến sĩ lau dọn, bày biện quất cảnh, các gói bánh lên bàn thờ. Ở nơi xa xôi ấy, hướng về Bác, hướng về anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên biển cũng là cách để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn thêm vững tin để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Một món quà tinh thần khác đến với cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 dịp tết này là Câu lạc bộ Biển đảo quê hương đã gửi tặng lá cờ đỏ sao vàng có chữ ký của các tuyển thủ đội bóng đá nam Việt Nam cũng như toàn bộ ban huấn luyện, trong đó có Huấn luyện viên Pak Hang Seo. Nơi ngàn trùng xa, hàng ngày cán bộ, chiến sĩ vẫn dõi theo thông tin các tuyển thủ thi đấu ở các giải khu vực qua ra-đi-ô, nay được chính các cầu thủ và ban huấn luyện ký tặng cờ, đó là món quà vô cùng ý nghĩa.

Trong không khí vui tươi, chiến sĩ Nguyễn Văn Truyền dẫn chúng tôi đi thăm 3 tầng của nhà giàn. Qua hàng chục thùng xốp trồng rau, người con quê tỉnh Quảng Bình “khoe” với chúng tôi: “Chúng em tự canh tác và đã đủ rau ăn tết. Hằng ngày các chiến sĩ thay phiên nhau tưới, chăm bón nên rau xanh ở đây cơ bản đã tự túc được”. Vui lây cùng các chiến sĩ khi chúng tôi thấy những thùng rau muống, rau mùng tơi, các loại cải mầm vẫn thay nhau gối lứa, tươi tốt chẳng kém vườn rau ở đất liền. Từ thức ăn thừa cũng như nguồn rau già loại ra hằng ngày, các chiến sĩ còn nuôi được một chú lợn chừng nửa tạ ngay trên nhà giàn. Đây là sự tự chủ trong điều kiện khó, để các chiến sĩ có tết đủ đầy hơn.

Sóng gió là vậy, song những giò phong lan vẫn khoe sắc, những cây chanh, cây ớt trồng trong chậu vẫn đâm chồi nảy lộc trong tiết xuân. Rời Nhà giàn DK 1/10, chúng tôi vẫn thấy quốc kỳ đỏ thắm kiêu hãnh tung bay trên nóc “thành lũy thép”. Tại các nhà giàn khác trong vùng biển DK1 rộng lớn hơn 200.000 km2, các chiến sĩ đang vui xuân, đón tết trong sự quan tâm, gửi gắm tình cảm từ đất liền. Từ sự cố gắng vượt khó của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, hệ thống nhà giàn DK1 thực sự đã trở thành những “lô cốt thép” để khẳng định chủ quyền của Việt Nam nơi vùng biển xa. Thêm một cái tết nữa, các anh vì nhiệm vụ với non sông, đất nước mà phải xa gia đình. Đó là sự hy sinh, cống hiến cao cả để hàng chục triệu người dân Việt Nam đón tết bình an nơi đất liền.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài Và Ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]