(Baothanhhoa.vn) - Cùng chị Bùi Thị Quyên, Giám đốc Chi nhánh Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa tại huyện Nông Cống, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Hương – một khách hàng vay vốn quen thuộc của TCVM Thanh Hóa. Mới thoạt nhìn cơ sở sản xuất khang trang, rộng rãi cùng với không khí làm việc khẩn trương sôi nổi của những người lao động, không ai nghĩ trước đây gia đình chị Hương đã từng rất khó khăn.

Làm giàu nhờ nguồn vốn tài chính vi mô

Cùng chị Bùi Thị Quyên, Giám đốc Chi nhánh Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa tại huyện Nông Cống, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Hương – một khách hàng vay vốn quen thuộc của TCVM Thanh Hóa. Mới thoạt nhìn cơ sở sản xuất khang trang, rộng rãi cùng với không khí làm việc khẩn trương sôi nổi của những người lao động, không ai nghĩ trước đây gia đình chị Hương đã từng rất khó khăn.

Làm giàu nhờ nguồn vốn tài chính vi môNhờ vốn vay của tài chính vi mô, đến nay gia đình chị Hương, xã Hoàng Giang (Nông Cống) đã phát triển kinh tế, cuộc sống ổn định.

Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, ai cũng đẫm mồ hôi áo. Gạt những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, chị Hương nhanh chóng nhận ra người quen, thế rồi chị nở một nụ cười tươi tắn, thong thả dẫn chúng tôi vào nhà. Rót nước chè xanh ra chén, chị mời chúng tôi uống rồi bắt đầu câu chuyện như đã thân thiết từ lâu. Sự gần gũi, gắn bó của cán bộ tín dụng và khách hàng TCVM Thanh Hóa khiến chúng tôi xúc động.

Chị Hương sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề nông ở huyện Nông Cống. Khi lấy chồng, gia đình nhà chồng cũng chẳng có tài sản gì lớn. Hai vợ chồng bắt đầu từ hai bàn tay trắng, cũng chỉ biết làm ruộng, chăn nuôi nhỏ qua ngày. Thu nhập thấp, tằn tiện lắm anh chị mới đủ duy trì cuộc sống. Nhưng cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ thực sự ngày càng khó khăn hơn khi những đứa con thơ lần lượt chào đời. Lúc này, anh chị chỉ ước gì trong nhà có của ăn của để, con cái được học hành đầy đủ mà không phải lo miếng đói, miếng no. Suy nghĩ ấy cứ quẩn quanh trong đầu chị, mà mãi chưa tìm được lối thoát.

Tình cờ trong một lần tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ xã Hoàng Giang (Nông Cống), chị Hương được biết Tổ chức TCVM Thanh Hóa đang hỗ trợ vốn vay theo cách thức phù hợp với điều kiện của gia đình mình. Chị thầm nghĩ: Đây có lẽ là cơ hội tốt nhất để gia đình mình có thể vươn lên thoát nghèo chăng?. Nghĩ vậy, chị liền về bàn bạc với gia đình, mạnh dạn tham gia vay vốn. Với mức vay hơn 200 nghìn đồng hồi ấy tuy nhỏ nhưng rất đáng quý đối với chị. Số tiền ấy chị dùng chăn nuôi lợn và nấu rượu. Với bản tính hay lam hay làm, lại được sự động viên, tư vấn của cán bộ tín dụng và chị em trong nhóm vay vốn, chị đã thành công và dần dần có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư, kinh doanh. Đến cuối kỳ, không những hoàn trả hết nợ, chị Hương còn để dành được một khoản tiền nhỏ. Từ đó, cứ trả hết khoản này chị lại vay tiếp khoản khác cao hơn để tiếp tục mở rộng quy mô công việc của mình. Từ việc chỉ biết làm ruộng, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, chị đã học hỏi thêm cách chăn nuôi gà, bò, lợn và nấu rượu. Khi đã có một số vốn kha khá, chị nhận thấy việc sản xuất gạch cũng rất có tiềm năng ở địa phương mình, nên quyết định mở xưởng làm gạch cốm xi.

Thấm thoắt đến nay được hơn 20 năm, chị Hương đã có một công việc ổn định, đảm bảo thu nhập và còn tạo công ăn việc làm cho nhiều chị em khác trong thôn, trong xã. Chị vẫn gắn bó với TCVM Thanh Hóa và là một trong những khách hàng tiêu biểu của chị Bùi Thị Quyên - người cán bộ tín dụng gần gũi, thân thiện và đầy trách nhiệm của phụ nữ nghèo, nay là Giám đốc Chi nhánh TCVM TH tại huyện Nông Cống. Bình quân mỗi năm chi nhánh phát 1.000 đầu vốn cho các chị em tại 2 huyện Nông Cống và Như Thanh.

Nói về khách hàng cũ của mình, chị Quyên luôn tâm đắc: “Thật may mắn cho tôi có được một công việc mà tôi yêu thích, và những khách hàng đó chính là những người chị em thân thiết mà tôi có nhiệm vụ phải hỗ trợ, chia sẻ giúp đỡ để họ có một cuộc sống ngày càng tốt hơn. Và tôi rất tự hào vì trong số đó có nhiều chị em thành đạt, được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao Giải Doanh nhân vi mô tiêu biểu toàn quốc do Quỹ Citi tài trợ, như chị Hương chẳng hạn”.

TCVM Thanh Hóa là một tổ chức tín dụng chính thức, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, với quy mô hoạt động trên 19 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cung cấp vốn vay cho gần 20.000 thành viên tham gia phát triển kinh tế bền vững. Vốn vay của TCVM TH ngày càng đa dạng, thủ tục nhanh gọn và chuyên nghiệp hơn. Dẫu không quản mưa nắng, khó khăn, vất vả, những cán bộ TCVM TH vẫn duy trì phương châm “Gần gũi, thân thiện, hiệu quả”, đến từng thôn thu, phát vốn đều đặn mỗi tháng. Không chỉ mang đồng vốn bé nhỏ đến với những cuộc đời khốn khó, mà họ còn là người bạn tâm giao, là “bà đỡ”, tiếp thêm niềm tin và động lực để phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống, đạt được ước mơ của chính mình.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]