(Baothanhhoa.vn) - Chung tay góp sức xây “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là cuộc vận động giàu tính nhân văn được các cấp hội LHPN trong tỉnh thực hiện hiệu quả từ nhiều năm nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm áp những mái ấm tình thương

Ấm áp những mái ấm tình thương

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và huyện Tĩnh Gia trao hỗ trợ 50 triệu đồng của Hội LHPN tỉnh Quảng Nam cho gia đình bà Lê Thị Nguyên là vợ liệt sĩ, xã Hải Hòa xây mái ấm tình thương. Ảnh: Lê Hà

Chung tay góp sức xây “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là cuộc vận động giàu tính nhân văn được các cấp hội LHPN trong tỉnh thực hiện hiệu quả từ nhiều năm nay.

Giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, gia đình chị Lộc Thị Hạt, bản Khương Làng, xã Nam Động (Quan Hóa) bị cháy nhà. Cả gia đình gồm có 3 người, trong đó có một người con trai bị liệt, hai vợ chồng chị Hạt mới đi viện về sức khỏe yếu lại rơi vào hoàn cảnh bất ngờ nên luống cuống, không biết kêu ai. Thấy khói bốc lên nghi ngút, một người trong thôn chạy vội sang ứng cứu và chỉ kịp kéo được 3 người ra khỏi nhà. Mọi đồ vật không lấy được gì vì bị lửa thiêu rụi. Nhận thấy hoàn cảnh của hội viên Hạt đặc biệt khó khăn, các cô con gái của chị đã lập gia đình ở riêng nhưng kinh tế khó khăn không giúp được bố mẹ và anh, Hội LHPN xã, huyện đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ giúp đỡ gia đình chị Hạt một số vật dụng cần thiết khác để dùng trước mắt; cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho gia đình chị ở tạm nhà văn hóa thôn. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Hội LHPN tỉnh và huyện đã đến thăm, hỗ trợ kịp thời một phần kinh phí để gia đình chị Hạt kịp đón Tết Nguyên đán Canh Tý, đồng thời lập danh sách hỗ trợ gia đình chị xây mái ấm tình thương trong thời gian sớm nhất.

Chị Hơ Thị Va, bản Kéo Té, xã Nhi Sơn (Mường Lát) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do chồng mất sớm, một mình chị nuôi hai người con nhỏ. Căn nhà của chị được dựng tạm cách đây khoảng hai năm, nay đã xuống cấp. Được Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa trao hỗ trợ 50 triệu đồng xây mái ấm tình thương, chị Va xúc động nói lời cảm ơn và sẽ cố gắng sớm làm nhà để ổn định cuộc sống, lo cho các con ăn học. Được chứng kiến niềm vui của chị, chúng tôi cũng thấy ấm lòng.

Để hội viên khó khăn về nhà ở sớm có nhà kiên cố đón năm mới, cuối năm 2019, Hội LHPN TP Thanh Hóa đã tổ chức lễ bàn giao, trao tặng “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Nguyễn Thị Thanh, thôn Phú, xã Đông Lĩnh và gia đình chị Trương Thị Thơ, thôn 3, xã Thiệu Vân trước sự chứng kiến, chúc mừng của nhiều người. Xét thấy hoàn cảnh của 2 gia đình hội viên khó khăn nhiều năm ở trong căn nhà xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa, xây mới, Hội LHPN thành phố đã quyết định hỗ trợ xây mái ấm tình thương cho 2 hộ. Sau 2 tháng thi công, 2 ngôi nhà cấp 4 có diện tích 76m2 của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh và 65m2 của gia đình chị Trương Thị Thơ đã hoàn thành với tổng số tiền trên 300 triệu đồng, trong đó Hội LHPN thành phố hỗ trợ mỗi hộ 25 triệu đồng và 1 chiếc chăn bông, số tiền còn lại do anh em họ hàng và các tổ chức khác giúp đỡ. Có nhà mới, các chị cảm thấy tự tin hơn và có động lực cùng chồng, con cố gắng hơn nữa để sản xuất và xây dựng hạnh phúc gia đình.

Chung tay góp sức xây “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là cuộc vận động giàu tính nhân văn được các cấp hội LHPN trong tỉnh thực hiện hiệu quả từ nhiều năm nay. Từ khi có nhà mới, niềm vui hiện rõ trên gương mặt các chị, bởi trước đó nhiều năm, các chị không có điều kiện xây, sửa nhà và phải sống trong cảnh thiếu thốn, chật vật. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của hội LHPN các cấp, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, sau từ 2 đến 3 tháng xây dựng, sửa chữa, ngôi nhà của hội viên, phụ nữ nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn đã hoàn thành với diện tích khoảng 50m2 trở lên, tổng kinh phí xây dựng trên 70 triệu đồng trở lên trong đó có nguồn hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, nguồn vận động từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp từ 30 đến 100 triệu đồng/nhà; Hội LHPN huyện 20 đến 30 triệu đồng/nhà. Năm 2019, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã vận động gần 5 tỷ đồng hỗ trợ xây, sửa 153 nhà và ủng hộ tiền mặt, hiện vật gần 1 tỷ đồng cho hộ gia đình khó khăn về nhà ở, trong đó, cấp tỉnh hỗ trợ 245 triệu đồng từ Hội LHPN tỉnh Quảng Nam và doanh nghiệp, còn lại là cấp huyện. Đơn vị hỗ trợ xây nhiều nhà nhất gồm: Hội LHPN huyện Mường Lát 26 nhà, Bá Thước 17 nhà, Tĩnh Gia 13 nhà, Yên Định 10 nhà, TP Thanh Hóa 8 nhà... Đây là một trong những việc làm thiết thực, tạo động lực cho các hộ tiếp tục lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương và cũng là một trong những hoạt động làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để có kết quả trên, song song với việc vận động xây dựng quỹ, các cấp hội chú trọng công tác chỉ đạo các cơ sở rà soát, nắm bắt tình hình cụ thể về hoàn cảnh của các đối tượng có khó khăn về nhà ở; phân công cán bộ thẩm định xem xét khả năng đối ứng, nhu cầu thực sự của từng gia đình. Trên cơ sở đó, ban thường vụ hội LHPN các cấp xem xét thứ tự ưu tiên, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương và ra quyết định hỗ trợ, tiến hành triển khai xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Tin tưởng rằng với sự nỗ lực của hội LHPN các cấp trong tỉnh và sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng, ngày càng có nhiều hơn nữa “Mái ấm tình thương”, góp phần đem lại niềm vui cho phụ nữ nghèo.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]