(Baothanhhoa.vn) - Cùng với thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa rất chú trọng đến các hoạt động kết nối giao thương với doanh nghiệp (DN) các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các thị trường trọng điểm, nhiều tiềm năng trên cả 3 miền (Bắc, Trung, Nam). Qua các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại, các DN trong tỉnh không những được học hỏi kinh nghiệm phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp cận công nghệ tiên tiến, mà còn là dịp để Thanh Hóa thu hút các nguồn vốn đầu tư vào tỉnh nhà.

Doanh nghiệp Thanh Hóa kết nối hợp tác đầu tư 3 miền

Cùng với thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa rất chú trọng đến các hoạt động kết nối giao thương với doanh nghiệp (DN) các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các thị trường trọng điểm, nhiều tiềm năng trên cả 3 miền (Bắc, Trung, Nam). Qua các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại, các DN trong tỉnh không những được học hỏi kinh nghiệm phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp cận công nghệ tiên tiến, mà còn là dịp để Thanh Hóa thu hút các nguồn vốn đầu tư vào tỉnh nhà.

Doanh nghiệp Thanh Hóa kết nối hợp tác đầu tư 3 miềnĐoàn doanh nghiệp Thanh Hóa tham quan khu vực sản xuất tại Công ty CP Công nghệ môi trường Nano Việt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mới đây, trong chuyến giao thương, kết nối với DN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh phía Nam, cộng đồng DN Thanh Hóa đã có cơ hội quảng bá, lan tỏa những tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người xứ Thanh đến các DN, nhà đầu tư tại đây. Thông qua hoạt động trao đổi, xúc tiến, nhiều DN, doanh nhân các tỉnh phía Nam rất ấn tượng với những lợi thế khi đầu tư vào tỉnh. Các lĩnh vực mà tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực xúc tiến thu hút đầu tư như: cảng biển, logistics, du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ (KHCN), phát triển thị trường... được rất nhiều DN các tỉnh phía Nam quan tâm và đã cùng nhau gợi mở những cơ hội hợp tác.

Công ty CP Khoa học và Công nghệ Việt Nam có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là DN KHCN đầu tiên tại Việt Nam với hơn 100 sản phẩm ứng dụng KHCN và hàng trăm giải thưởng về sáng tạo KHCN trong nước, quốc tế. Lĩnh vực hoạt động mà DN có ưu thế là dịch vụ đầu tư, tư vấn xây dựng tổng hợp, thi công xây lắp, đầu tư phát triển nghiên cứu ứng dụng KHCN. Hiện nay, các sáng kiến, giải pháp KHCN của đơn vị hiện đã được ứng dụng tại 53 tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu. Cùng tham gia hội thảo kết nối giao thương và có cơ hội trao đổi riêng với các DN Thanh Hóa, doanh nhân Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ: “Các cuộc kết nối đã giúp chúng tôi hiểu nhau hơn và nhận thấy đây là hoạt động bổ ích. DN 2 bên cần gặp nhau, tiến tới những hợp tác cụ thể để bổ sung cho nhau. Chúng tôi thấy có những vấn đề cần học hỏi và sự hỗ trợ của DN Thanh Hóa và ngược lại, DN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có thể chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ DN Thanh Hóa về nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực công nghệ”.

Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn, cho biết: "Trong chuyến kết nối giao thương với các DN tại Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh phía Nam, nhiều DN Thanh Hóa đã nhận thấy có sự tương đồng về quan điểm, định hướng trong ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, một số giải pháp công nghệ khả thi về điều kiện áp dụng, kinh phí có thể đưa ngay vào thực tiễn đã được DN Thanh Hóa kết nối để hợp tác trong thời gian tới”.

Cũng trong những tháng cuối năm 2023, Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì các đoàn DN đi kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh và Bình Định. Tại tỉnh Quảng Ninh, các DN, nhà đầu tư của 2 tỉnh đã trao đổi, hợp tác đầu tư theo chiều sâu, gắn với mục tiêu phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của cả 2 địa phương. Theo các DN, 2 bên đều còn rất nhiều dư địa để các DN 2 tỉnh tiếp tục mở rộng đầu tư, trở thành đối tác chiến lược, tin cậy trong thời gian tới. Trong đó, Hiệp hội DN của tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Thanh Hóa sẽ là đầu mối đồng hành, hỗ trợ sát sao cho các DN, nhất là trong việc cập nhật thông tin thị trường, chính sách thu hút đầu tư tại 2 địa phương.

Mới đây nhất, ngày 9/12/2023, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị kết nối giao thương Thanh Hóa - Bình Định và các tỉnh miền Trung. Cùng với việc thông tin cơ chế chính sách, các lĩnh vực, dự án 2 tỉnh đang tập trung ưu tiên mời gọi, thu hút đầu tư, như: chế biến gia súc, gia cầm, nông - lâm - thủy sản, sản xuất, lắp ráp ô tô, sản xuất phần mềm, năng lượng tái tạo, cảng nước sâu, trung tâm logistics và các dự án bất động sản, du lịch... DN 2 tỉnh cũng đã đặt ra những kỳ vọng khai thác, trở thành đối tác chiến lược, tin cậy trong thời gian tới.

Đặc biệt, với sự tham gia, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong các hội nghị kết nối và tiếp xúc trực tiếp về cơ chế, chính sách cũng như cam kết hỗ trợ nhà đầu tư các tỉnh khi đến với Thanh Hóa, nhiều DN, doanh nhân các tỉnh đã bày tỏ sự quan tâm đến một số lĩnh vực tiềm năng thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp, y tế, đô thị hóa và cơ sở hạ tầng và mong muốn nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hơn và sớm được triển khai các hoạt động khảo sát, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa.

Nhận định về hiệu quả của các chương trình kết nối giao thương trong năm 2023, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ: "Sau thời gian dịch bệnh COVID-19, hiện nay DN trong tỉnh đang nỗ lực tìm kiếm các cơ hội kết nối, kinh doanh mới. Đặc biệt, trước yêu cầu phát triển ngày càng cao của nền kinh tế thị trường, sự đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ hợp tác ngày càng trở nên cấp bách đối với sự sống còn của DN. Do đó, Hiệp hội DN tỉnh rất chú trọng quan tâm kết nối trong, ngoài nước nhằm hỗ trợ các DN vượt khó, tạo động lực cùng phát triển. Việc tăng cường kết nối, hợp tác giữa DN tỉnh Thanh Hóa với các DN mọi miền sẽ góp phần khai thác hiệu quả những thế mạnh của từng địa phương, từng vùng miền, mở rộng và thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]