(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm đến nay, giá phân bón tăng cao và hiện chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Nguyên nhân chính của việc giá phân bón tăng cao là do giá xăng, dầu tăng và nhiều nguyên liệu, hóa chất khác để sản xuất phân bón, chi phí logistics, nhân công đều tăng.

Doanh nghiệp sản xuất phân bón thích ứng với điều kiện giá nguyên liệu tăng cao

Từ đầu năm đến nay, giá phân bón tăng cao và hiện chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Nguyên nhân chính của việc giá phân bón tăng cao là do giá xăng, dầu tăng và nhiều nguyên liệu, hóa chất khác để sản xuất phân bón, chi phí logistics, nhân công đều tăng.

Doanh nghiệp sản xuất phân bón thích ứng với điều kiện giá nguyên liệu tăng caoSản xuất phân bón tại Công ty CP Thiên Nông Thanh Hóa.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, trung bình hàng năm, nhu cầu sử dụng phân bón của bà con nông dân tỉnh Thanh Hóa dao động từ 450.000 đến 500.000 tấn. Trên địa bàn tỉnh có 19 đơn vị vừa sản xuất, vừa kinh doanh, với tổng lượng sản xuất đạt khoảng 250.000 đến 300.000 tấn/năm, đáp ứng 55% nhu cầu sử dụng phân bón của nông dân trên địa bàn.

Trước tình hình giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt để duy trì sản xuất, cung ứng ra thị trường với giá tốt nhất, phục vụ nhu cầu chăm sóc cây trồng của bà con nông dân. Năm 2022, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông có kế hoạch sản xuất 180.000 tấn phân bón các loại. Trước tình hình giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, công ty đã chủ động thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí sản xuất. Tại Nhà máy Dinh dưỡng giống cây trồng Tiến Nông (thị xã Bỉm Sơn) để giảm chi phí, nhà máy đã nghiên cứu, áp dụng giải pháp công nghệ vào quá trình sản xuất. Đơn cử như, nhà máy đã cải tạo, bố trí các vị trí thông hơi hợp lý, chống thất thoát hơi, từ đó giảm thiểu việc tiêu hao nguyên liệu trong quá trình vận hành. Ông Đỗ Văn Vượng, Giám đốc Nhà máy Dinh dưỡng giống cây trồng Tiến Nông (thị xã Bỉm Sơn), cho biết việc làm trên đã giúp nhà máy giảm được 5 kg than/1 tấn phân bón trong quá trình sản xuất. Nguyên liệu để sản xuất ra các loại phân bón hữu cơ là các loại chất thải từ chăn nuôi, các phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp và hiện đang được công ty thu mua từ các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và từ các cánh đồng sản xuất nông nghiệp trong và ngoài tỉnh. Điều này không những giúp công ty chủ động được nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước mà chi phí còn giảm nhiều so với nguồn nguyên liệu nhập ngoại, nên giá thành phân bón giảm.

Công ty Liên doanh phân bón Hữu Nghị lựa chọn giải pháp sử dụng một số chế phẩm vào quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm phân bón đạt chất lượng, giúp tăng hiệu quả và tiết kiệm việc sử dụng từ 20 đến 30% so với các loại phân bón thông thường, mà giá thành lại tương đương. Ông Lê Hùng Mạnh, Giám đốc Công ty Liên doanh phân bón Hữu Nghị, cho biết: Trước điều kiện áp lực nguồn nguyên liệu sản xuất phân bón ngày càng tăng cao, thời gian tới công ty sẽ chú trọng đầu tư sản xuất các loại phân bón đạt chất lượng cao, các loại phân bón chuyên dùng, từ đó giảm lượng phân bón, song vẫn nâng cao được hiệu quả sử dụng.

Trong khi nhiều đơn vị lựa chọn việc đổi mới quy trình, công nghệ sản xuất thì Công ty CP Thiên Nông Thanh Hóa lại lựa chọn giải pháp thay đổi phương thức kinh doanh để thích ứng với điều kiện thực tế. Ông Lê Đức Huyến, Giám đốc Công ty CP Thiên Nông Thanh Hóa, cho biết: Trước đây, công ty cung ứng phân bón đến các đại lý, kết thúc vụ sản xuất mới thanh toán. Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn vốn sản xuất, hiện tại, công ty đang sản xuất theo đơn đặt hàng của các đại lý, cửa hàng phân phối sản phẩm và lượng phân bón sản xuất đến đâu được tiêu thụ đến đó.

Việc lựa chọn giải pháp thích ứng trong tình hình mới, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực thích nghi để duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh phân bón.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]