(Baothanhhoa.vn) - Nhiệm kỳ 2017-2023, bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả các mặt công tác với phương châm hướng về cơ sở theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn tỉnh, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, người lao động

Nhiệm kỳ 2017-2023, bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả các mặt công tác với phương châm hướng về cơ sở theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn tỉnh, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, người lao độngĐồng chí Lê Khắc Bình, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh tham quan mô hình, sáng kiến của đoàn viên công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa.

CĐVC tỉnh hiện đang chỉ đạo trực tiếp 54 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 6.946 đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ). Nhiệm kỳ qua, CĐVC tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS lựa chọn và cụ thể hóa các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “CBCCVCLĐ các cơ quan tỉnh tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” gắn với cuộc vận động xây dựng người CBCCVC "Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” thành những nội dung phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. CĐVC tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng với các tiêu chí, nội dung thi đua, biện pháp cụ thể; đa dạng hình thức phù hợp với thực tế các CĐCS, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa trong CBCCVCLĐ. Qua đó, đã thu hút đông đảo đoàn viên tham gia và thực sự tạo động lực thúc đẩy, nâng cao số lượng và chất lượng các đề tài, sáng kiến, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong cải tiến hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Nhiều CĐCS đã tổ chức linh hoạt, vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa các nội dung trong phong trào thi đua phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Ở mỗi lĩnh vực khác nhau, CBCCVCLĐ đã phát huy vai trò làm chủ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình là CBCC và đoàn viên công đoàn các cơ quan Đảng, quản lý Nhà nước tích cực thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” đạt nhiều kết quả trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

CBCC các cơ quan báo chí thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân. Tuyên truyền các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội quan trọng của tỉnh, của đất nước, đồng thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của người dân với Đảng và Nhà nước; cổ vũ, động viên, nêu gương các điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế- xã hội, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. CBCC cơ quan MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội nghề nghiệp đã bám sát cơ sở, hướng về cơ sở, tuyên truyền đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng tổ chức, xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh...

Thông qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc. Trong nhiệm kỳ, có 68 đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp bộ, ngành, 753 đề tài cấp cơ sở, 4.755 giải pháp, sáng kiến cải tiến, kinh nghiệm được triển khai, áp dụng vào thực tiễn công tác, trong đó có 14 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, 6 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc, 5 tập thể được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua, 49 tập thể và 72 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, biểu dương, khen thưởng; 10 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng giải thưởng công chức, viên chức tiêu biểu xứ Thanh; hàng trăm lượt cá nhân và tập thể được CĐVC tỉnh tặng giấy khen.

Cùng với phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBCCVCLĐ được triển khai thực hiện có hiệu quả. CĐVC tỉnh và các CĐCS chú trọng huy động các nguồn lực tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về đoàn viên, người lao động như: “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”, Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam, dịp lễ, tết... Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn hỗ trợ 6 nhà “Mái ấm công đoàn” cho 6 gia đình đoàn viên với trị giá 280 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà trên 2.260 lượt đoàn viên, CBCCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng, trao 14 suất quà cho các cháu là con CBCCVCLĐ có thành tích cao trong học tập. Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” được duy trì và phát huy theo hướng thiết thực, hiệu quả. CĐVC tỉnh đã ký kết với 5 đối tác cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt, được chứng nhận bởi các cơ quan chức năng, giá thành ưu đãi so với thị trường cho đoàn viên, NLĐ. Thông qua chương trình đã có 563 lượt đoàn viên công đoàn được thụ hưởng ưu đãi với số tiền 78 triệu đồng.

Bên cạnh đó, CĐVC tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy tập trung tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn tới đoàn viên, CBCCVCLĐ. Công tác tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia viết tin, bài trên trang thông tin điện tử của công đoàn, sử dụng các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook... tạo sự lan tỏa sâu rộng trong tổ chức công đoàn và xã hội. Công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, phát triển đảng viên được tập trung thực hiện hiệu quả, trong nhiệm kỳ có 1.131 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (vượt chỉ tiêu đề ra). Số CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đều tăng, trong đó có 20% CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có CĐCS yếu kém.

Nhiệm kỳ 2017-2023, CĐVC tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt hoạt động; hoạt động công đoàn và phong trào CBCCVCLĐ của các cấp CĐVC tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, người lao động và sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, chuyên môn các cơ quan, đơn vị. 9/9 chỉ tiêu Đại hội CĐVC tỉnh khóa III đều đạt và vượt so với mục tiêu đề ra. Trước yêu cầu nhiệm vụ tổ chức công đoàn trong tình hình mới, với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, nhiệm kỳ 2023-2028, CĐVC tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất chính trị vững vàng, chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ Nhân dân; tích cực tham gia cải cách hành chính, chuyển đổi số, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng.

Lê Khắc Bình

Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]