(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, những HTX điện năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 và kiện toàn, củng cố bộ máy, huy động vốn, đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Từ những thay đổi tích cực đó, các HTX điện năng đã và đang làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo đảm cung ứng điện sinh hoạt cho người dân địa phương.

Đổi mới hoạt động ở các HTX điện năng

Những năm gần đây, những HTX điện năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 và kiện toàn, củng cố bộ máy, huy động vốn, đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Từ những thay đổi tích cực đó, các HTX điện năng đã và đang làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo đảm cung ứng điện sinh hoạt cho người dân địa phương.

Đổi mới hoạt động ở các HTX điện năngTrạm biến áp công suất 250KVA được HTX dịch vụ điện năng Minh Ngọc đầu tư cung ứng điện cho 371 hộ dân 2 thôn Minh Châu và Minh Ngọc, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc).

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc HTX dịch vụ điện năng Quý Lộc, thị trấn Quý Lộc (Yên Định), cho biết: HTX được thành lập từ năm 2004, với 31 thành viên, song hoạt động không hiệu quả, để lại nguồn nợ đọng lớn. Tuy nhiên, đến năm 2019, sau khi HTX thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, củng cố, kiện toàn lại bộ máy, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp nên đã vực dậy được những mặt yếu kém và từng bước đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của Nhân dân”.

Được biết, năm 2019, sau khi kiện toàn, đổi mới, HTX phải “gánh” hơn 1 tỷ đồng tiền nợ do HTX cũ vay đối ứng để đầu tư trạm biến áp, hệ thống đường điện nhưng không đủ năng lực chi trả. Khó khăn chồng chất khó khăn với đội ngũ Ban quản trị HTX, do đó, ông Lê Văn Sinh cùng 6 thành viên khác đã tập hợp, góp vốn để vực dậy HTX. Nhờ xây dựng các phương án sản xuất - kinh doanh đảm bảo đúng luật, huy động các thành viên góp vốn và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư... hoạt động của HTX ngày càng ổn định. Để nâng cao chất lượng dịch vụ điện, giảm hao tổn điện năng, HTX đã đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống đường dây truyền tải điện, thay mới công tơ, hộp công tơ. Trong đó, HTX đã đầu tư thêm 3 trạm biến áp, nâng cấp hơn 20km đường dây và thực hiện nhiều giải pháp để giảm tổn thất điện. Hiện nay, HTX đã khắc phục được những hạn chế về tỷ lệ hao tổn điện năng, giảm từ 18-20% (năm 2019) còn 6,5%. Đồng thời, quản lý và vận hành 9 trạm biến áp, bảo đảm cung cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh cho 3.200 khách hàng ở 10 khu dân cư thuộc thị trấn Quý Lộc. Doanh thu bình quân của HTX đạt khoảng 1,4 tỷ đồng/tháng, tạo việc làm cho 8 lao động, với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ về định hướng phát triển của HTX, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc HTX cho biết thêm: Năm nay, HTX sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ đồng thay mới công tơ và hộp công tơ cũ, lắp đặt thêm công tơ điện tử đo xa. Đồng thời, ứng dụng chuyển đổi số vào công tác thống kê, thu nộp tiền điện và quản lý dịch vụ khách hàng... nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Nhân dân địa phương.

Từ tháng 5/2024 đến nay, với những đợt nắng nóng gay gắt liên tiếp diễn ra đã khiến tình trạng sử dụng điện của người dân tăng mạnh, nhiều nơi cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng quá tải, mất điện, cắt điện luân phiên. Nhưng tại 2 xã Minh Sơn và Lam Sơn (Ngọc Lặc), người dân vẫn được phục vụ điện 24/24, không xảy ra tình trạng quá tải, mặc dù lượng khách hàng sử dụng dịch vụ đến hơn 2.560 hộ.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc HTX điện năng Minh Ngọc, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) cho biết: Chất lượng đời sống người dân ngày càng cao, số lượng thiết bị, đồ dùng sử dụng điện trong các gia đình trên địa bàn ngày càng nhiều. Nếu HTX giữ nguyên công suất hoạt động của các trạm biến áp như trước đây, chắc chắn không bảo đảm đủ lượng điện phục vụ nhu cầu người dân. Từ năm 2019 đến nay, sau khi thành lập và hoạt động theo Luật HTX 2012, HTX đã huy động vốn đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các trạm biến áp. Hiện, số trạm biến áp do HTX quản lý lên tới 10 trạm, tổng công suất hơn 2.000KVA bảo đảm cung cấp điện ổn định cho người dân 14 thôn trong xã Minh Sơn và 2 thôn của xã Lam Sơn.

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, tính đến tháng 7/2024, trên địa bàn tỉnh có 70 HTX điện năng. Hầu hết các HTX đã chủ động đổi mới hoạt động, nỗ lực trong việc đầu tư nâng cấp, bảo dưỡng lưới điện, tăng cường công tác quản lý, qua đó giúp HTX hoạt động ổn định hơn, giải quyết việc làm, thu nhập cho thành viên, người lao động. Ông Lê Hồng Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: HTX điện năng là lĩnh vực kinh tế tập thể phát triển khá mạnh, doanh thu, lợi nhuận ổn định. Hằng năm, liên minh đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý, kinh doanh ngành điện cho cán bộ quản lý, điều hành HTX. Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành để các HTX có điều kiện đổi mới, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ số, kỹ thuật hiện đại để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu, mức sống ngày càng cao của người dân.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]